Theo dõi trên

Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh: “Người đặt nền móng cho công cuộc đổi mới”

09/02/2017, 09:31

BT- Tổng Bí thư Trường Chinh tên thật là Đặng Xuân Khu, sinh ngày 9/2/1907 ở làng Hành Thiện, xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định trong một gia đình có truyền thống văn hóa giáo dục rất cơ bản. Ông nội là Đặng Xuân Bảng, đỗ tiến sĩ  khoa Bính Thìn (1856), một người học rộng tài cao, văn võ toàn tài. Thân phụ là Đặng Xuân Viện, nổi tiếng trong việc viết sách và khảo cứu trên nhiều lĩnh vực. Thân mẫu là Nguyễn Thị Từ, một phụ nữ hiền lành, thủy chung, hết lòng phụng dưỡng chồng con. 

Nhà lãnh đạo kiệt xuất

Tham gia cách mạng từ lúc 18 tuổi,  người thanh niênTrường Chinh rất tích cực tìm hiểu nhiều tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc, chủ nghĩa Mác – Lênin, chuyển từ một người yêu nước trở thành người cộng sản, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong giai đoạn 1925 – 1939, lúc hoạt động ở ngoài cũng như khi ở tù (cuối năm 1930 bị địch bắt, kết án)  ông đem hết nghị lực trí tuệ và nhiệt tình cách mạng để truyền bá chủ trương, đường lối của Đảng cho đông đảo cán bộ, nhân dân, trong đó nhiều người trở thành nhân vật cốt cán của cách mạng. Sau chiến tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ, địch tăng cường khủng bố, hầu hết các ủy viên trung ương bị bắt, bị giết, nhiều tổ chức Đảng và quần chúng bị phá vỡ. Ban Chấp hànhtrung ương lâm thời do Hội nghịtrung ương 7 (tháng 11/1940) cử ra còn lại chỉ 3 người. Với cương vị Quyền Tổng Bí thư Đảng ở giai đoạn cực kỳ khó khăn này, ông đã cử cán bộ đi chấp nối liên lạc, khôi phục tổ chức, cử người sang Quảng Tây liên hệ đón lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc về nước. Tại Hội nghị Trung ương 8 (tháng 5/1941), nhà lãnh đạo Trường Chinh được bầu làm Tổng Bí thư của Đảng. Sau hội nghị, ông rời Pắc Bó (Cao Bằng) về xuôi trực tiếp chỉ đạo phong trào, đề ra sáng kiến lập hệ thống liên hoàn các An toàn khu. Từ tháng 8/1942 đến tháng 9/1944, lãnh tụ Hồ Chí Minh đi Trung Quốc và bị chính quyền Tưởng Giới Thạch bắt giam, Hoàng Văn Thụ bị địch bắt và xử bắn, Hoàng Quốc Việt được cử đi công tác nước ngoài. Trách nhiệm to lớn của Đảng và cách mạng gần như đặt toàn bộ lên vai Tổng Bí thư Trường Chinh. Nhưng với trí tuệ thông minh, sắc sảo, khả năng ứng phó nhanh, ông cùng với trung ương có những quyết định quan trọng đưa sự nghiệp cách mạng tiến lên những bước nhảy vọt. Tại Đại hội quốc dân ở Tân Trào, ông được cử phụ trách Ủy ban khởi nghĩa toàn quốc và ngày 13/8/1945, Ủy ban đã phát lệnh Tổng khởi nghĩa. Cống hiến nổi bật của ông trong giai đoạn này chính là cùng với Bác Hồ và Trung ương Đảng đề ra đường lối của giai đoạn cách mạng mới ở Hội nghị Trung ương 8, trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện, đưa cách mạng tháng Tám 1945 đến thành công. Trong kháng chiến chống đế quốc cứu nước, với cương vị là Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội, rồi sau đó là Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, ông đã cùng tập thể Bộ Chính trị có những đóng góp to lớn, đưa ra những quyết sách chiến lược, đưa cuộc kháng chiến cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn. Trong giai đoạn đất nước thống nhất đi lên CNXH, cống hiến đặc biệt quan trọng của ông là đặt nền móng cho công cuộc đổi mới. Năm 1986, ở cương vị Tổng Bí thư, ông đã sớm nhận rõ được xu thế của thời đại, thực trạng của đất nước, yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân và đề ra chủ trương đổi mới. Vì vậy Đại hội VI trở thành đại hội đổi mới, đánh dấu một mốc son mới trong lịch sử cách mạng Việt Nam, một bước ngoặt trong tư duy lí luận của Đảng ta. 

Nhà văn hóa lớn

Không chỉ là một nhà lãnh đạo, nhà lí luận, bản thân ông đã thể hiện những phẩm chất toàn diện của một nhân cách văn hóa lớn. Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa, nghệ thuật là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy” nên Tổng Bí thư Trường Chinh ở mỗi chặng đường lịch sử, trước mỗi thử thách của cách mạng đều đánh giá đúng tình hình, nêu lên những nhiệm vụ cụ thể của văn hóa. Hàng loạt tác phẩm cùng các bài viết của ông tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh những quan điểm đúng đắn, sắc bén và sáng tạo của của Đảng ta trong vận dụng chủ nghĩa Mác – Lênin vào văn hóa và nghệ thuật ở Việt Nam.

Ngoài ra, ông còn là nhà báo cách mạng nổi tiếng với nhiều bài viết sắc sảo, có sự kế tục sự nghiệp báo chí của Nguyễn Ái Quốc, tạo nên văn phong chính luận, có tính chiến đấu cao, có sức thuyết phục lớn, ảnh hưởng sâu rộng trong các giai tầng của đất nước. Đồng thời, ông còn là nhà thơ với bút danh Sóng Hồng và có gần 70 bài nổi tiếng, thể hiện cảm xúc của tác giả trước hầu hết các sự kiện của đất nước bằng một tâm hồn luôn lạc quan, tin tưởng ở tiền đồ xán lạn của cách mạng. Thơ Sóng Hồng đã trở thành vũ khí đấu tranh giai cấp kì diệu, không thể tách rời với cách mạng Việt Nam trong thời kỳ bấy giờ. Trong bài “Là thi sĩ” (năm 1942), Sóng Hồng đã từng viết: ...“Dùng bút làm đòn chuyển xoay chế độ/ Mỗi vần thơ: bom đạn phá cường quyền” đã nói lên cảm xúc của ông đối với các nhà thơ, phải có trách nhiệm với thời cuộc, với đất nước.

Như NguyỄn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh: “Người đặt nền móng cho công cuộc đổi mới”