Theo dõi trên

Kịp thời phản ảnh ý kiến của cử tri Bình Thuận đến Quốc hội, Chính phủ

23/06/2017, 14:10 - Lượt đọc: 30

BTO- Sau hơn 20 ngày làm việc, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14 vừa bế mạc. Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận với 7 đại biểu đã có nhiều hoạt động tại kỳ họp, kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của cử tri Bình Thuận đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ Ngành TW.

                
      ĐBQH Nguyễn    Thị Phúc tham gia phát biểu

Tại phiên họp toàn thể tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Phúc - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh thay mặt đoàn phát biểu thảo luận bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2016, những tháng đầu năm 2017, với các nội dung:

Năm 2016 với 2 chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng GDP và tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu không đạy chỉ tiêu đề ra, đề nghị Chính phủ cần phân tích đầy đủ nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém để thấy thấu đáo vấn đề, từ đó rút kinh ngiệm trong chỉ đạo điều hành thời gian tới.

Năm 2017 về chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng GDP 6,7%, đề nghị Chính phủ cần giải trình rõ, có sức thuyết phục hơn cơ sở của chỉ tiêu này để đảm bảo tính khả thi cao.

Về giải pháp cần tập trung thực hiện những tháng cuối năm 2017 lĩnh vực xã hội, môi trường, an ninh trật tự chưa được Chính phủ đề cập đến; Đề nghị Chính phủ cần rà soát một cách toàn diện và đưa ra các giải pháp cụ thể trên các lĩnh vực.

Đề nghị Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, tiếp tục bố trí vốn để triển khai dứt điểm các công trình đang thi công dở dang. Cụ thể như: dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (Bình Thuận). Chính phủ đã ban hành quyết định về xây dựng 5 nhà máy xử lý nước thải đô thị tại TP Phan Thiết nhưng đến nay chỉ có 1 nhà máy được xây dựng, còn 4 nhà máy đang chờ nguồn vốn TW phân bổ, đề nghị Chính phủ quan tâm.

 Liên quan đến đời sống ngư dân, đề nghị Chính phủ cần quan tâm đúng mức các giải pháp phát triển kinh tế biển toàn diện gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước, trong đó nghiên cứu cần có một chính sách cụ thể hỗ trợ trực tiếp đối với ngư dân. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa đầu tư khắc phục tình trạng xâm thực biển, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền, nâng cấp hệ thống giao thông và các công trình phòng thủ trên các đảo. Tại Bình Thuận nhiều công trình bức thiết phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân đang rất cần sự quan tâm đầu tư như: Công trình bảo vệ bờ biển Đức Long, Tiến Thành - Phan Thiết, Liên Hương - Tuy Phong và Phước Lộc – La Gi.

Về vấn đề tăng trưởng kinh tế hiện nay, đề nghị Chính phủ cần có giải pháp căn cơ, đồng bộ hơn; Theo đó Chính phủ cần chỉ đạo Bộ NN-PTNT triển khai quyết liệt hơn nữa việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó tập trung công tác quy hoạch ngành, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm an toàn, có tiềm năng xuất khẩu tốt, có chính sách hộ trợ nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại; đẩy mạnh phát triển các HTX kiểu mới để thực hiện liên kết giữa nhà nước, nhà nông nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và ngân hàng để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

Tiếp tục kiến nghị Chính phủ quan tâm giải quyết: sửa đổi chế độ chính sách đối với cán bộ không chuyên trách ở cơ sở, xem xét nâng lương cán bộ nghỉ hưu từ trước năm 1993, chính sách hỗ trợ người cao tuổi cho cán bộ hưu trí; chính sách thâm niên ngành y tế.

   Trong phiên thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, đại biểu Nguyễn Hồng Hải thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh tham gia phát biểu.

   Để đảm bảo tiến độ, hạn chế tình trạng đội giá do tăng chi phí giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống, sản xuất cho hơn 15.000 nhân khẩu trong vùng dự án, và đặc biệt giảm tải cho cảng hàng không Tân Sơn Nhất, thì việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ tái định cư để triển khai trước là việc cấp bách.

