Theo dõi trên

Mô hình “Học tập chi bộ bạn”  nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Quân sự Bình Thuận

04/09/2017, 09:54

BT - Trong thực tiễn công tác, chi bộ vừa là hạt nhân lãnh đạo, là đơn vị chiến đấu ở cơ sở, là cầu nối trực tiếp giữa Đảng với quần chúng. Đồng thời chi bộ là nơi giáo dục, rèn luyện, kết nạp đảng viên, là nơi quản lý, phân công, kiểm tra công tác và sàng lọc đảng viên.

Với vai trò quan trọng của chi bộ, trong nhiều chủ trưởng, giải pháp để xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh Bình Thuận vững mạnh toàn diện, cấp ủy, Ban Thường vụ đã chọn khâu đột phá là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thông qua mô hình “Học tập chi bộ bạn”. Hơn 2 năm thực hiện, mô hình “Học tập chi bộ bạn” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh Bình Thuận đã mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của từng chi bộ không ngừng nâng cao về chất lượng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, sẵn sàng chiến đấu cao.

Đại tá Phạm Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Mô hình “Học tập chi bộ bạn” là một giải pháp để cấp ủy các chi bộ học tập, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp tổ chức, duy trì sinh hoạt chi bộ; qua đó, nâng cao trình độ, kỹ năng điều hành một buổi sinh hoạt chi bộ đúng thủ tục, nguyên tắc, bảo đảm chất lượng”. Đồng chí Chính ủy còn cho biết việc chọn nâng cao chất lượng trong sinh hoạt chi bộ trong đảng bộ làm khâu đột phá là: “chất lượng sinh hoạt chi bộ liên quan trực tiếp đến sức chiến đấu, hiệu quả lãnh đạo của chi bộ; sinh hoạt chi bộ có chất lượng sẽ làm cho đường lối, chính sách của Đảng được quán triệt, nhiệm vụ của chi bộ được triển khai, trí tuệ và trách nhiệm của đảng viên được nâng cao, kỷ luật của Đảng được tăng cường”.

         
   

      

      Đảng ủy Quân sự tỉnh    kiểm tra sổ ghi chép sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Quân sự thành phố    Phan Thiết.

Tìm hiểu mô hình “Học tập chi bộ bạn” ở các chi đảng bộ trực thuộc Đảng ủy Quân sự tỉnh Bình Thuận, ở Đảng bộ Phòng Chính trị, đây vừa là cơ quan tham mưu, hướng dẫn thực hiện mô hình này. Các buổi sinh hoạt của 3 chi bộ trực thuộc đều có mời chi ủy của 2 chi bộ còn lại và hàng tháng đảng ủy Phòng chọn 1 chi bộ xoay vòng thực hiện. Dự buổi sinh hoạt Chi bộ Tuyên huấn, có sự tham dự của đồng chí Bí thư Đảng ủy Phòng Chính trị và 2 đồng chí bí thư của Chi bộ Cán bộ - Tổ chức và chi bộ Chính sách – Dân vận. Trung tá Mai Thanh Văn, Bí thư Chi bộ duy trì sinh hoạt đúng trình tự, đầy đủ các nội dung, điều hành thảo luận hợp lý, kết luận chặt chẽ, chính xác, đúng nội dung trọng tâm. Các đồng chí được phân công thông báo thời sự, đọc các mẫu chuyện về học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, liên hệ bản thân và chi bộ phù hợp. Dự thảo nghị quyết ngắn gọn, súc tích, chỉ rõ mạnh, yếu gắn với trách nhiệm của cá nhân, tập thể, đảng viên sinh hoạt thảo luận, góp ý tích cực. Kết thúc buổi sinh hoạt, lãnh đạo Đảng ủy Phòng, đại diện các chi bộ bạn đóng góp ý kiến về phương pháp điều hành, nội dung chuẩn bị dự thảo nghị quyết, những nội dung nên làm rõ hơn, dành nhiều thời gian hơn và trách nhiệm của đảng viên tham gia xây dựng nghị quyết…

Trung tá Mai Thanh Văn chia sẻ: “Thực hiện mô hình “Học tập chi bộ bạn”, mỗi bí thư, phó bí thư phải tự học tập, nghiên cứu, nắm chắc quy trình sinh hoạt; đầu tư công sức, trí tuệ ngay từ khâu chuẩn bị dự thảo nghị quyết, sinh hoạt cấp ủy”. Có “bạn” đến dự nên khâu chuẩn bị trước khi sinh hoạt và tổ chức sinh hoạt chi bộ được chu đáo hơn. Quá trình điều hành, kỹ năng xử lý tình huống, kết luận nội dung được nâng lên, giúp các bí thư, phó bí thư tự tin điều hành sinh hoạt đạt kết quả tốt nhất. Qua tham dự, các đại biểu cũng tự rút kinh nghiệm, học tập cách làm hay và tránh lặp lại hạn chế, thiếu sót của đồng chí, đồng đội. Đối với chi bộ có chi ủy thì nên họp kỹ, thống nhất, tranh thủ những ý kiến trong chi ủy trước khi đưa ra chi bộ.

