Theo dõi trên

Khi “đảng viên đi trước....”

29/06/2017, 08:28

BT - Giữa những bộn bề của cuộc sống, câu chuyện của những đảng viên “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” đã được bà con làng xóm, đồng đội, người dân yêu quý.  Bởi thực tế họ là những bông hoa đẹp trong đời thường, những người sống vì mọi người mà không hề đòi hỏi quyền lợi cho riêng mình…

    
  

    

    Bà Lê Thị Hường.

Lăn lộn với phong trào

Về xã Hàm Liêm trong những ngày cuối tháng 6, đây là xã anh hùng trong thời kỳ kháng chiến. Sau giải phóng Hàm Liêm là vùng đất nghèo, “chó ăn đá, gà ăn sỏi” toàn gò đất cát, trải qua bao nhiêu năm vẫn là một trong những xã nghèo của huyện Hàm Thuận Bắc. Thế nhưng mấy năm gần đây Hàm Liêm đã đổi mới rất nhiều với những vườn thanh long xanh ngát, những thửa ruộng đang lên xanh mơn mởn. Hàm Liêm thay da đổi thịt từ khi có nước hồ Sông Quao chảy về, người dân biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bà Nguyễn Thị Sáu, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong Hàm Thuận Bắc dẫn chúng tôi đi cười cười: “Vùng đất thay da đổi thịt nhiều đó em, xưa ở đây dân nghèo lắm vì là khu tam giác trong kháng chiến lửa đạn ngút trời, bom đạn cày xéo từng mảnh đất nơi đây. Xã này gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam anh hùng nhiều lắm. Trong kháng chiến người dân kiên cường, giờ hòa bình có nhiều anh chị vẫn hoạt động phong trào rất nhiệt tình, được người dân yêu quý lắm…”.

    
    “Hội Cựu TNXP Bình Thuận phát động   phong trào “Hội viên cựu TNXP làm theo lời Bác” đã được các hội viên   trong toàn tỉnh hưởng ứng rất tích cực. Toàn tỉnh đã có 604 cán bộ, hội   viên được Trung ương Hội tặng huy hiệu “Cựu TNXP làm theo lời Bác”.   Trong đó Hàm Thuận Bắc là một trong những Hội cơ sở làm tốt phong trào   này. Qua phong trào cho thấy có rất nhiều tấm gương cán bộ, hội viên cần   cù lao động sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết, hoạt động phong trào mang   lại hiệu quả cao, xứng đáng với lời Bác dạy!”- bà Vũ Thị Ngọc Liên, Chủ   tịch Hội Cựu TNXP Bình Thuận.

Theo hướng chỉ của bà Sáu đưa chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Tiễn nằm giữa cánh đồng lúa lên xanh mênh mông thuộc thôn 2, con đường đất bùn gồ ghề chỉ xe máy với xe công nông mới qua được chứ xe 4 bánh gầm thấp xem như đứng ngó. Ngôi nhà khang trang giữa vườn thanh long, cây xanh tỏa mát. Với dáng nhỏ nhắn, nhanh nhẹn bà Tiễn chạy ra đón chúng tôi. 68 tuổi nhưng nhìn bà còn rất khỏe. Không khỏe sao được khi mỗi ngày 5h bà đã dậy đi bắt ốc cho đàn vịt gần 70 con ăn, trong đó có 15 con vịt xiêm đang ấp. Dọn dẹp nhà, cửa đến 7h chạy qua xã xem cấp ủy, chính quyền có chỉ đạo gì không. Bà là Chủ tịch Hội Cựu TNXP của xã nhưng gánh luôn công việc của dân số, phụ nữ… cái gì cũng làm “đầu này chưa xong đầu kia đã réo”, mà không có đồng lương nào, lâu lâu mới có vài trăm ngàn đồng hỗ trợ từ các chương trình. Từ vận động mọi người tham gia vào các phong trào, chương trình ở địa phương, đến thăm nom hội viên đau bệnh, gặp khó khăn trong cuộc sống bà đều làm tuốt. Bà kể từ lúc vào hợp tác xã hồi mới giải phóng nếu không gương mẫu “bám đội lội đồng” thì như một số người “tự diễn biến, tự chuyển hóa” không chịu được gian khổ, khó khăn đã rời bỏ tổ chức từ lâu. “Thời kháng chiến đến cái chết còn không sợ thì cái đói, cái khổ sao lại không vượt qua được chứ?” - bà trầm ngâm. Cũng từ ý chí đó mà người đảng viên cựu TNXP đã hơn 45 năm tuổi Đảng, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, 2 chị gái là liệt sĩ, mẹ là Mẹ Việt Nam anh hùng, luôn giữ vững tinh thần của mình trước bao khó khăn. Điều trăn trở nhất là bà luôn phải động viên hội viên của mình gương mẫu, tham gia đầy đủ các phong trào ở địa phương, đoàn kết, giúp nhau vì “nghĩa tình đồng đội”. Không biết đi xe máy, nên lúc thì xe đạp, lúc thì đi bộ đến từng nhà hội viên thăm hỏi, động viên. Sau những lúc lăn lộn với phong trào, rảnh là bà trở về làm vườn cùng chồng cũng là đảng viên chăm lo 1,4 ha ruộng, 1.100 trụ thanh long đang thu hoạch, 1 ao cá 400 m2, nuôi 5 con bò, 4 con trâu.  “Mình phải làm kinh tế giỏi để còn làm gương cho mọi người, giúp đỡ bà con lối xóm lúc khó khăn, có điều kiện tham gia phong trào”. Bà cười thoải mái!