Về nguồn vốn, phương án huy động vốn, kế hoạch và lộ trình thực hiện thống nhất với kế hoạch ưu tiên sử dụng 5.000 tỷ đồng đã được bố trí theo tờ trình của Thủ tướng CP. Tuy nhiên giai đoạn 2017-2019 còn thiếu 5.236,1 tỷ đồng và giai đoạn từ sau năm 2019 thiếu 12.783,5 tỷ đồng; công tác giải phóng mặt bằng yêu cầu kinh phí phải có sẵn để chi trả kịp thời cho người dân. Do đó kiến nghị Chính phủ cần làm rõ phương án huy động vốn.

Về chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành, yêu cầu Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Tại các buổi thảo luận tổ, thảo luận hội trường, 7/7 ĐBQH tỉnh đã có 25 ý kiến tại tổ và 7 ý kiến tại hội trường đóng góp vào các dự án luật, nghị quyết như: Bộ Luật hình sự (sửa đổi), Luật Tố cáo (sửa đổi), Luật Quản lý ngoại thương, Luật Bảo vệ và phát triển rừng, Luật Thủy sản; Thời gian thảo luận tại hội trường giới hạn nên nhiều ý kiến của ĐBQH trong đoàn đã gửi bằng văn bản cho đoàn thư ký kỳ họp, đã được ban soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu đưa vào dự thảo.

 Ngoài ra các đại biểu trong đoàn đã gửi 10 câu hỏi chất vấn bằng văn bản và 3 đại biểu chất vấn trực tiếp tại hội trường với 7 nội dung liên quan Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Bộ trưởng Bộ y tế, Bộ trưởng Bộ VH – TT - DL, Bộ trưởng Bộ KH - ĐT và Phó Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể:

 Về giải pháp giải quyết tình trạng hoạt động giã cào bay trái tuyến, gắn với vấn đề nông dân đầu tư sản xuất chăn nuôi nhưng giá bán bấp bênh hoặc khó tiêu thụ. Khi nào thì quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ được phê duyệt; các giải pháp nhằm chấn chỉnh những hành vi thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng đến ý ngĩa lễ hội; giải pháp cụ thể về nhân lực, nguồn lực, trang thiết bị y tế để đáp ứng việc chuyển giao kỹ thuật trên địa bàn cả nước trong thời gian tới. Về những vướng mắc làm hạn chế khả năng thu hút các nhà đầu tư các dự án PPP hiện nay; các giải pháp để phát huy hiệu quả các khu công nghiệp. Định hướng và giải pháp nâng cao nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Tại kỳ họp, các ĐBQH đoàn Bình Thuận đã trả lời phỏng vấn các cơ quan báo chí như: Đài truyền hình VN, Đài tiếng nói VN (VOV), kênh truyền hình Thông tấn xã VN(VTV1), kênh truyền hình Quốc hội, báo Người Đại Biểu…

Trong thời gian diễn ra kỳ họp, đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Huỳnh Thanh Cảnh- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH cùng các đại biểu Quốc hội trong đoàn và lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp làm việc với các Bộ Ngành: Bộ Quốc phòng, Bộ KH-ĐT, Bộ GT-VT, Bộ NN-PTNT, Bộ TC, Đại sứ quán Hunggari tại VN về những nội dung bức xúc cử tri quan tâm như:

 Đề nghị sớm đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết; Xem xét chấp thuận cho tỉnh được vay vốn ODA của Hunggari để đầu tư mở rộng bệnh viện đa khoa tỉnh-hạng mục khoa sản nhi; hỗ trợ vốn đầu tư dự án kè chống sạt lở bờ biển phường Phước Lộc, La Gi…

 Đề nghị của doàn ĐBQH tỉnh đều được các bộ trưởng ghi nhận và sẽ tác động với các Bộ liên quan và đề xuất với Thủ tướng CP sớm hỗ trợ để tỉnh thực hiện.

Đoàn ĐBQH tỉnh còn làm việc với lãnh đạo Tòa án NDTC liên quan đến các vụ khiếu nại, khiếu kiện của một số cử tri trong tỉnh.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 18/3/2024, tại Vĩnh Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịp thời phản ảnh ý kiến của cử tri Bình Thuận đến Quốc hội, Chính phủ