Qua hơn 2 năm thực hiện (từ ngày 5/3/2015, Đảng ủy Quân sự tỉnh có công văn triển khai mô hình “Học tập chi bộ bạn”, tiếp đó là hướng dẫn triển khai thực hiện của Phòng Chính trị”. Thượng tá Bùi Huy Cường, Bí thư Đảng ủy Phòng Chính trị, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: “Chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Quân sự và lực lượng vũ trang tỉnh đã chuyển biến thành kết quả cụ thể trên các mặt công tác của đơn vị. Nghị quyết chi bộ sát, đúng, tập hợp được nhiều ý kiến đề xuất giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ nên hiệu quả công tác nâng lên rõ rệt. 100% cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ được giao. Việc triển khai thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ chất lượng được nâng lên, các nhiệm vụ, chủ trương, giải pháp được sự đồng thuận cao trong chi bộ nên khâu triển khai tổ chức thực hiện được thống nhất, ý thức, tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong chi bộ được phát huy, đóng góp ý kiến sôi nổi, dân chủ”.

Ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hàm Thuận Bắc, thành phố Phan Thiết, Phòng Tham mưu, Phòng Hậu cần, mô hình “Học tập chi bộ bạn” cũng được triển khai hiệu quả, tạo nên sự khởi sắc. Mô hình “Học tập chi bộ bạn” áp dụng thực hiện trong Đảng bộ Quân sự và lực lượng vũ trang tỉnh với mục đích là thông qua sinh hoạt chi bộ, các chi bộ bạn đến dự học tập, giám sát và kiểm tra chéo nhau về phương pháp, nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng; kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ của bí thư, phó bí thư chi bộ và việc thực hành nguyên tắc tập trung dân chủ, tính đấu tranh, xây dựng nghị quyết của đảng viên trong chi bộ. Khi triển khai thực hiện, các đảng bộ đã chọn chi bộ làm điểm, mời bí thư, phó bí thư chi bộ bạn đến dự sinh hoạt, theo dõi quá trình sinh hoạt của chi bộ điểm, sau đó đảng ủy rút kinh nghiệm, thống nhất cho các lần sinh hoạt sau và cứ thế hoàn thiện dần.

Qua thực hiện mô hình này, việc quán triệt, học tập, triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng nghiêm túc và chặt chẽ hơn. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, giữ vững sự đoàn kết trong cấp ủy, chi bộ, nhất là trong cán bộ chủ trì các cấp. Nổi bật trong hơn 2 năm qua là chất lượng các buổi sinh hoạt chi bộ, khâu ra nghị quyết lãnh đạo, công tác duy trì, điều hành của bí thư, phó bí thư, đặc biệt là nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt đảng. Từ đó đã góp phần lãnh đạo lực lượng vũ trang tỉnh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tính đến giữa tháng 8/2017, lực lượng vũ trang tỉnh kết nạp được 202 đảng viên mới, trong đó lực lượng thường trực kết nạp được 36 đảng viên, trong dân quân tự vệ là 152, quân dự bị 14. Kết quả bình xét tổ chức đảng và đảng viên năm 2015, 2016 có trên 96% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Tổ chức cơ sở đảng và chi bộ trực thuộc đảng ủy có trên 94% hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu, kém. Hiện nay đã có 25/61 chi bộ đã tổ chức xong đại hội, đại hội các chi bộ đã thực hiện tốt việc tổng kết nhiệm kỳ trước, lồng ghép đánh giá thực hiện mô hình “Học tập chi bộ bạn”, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2017 – 2020 và bầu chi ủy, bí thư, phó bí thư. Theo sự chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh, đại hội chi bộ trực thuộc tổ chức cơ sở đảng nhiệm kỳ 2017 – 2020 sẽ hoàn thành trong tháng 9/2017.  

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mô hình “Học tập chi bộ bạn”  nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Quân sự Bình Thuận