Theo dõi trên

BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ

28/09/2021, 07:50

Mọi quyết sách đều vì dân

Bài 1: Mệnh lệnh từ trái tim

Bài 2: Không một ai bị bỏ lại phía sau

BTO- Liên tiếp 2 tháng qua, những “Chuyến xe 0 đồng” đã đón hàng ngàn người con Bình Thuận gặp khó khăn từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê hương tránh dịch. Giọt nước mắt chực trào trên đôi mắt đỏ ngầu của những người con xa xứ đã lăn dài khi đón nhận ân tình của lãnh đạo tỉnh Bình Thuận. Đằng sau mỗi hành trình trở về đong đầy cảm xúc ấy là sự nỗ lực, trăn trở, cân nhắc của Thường trực Tỉnh ủy làm sao để đón công dân về an toàn nhất trong thời điểm dịch bệnh bủa vây…

Thực hiện test nhanh cho người dân tại Bến xe miền Đông (cũ) – TP. Hồ Chí Minh.

Vỡ òa niềm vui ngày trở về

Đã 2 tháng trôi qua, em Trần Thảo Vy – sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại phường Lạc Đạo – TP. Phan Thiết được đón về đợt 1 vẫn chưa quên được ngày 31/7. Đó là ngày rất có ý nghĩa bởi với Vy dẫu có đi muôn nơi, chẳng có nơi nào ấm áp bằng quê hương. Và giờ đây, Vy đã trở về nhà. Nhớ lại buổi trưa hôm ấy, tại Bến xe miền Đông – TP. Hồ Chí Minh, Vy cùng nhiều anh chị em trong đoàn đến sớm hơn 1 giờ để thực hiện test nhanh Covid-19 trước khi lên xe trở về quê. Sau bao ngày mong ngóng, không ai trong số 200 công dân Bình Thuận này nghĩ rằng mình sẽ được chính quyền đưa về quê chu đáo, tận tình bằng phương tiện an toàn. Vy xúc động chia sẻ: “Về đến Phan Thiết, em chấp hành nghiêm túc cách ly tập trung 14 ngày. Bây giờ đã trở về trong vòng tay ấm áp của gia đình, em vui lắm! Em cảm thấy biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo tỉnh đã quan tâm và đón người dân về với quê hương trong tình hình dịch Covid - 19 căng thẳng như thế này”…

Bến xe miền Đông (cũ) – TP. Hồ Chí Minh trưa 28/8 thật đặc biệt. Là chuyến đón công dân Bình Thuận về đợt 4 với số lượng 400 người nhưng lần này diễn ra chậm hơn vì số lượng người đông hơn các đợt trước. Thêm nữa, lần này xuất hiện sự cố là trong đoàn về có 3 em sinh viên dương tính với SARV-CoV-2. Khi biết tin, 3 em gần như ngã khụy xuống vì tưởng rằng mình không được về nữa mà sẽ phải ở lại TP. Hồ Chí Minh để điều trị. Tuy nhiên nhân viên y tế trong đoàn thông báo các em sẽ được đưa về bằng xe cứu thương chung đoàn, 3 em đều xúc động, có em bật khóc... Về đến Phan Thiết, 3 sinh viên dương tính với SARV-CoV-2 này được đưa đi điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố.

Đoàn xe đón công dân Bình Thuận ở TP. Hồ Chí Minh về quê.

Mới đây nhất là ngày 16/9, mặc dù lúc này toàn tỉnh ghi nhận 2.939 ca mắc Covid-19 và hàng chục ngàn người phải cách ly tập trung nhưng Bình Thuận vẫn tiếp tục đón 450 người về quê đợt 5. Đến nay, qua 5 đợt đã có trên 1.500 công dân Bình Thuận là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người đi khám chữa bệnh bị kẹt lại TP. Hồ Chí Minh về quê tránh dịch. Nhờ có sự chuẩn bị tốt từ trước nên công tác đón người từ các nơi ở vùng tâm dịch TP. Hồ Chí Minh về lại Bình Thuận diễn ra thuận lợi, an toàn, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch Covid – 19.

