Theo dõi trên

Nhớ ngày 2/9 trong chiến tranh

02/09/2017, 09:04

BT- Bà Nguyễn Thị Ngọc Đào (SN 1952), ngụ tại thôn Phước Thọ, xã Tân Phước (thị xã La Gi) là một cựu chiến binh.

Ngay từ nhỏ, Ngọc Đào đã là “tai mắt” của cách mạng. Công việc hằng ngày của một cô bé  tuổi 13, là lân la nghe ngóng lính tráng chế độ Sài Gòn nói chuyện với nhau như ngày mai đi tuần hướng nào? Hành quân ra sao... để sau đó báo lại cho các anh du kích.

 Và sau một lần bị địch bắt rồi thả ra vì không có chứng cứ, Nguyễn Thị Ngọc Đào thoát ly hẳn. Ở trong rừng, Ngọc Đào được giao nhiệm vụ phục vụ hậu cần cho bộ đội chiến đấu. Đến năm 1970 thì được cử đi học lớp y tá. Học xong thì về đội công tác số 2, phụ trách 2 xã vùng ven La Gi hồi đó (Phước Thuận và Phước Thọ). Bà Ngọc Đào kể: Trong chiến tranh, những ngày 2/9  hàng năm luôn là những ngày đáng nhớ bởi trước ngày đó một tuần, nửa tháng, cấp trên thường tổ chức các chiến dịch “lập công dâng Bác, mừng Quốc khánh”. Hồi đó, khi đã về đội công tác,  bà vừa là một nữ y tá luôn ân cần, tận tụy với thương binh, vừa là một tuyên truyền viên, đảm nhiệm tuyên truyền lý tưởng, giác ngộ cách mạng cho thanh thiếu niên  2 xã. “Gian khổ, hiểm nguy không làm nhụt chí những người chiến sĩ cách mạng. Mỗi lần đến 2/9, chúng tôi đều thi đua thực hiện một nhiệm vụ gì đó của cách mạng giao và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Ai cũng như vậy nên lực lượng cách mạng dần phát triển mạnh ở vùng ven La Gi”, bà Ngọc Đào nhớ lại. Bà còn nói: “Cứ sống và làm việc hết mình như thế. Cho tới một ngày, nghe tin thắng trận thì niềm vui thật sự vỡ òa”.  Đã mấy chục năm trôi qua, nhưng mỗi lần đến ngày Quốc khánh, bà Đào không quên những kỷ niệm xưa.

Bà cười, nụ cười hiền hậu, hạnh phúc của một người đi qua chiến tranh và luôn cố gắng giữ gìn phẩm chất người cựu chiến binh.

Phan TuyẾt



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhớ ngày 2/9 trong chiến tranh