Theo dõi trên

"Làm theo" ở Tánh Linh

11/11/2018, 11:53

BTO - Qua 2 năm thực hiện CT 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, nét nổi bật trong "làm theo" ở Tánh Linh là lựa chọn ra những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tồn đọng nhiều năm nay để tập trung giải quyết. Cụ thể đó là xử lý rác thải, bảo vệ môi trường và bài trừ tệ nạn xã hội.

 2 năm bớt đi một xã có người nghiện ma túy:

Trong các loại tệ nạn xã hội thì đáng lo ngại nhất là số người nghiện ma túy có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Đặc biệt nạn sử dụng ma túy đá trong lớp trẻ ngày càng tăng, trong đó rất nhiều thanh thiếu niên không có việc làm, thu nhập, dẫn tới phát sinh nhiều tội phạm trộm cắp, cướp giật. Năm 2016 Tánh Linh có tới 13/14 xã-thị trấn có người nghiện ma túy (tăng 9 xã so với năm 2008), số người nghiện lên hơn 100 (tăng 97 người), an ninh trật tự nhiều địa bàn trở nên phức tạp.

Trước tình hình ấy, Huyện ủy Tánh Linh ban hành kế hoạch số 80 (5/2017) về tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn. Huyện ủy tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với 16 cá nhân là người đứng đầu cấp ủy-UBND các xã (Gia An, Bắc Ruộng, Đức Tân, Đức Bình, Suối Kiết, Gia Huynh, Huy Khiêm, Nghị Đức) do để gia tăng tệ nạn ma túy trên địa bàn. từ việc "siết" trách nhiệm người đứng đầu tạo ra sự chuyển biến quyết liệt hơn trong chỉ đạo hành động phòng chống ma túy. Công an huyện đã đưa trên 70 người nghiện vào diện quản lý và vào cơ sở cai nghiện. Mặt trận-đoàn thể nhân rộng các mô hình phòng chống ma túy hiệu quả như "khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy", " Thôn tự quản chống lây lan tệ nạn ma túy" ở hàng loạt xã-thhi5 trấn như: Suối Kiết, Gia Huynh, Huy Khiêm, Đức Thuận, Nghị Đức, Lạc Tánh, Đồng Kho, Gia An, Măng Tố, Đức Tân. Kết quả đến nay Tánh Linh có 12/14 xã-thị trấn có người nghiện, giảm một xã so với năm 2016 (13/14).

"Cuộc chiến" với cát tặc, rác thải:

Là huyện miền núi, nhưng rác thải làm ô nhiễm môi trường lại là vấn đề "nóng" của Tánh Linh. Có những thời điểm nhiều ngả đường ở Tánh Linh đầy rác, do địa phương hết chỗ đổ rác nên việc thu gom rác thải nhất là ở các xã nam sông La Ngà và thị trấn Lạc Tánh bị ngừng trệ. Rác tồn đọng lâu ngày làm mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, phát sinh dịch bệnh, khiến nhân dân bức xúc.

         
      

   
      

      Hiện trường một điểm khai thác cát trái phép trên địa    bàn xã Gia Huynh (ảnh Lê Phúc)

Trước tình trạng ấy, Huyện ủy-Ủy ban đề ra kế hoạch số 29 (3/2017) về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Biện pháp đầu tiên là tuyên truyền vận động nhân dân bảo vệ môi trường, tiếp đến rà soát các "điểm nóng" thường xảy ra ô nhiễm, lên kế hoạch khắc phục triệt để tình trạng tồn đọng rác thải, nước thải, vứt gia súc, gia cầm chết bừa bãi và kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất-dịch vụ gây ô nhiễm. Huyện tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai dự án nhà máy rác thải của công ty Thanh Long tại Gia An, dự án nhà máy rác thải của công ty Bá Phát tại Gia Huynh; di dời các cơ sở phế liệu vào cụm tập trung. Chính quyền gia tăng việc vận động nông dân không xả rác sinh hoạt trên tuyến kênh mương thủy lợi, và thu gom bao bì, chai lọ thuốc BVTV trong sản xuất.

Liên quan đến bảo vệ môi trường thì chống nạn khai thác khoáng sản trái phép ở Tánh Linh thực sự là "cuộc chiến" dai dẳng. Do hầu hết các xã đều có các vật liệu xây dựng thông thường như: cát, đá, sỏi, sét, đất bồi nền, nên khai thác trái phép diễn ra ở hàng loạt địa bàn như: Gia An, Gia Huynh, Suối Kiết, La Ngâu, Đồng Kho,Đức Bình, Bắc Ruộng, Măng Tố, lòng hồ Biển Lác, Tà Pao...

Từ đầu năm đến nay ,chính quyền đã phát hiện, xử lý 147 vụ khai thác khoáng sản trái phép, nhung nạn khai thác cát trái phép vẫn lén lút diễn ra cả vào ban đêm, thứ 7, CN, lễ, tết. Cát tặc "chuyên nghiệp" hơn phân công cả người cảnh giới, theo dõi lực lượng chức năng để đối phó.

Không chỉ tăng cường kiểm tra, xử lý cát tặc, huyện Tánh Linh còn chú trọng công tác quản lý, giáo dục cán bộ cơ sở nói không với "bảo kê" cho cát tặc. Người đứng đầu các xã nếu để xảy ra tình trạng vi phạm khai thác khoáng sản trái phép mà không xử lý, sẽ bị huyện kiểm điểm trách nhiệm.

Lựa chọn nội dung đột phá là những vấn đề bức xúc, nổi cộm nhất như ma túy, cát tặc, rác thải...việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức Bác ở Tánh Linh được cán bộ, nhân dân đồng tình, hưởng ứng vì đem lại lợi ích thiết thực.

Đặng Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Làm theo" ở Tánh Linh