Luôn nêu gương đi đầu nên cơ sở Hội của bà được xem là một trong những cánh chim đầu đàn của huyện, có đến 39/47 hội viên được nhận huy hiệu cựu TNXP làm theo lời Bác, cả Hội không còn ai là hộ nghèo, chỉ còn 3 hội viên cận nghèo do già yếu neo đơn nhưng cũng luôn được đồng đội quan tâm thăm hỏi, giúp đỡ…“Hội nhiều người cũng giỏi lắm như bà Lê Thị Hường ở thôn 1 cũng là hội viên cựu TNXP, để tui dẫn cô qua”. Nói rồi bà vào nhà lấy cái nón đội lên đầu dẫn chúng tôi đi…

“Nói đi đôi với làm!”

Bà Sáu và bà Tiễn dẫn chúng tôi qua nhà bà Hường cách đó vài cây số. Hàm Liêm giờ khác thật, rất nhiều ngôi nhà xây to, đẹp ở giữa những vườn thanh long xanh mướt. Thấy tôi buột miệng khen, bà Tiễn ngân nga: “Cây chai nhịn cá ăn cua, để tiền tiết kiệm thi đua cất nhà”. Nhìn tôi ngơ ngác, bà giải thích: “Hàm Liêm có nhiều địa danh lắm, nào là bàu Cây bông, xóm Chùa, xóm Chồi, cây me Bà Đội, xóm Mía, cây xay, cây chai, xóm bàu. Mỗi tên đất, tên làng đều đi vào lịch sử thời kháng chiến hết…”. Thoáng chốc đến nhà bà Hường, ngôi nhà thật rộng, khang trang. Nhìn bà đã gần 80 tuổi nhưng còn khỏe mạnh, gương mặt phúc hậu. Bà nói chuyện rất vui vẻ khi chúng tôi hỏi về công việc, có lẽ hiếm người nào mà kinh qua nhiều công việc như bà ở địa phương, nào là phụ nữ, cựu chiến binh, TNXP, người cao tuổi, nông dân, làm cả tổ trưởng tổ hòa giải của thôn. Mệt nhất là làm hòa giải, bà kể nhớ nhất là vụ mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu nhà bà T. hết khuyên can, đến giải thích không biết bao nhiêu lần mới làm hòa được. Tính ra bà đã hòa giải cho hàng chục vụ mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ gia đình, hàng xóm ở địa bàn. Nhà nào “trục trặc” có bà Hường tới là “êm ru”.

         
   

      

      Bà Tiễn bên vườn thanh long.

Bà không chỉ làm tốt công tác xã hội mà còn cùng con cháu làm kinh tế rất giỏi. Thấy trồng lúa 1 vụ không có ăn bà mạnh dạn chuyển sang trồng thanh long, đến nay bà có 2.000 trụ đã cho thu hoạch và áp dụng khoa học kỹ thuật trồng thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP cho hiệu quả cao hơn. Hàng năm bà tạo công ăn việc làm cho 10 lao động, giúp cho mượn vốn làm ăn xóa đói giảm nghèo 5 hộ khó khăn cùng vươn lên trong cuộc sống. Bà còn vận động các nhà hảo tâm giúp  rất nhiều phần quà, tiền mặt cho các hộ nghèo, 50 phần quà trung thu cho các cháu thiếu nhi. Thấy con đường đi lầy lội, bà tự nguyện dời hàng rào vào, nộp tiền trước rồi vận động bà con cùng làm con đường bê tông sạch đẹp dài 1.000m. Hỏi bà động lực nào giúp làm được nhiều việc có ý nghĩa thế, bà chỉ cười: “Tôi mới nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng nè. Nói thiệt, tôi trước sau như một, đến chết vẫn nghĩ mình là đảng viên. Tôi học theo gương Bác phải cần cù chịu khó, lo cho dân, cho nước, phải gương mẫu, nhất là nói đi đôi với làm thì quần chúng mới theo mình chứ!”. Nói chuyện được biết thêm, nhà bà Hường còn là cơ sở cách mạng, thời kháng chiến gia đình  đào đến 9 hầm nuôi dưỡng biết bao cán bộ nằm vùng. Với những việc làm của mình, bà Hường từng là đại biểu dự các hội nghị điển hình tiên tiến cấp Trung ương, được tặng hàng chục bằng khen các cấp…

Trò chuyện với bà Tiễn, bà Hường, bà Sáu… những đảng viên, Cựu TNXP một thời hoa lửa, giờ đây trở về với đời thường họ vẫn mãi giữ vững ý chí, nghị lực, gương mẫu đi đầu trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và câu chuyện “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, lại càng làm cho cuộc sống của họ thấy ý nghĩa hơn! Tôi nghiệm ra một điều, bất kỳ ở đâu, công việc nào câu “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” quả thật rất đúng!

HÀ THU THỦY



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi “đảng viên đi trước....”