Chủ trương hợp lòng dân

Sau gần 3 tháng thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại thị xã La Gi và TP. Phan Thiết cơ bản được kiểm soát. Đến 20/9, các huyện, thị, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó vào giữa tháng 7, ngoại trừ các huyện Bắc Bình, Đức Linh và Phú Quý, các địa phương trong tỉnh đều có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, đặc biệt là thị xã La Gi. Khi tâm dịch phía Nam là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đang trong giai đoạn cam go nhất thì hàng ngày vẫn có hàng ngàn người di chuyển bằng xe máy từ vùng dịch về Bình Thuận qua các chốt kiểm dịch. Đây chính là nguy cơ dễ dẫn đến dịch bệnh bùng phát trên diện rộng đối với tỉnh ta từ số người này. Trong thời điểm khó khăn nhất ấy, phương án đón người từ TP. Hồ Chí Minh về Bình Thuận đã được lãnh đạo tỉnh cân nhắc, tính toán thận trọng. Bởi, đón người dân về lúc này chính là sẻ chia trách nhiệm, gánh nặng với TP. Hồ Chí Minh, đồng thời, tạo điều kiện cho công dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh được trở về quê hương. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn nhân lực, vật lực y tế của tỉnh còn nhiều khó khăn và hạn chế, nếu như cùng một thời điểm, ca nhiễm bùng phát số lượng lớn thì sẽ rất dễ dẫn đến mất kiểm soát dịch bệnh.

Công dân Bình Thuận được hướng dẫn tận tình trước khi lên xe.

Lo lắng công dân Bình Thuận ở TP. Hồ Chí Minh lúc này không còn đủ tiền để bám trụ lại thành phố “hoa lệ”. Tiền điện, nước, tiền nhà trọ vẫn đè nặng lên vai trong khi thu nhập của người dân đã mất do dịch bệnh kéo dài. Dù đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thấu hiểu mong muốn của công dân Bình Thuận, Thường trực Tỉnh ủy đã cho chủ trương đón người ở TP. Hồ Chí Minh về quê. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự đảng UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương thành lập kênh thông tin để người dân Bình Thuận ở các tỉnh, thành phố nêu trên có nhu cầu cấp thiết trở về tỉnh biết chủ trương của tỉnh và đăng ký. Sau đó, chuẩn bị phương tiện vận tải hành khách để phục vụ đón, đưa người dân Bình Thuận từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê và cách ly theo quy định. Vài ngày sau khi có chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đón 200 người dân Bình Thuận từ TP. Hồ Chí Minh trở về quê đợt 1 vào 31/7.

Công dân Bình Thuận về đến khu cách ly tập trung tại TP. Phan Thiết.

Đầu tháng 8/2021, Thủ tướng chỉ đạo “Ai ở đâu ở yên đó, tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú tới khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)”. Lúc này đây, dịch bệnh cứ bủa vây, khó khăn cứ ùa đến, trong khi nhiều tỉnh, thành tạm ngưng đón dân về quê tránh dịch thì Bình Thuận vẫn tiếp tục đón công dân trở về an toàn, chu đáo. Trước mỗi đợt đón, Bình Thuận luôn có văn bản gửi TP. Hồ Chí Minh để phối hợp trong việc điều tra dịch tễ cũng như thực hiện xét nghiệm đối với công dân trước khi về để đảm bảo quy định phòng, chống dịch. 

Có thể khẳng định, chủ trương đón công dân về quê của Thường trực Tỉnh ủy là đúng đắn, hợp lòng dân, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, đoàn kết trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Thực tế hiện nay, vẫn còn rất nhiều công dân đang gặp khó khăn do dịch bệnh, mong muốn được trở về quê hương. Do đó, thời gian tới, khi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát hiệu quả, Bình Thuận không chỉ đón công dân khó khăn ở TP. Hồ Chí Minh mà còn đón cả người dân ở Bình Dương và Đồng Nai trở về quê hương an toàn, không để bất kỳ công dân nào phải thiếu đói, “bơ vơ” giữa mùa dịch.

 “Chủ trương đón công dân về quê của Thường trực Tỉnh ủy là đúng đắn, hợp lòng dân, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái, đoàn kết trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”.

THU HÀ – MỸ DUNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BÀI DỰ THI GIẢI CỜ ĐỎ