Theo dõi trên

Kiến nghị Quốc Hội, Chính phủ hỗ trợ các địa phương ứng phó với biến đổi khí hậu

28/05/2018, 08:28

BTO- Trong phiên thảo luận tại Hội trường về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018; Sáng ngày 26/5 Đại biểu Bố Thị Xuân Linh, thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận phát biểu ý kiến:

Bày tỏ sự nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ về đánh giá bổ sung tình hình  kinh tế - xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018. Đánh giá cao sự vào cuộc của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ và các Bộ ngành thời gian qua dưới sự lãnh đạo kiên quyết của Đảng, sự giám sát hiệu quả của Quốc hộivà sự nỗ lực cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước, nền kinh tế đã vượt qua khó khăn, thách thức. Với 8/13 chỉ tiêuvượt mục tiêu kế hoạch Quốc hội giao. Nét nổi bật nhất của nền kinh tế có bước tăng trưởng đột phá, nhiều chỉ tiêu đạt với chỉ số ấn tượng cao nhất kể từ năm 2011đến nay.Điều này cho thấy Chính phủ, các ngành, các cấp đã vào cuộc và có những nỗ lực lớn, tiến dần đến “ Chính phủ kiến tạo”.

Có thể nói, Chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã có nhiều hoạt động tích cực, xử lý khá kịp thời, quyết liệt nhiều vụ việc cụ thể, bức xúc nổi cộm, được dư luận quan tâm. Đáng chú ý nhất là việc Thủ tướng đã trực tiếp tham dự nhiều cuộc xúc tiến đầu tư tại nhiều địa phương, để từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp; tổ chức nhiều cuộc gặp mặt, đối thoại với các Doanh nghiệp, người lao động để giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân và người lao động; Đặc biệt về phúc lợi xã hội, an sinh xã hội được quan tâm giải quyết, đạt nhiều kết quả quan trọng; công tác phòng chống tham nhũng thực hiện có nhiều tiến bộ, quyết liệt, nhiều vụ án tham nhũng lớn được điều tra và xử lý nghiêm tạo được sự đồng tình ủng hộ và lấy lại niềm tin của nhân dân…

 Năm 2017, mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan và ấn tượng. Tuy nhiên, qua nghiên cứu các báo cáo nhận thấy nền kinh tế nước ta còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, tính bền vững trong phát triển kinh tế đứng trước những khó khăn, thách thức. Cụ thể: Chất lượng phát triển chậm được cải thiện, năng suất lao động chưa đáp ứng yêu cầu; tỷ trọng công nghiệp vẫn dựa vào vốn đầu tư và tăng trưởng số lượng doanh nghiệp, trong khi năng suất, chất lượng lao động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, áp dụng tiến bộ khoa học còn hạn chế. Hiện nay,Việt Nam đang đứng trước cuộc cách mạng 4.0, nếu chúng ta phụ thuộc vào vốn thì tính bền vững sẽ không cao.Bên cạnh đó, tình hình thiên tai, bão lũ,vệ sinh an toàn thực phẩm, sự cố môi trường, tệ nạn xã hội, ma túy, tai nạn giao thông, cháy nổ...vẫn còn xảy ra nhiều địa phương, nhưng giải pháp đề ra chưa hiệu quả gây bức xúc, tâm tư lo lắng trong nhân dân.

Đề nghị Chính phủ cần phân tích đầy đủ các tồn tại, hạn chế nêu trên, từ đó làm rõnguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quanđể nhìn nhận thấu đáo các vấn đề và rút ra những kinh nghiệm trong chỉ đạo, điều hành, quản lý; Đồng thời tăng cường các biện pháp, giải pháp cụ thể để chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế; tăng dần tỷ trọng trong ngành công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, chú trọng sản xuất nông nghiệp sạch, chất lượng cao.

Về tình hình kinh tế những tháng đầu năm 2018, kết quả rất tích cực, tăng trưởng hết sức ấn tượng. Đây là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2018.

Tuy nhiên, qua rà soát các nội dung thể hiện trong báo cáo và  thực tế qua các cuộc tiếp xúc cử tri phản ảnh, kiến nghị, nhận thấy đánh giá của Chính phủ những tháng đầu năm 2018, chưa bao quát hết các vấn đề, các lĩnh vưc. Chính phủ chưa quan tâm đánh giá thấu đáo, toàn diện trong phát triển kinh tế, như : Lĩnh vực khoa học kỹ thuật và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa được đánh giá cụ thể trong báo cáo. Đây là nội dung quan trọng tác động, thúc đẩy phát triển KT-XH của đất nước. Đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát và bổ sung nội dung này vào trong báo cáo và có giải phápđể phát triển khoa học công nghệ và ứng dụng KHCN trong sản xuất, nhất là tập trung việc ứng dụng các thành tựu công nghệ để tạo ra các cơ sở trồng trọt không phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu giúp nông dân chủ động được kế hoạch sản xuất cũng như khắc phục tính mùa vụ và ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp; giải quyết vấn đề thiếu đất sản xuất, thay đổi phương thức canh tác truyền thống trước đây, giảm tình trạng phá rừng làm rẫy ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tạo thêm nhiều việc làm cho người dân ở địa phương, ổn định đời sống và làm giàu từ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tình hình kinh tế thế giới và trong nước, báo cáo Chính phủ có dự báo. Tuy nhiên, qua nghiên cứu nhận thấycòn nhiều yếu tố bất ổn. Tình hình biến đổi khí hậu là hết sức gây gắt, phức tạp, diễn ra trên diện rộng như: Hạn hán ở khu vực miền Trung, Nam Trung bộ; xâm nhập mặn ở Tây Nam bộ; sạt lỡ ở Miền Trung và Đồng Bằng Sông Cửu Long; và tỉnh Bình Thuận cũng là một tỉnh bị ảnh hưởng nặng bỡi sạt lỡ đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Từ thực tế đó, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện về kinh phí hỗ trợ các địa phương, trong đó có tỉnh Bình Thuận để khắc phục tìnhtrạng  trên.

Về các vấn đề xã hội hiện nay, cử tri và nhân dân rấtlo lắng, bất an về vấn đề vệ sinh an tòan thực phẩm, bạo hành trẻ em, bạo lực đối với bác sỹ, nhân viên y tế; an toàn giao thông; an toàn phòng chống cháy nổ và các sự cố về môi trường. Thời gian qua Chính phủ và địa phương đã đề ra nhiều giải pháp để chỉ đạo các vấn đề trên, nhưng thực chất là chưa hiệu quả, số vụ mỗi ngày mỗi tăng, mức độ càng ngày càng phức tạp và nguy hiểm nhất là vấn đề an toàn thực phẩm. Đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo và đề ra các giải pháp tích cực, cụ thể để giải quyết hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mong muốn của cử tri.

 M .H (lược ghi)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị Quốc Hội, Chính phủ hỗ trợ các địa phương ứng phó với biến đổi khí hậu