Theo dõi trên

Những ngày tháng tư lịch sử

19/04/2019, 09:48 - Lượt đọc: 876

BT- Cứ đến những ngày tháng tư, các cựu chiến binh ai cũng bồi hồi xúc động. Những kỷ niệm thời quân ngũ của người lính “Cụ Hồ” lại ùa về vẹn nguyên như mới hôm qua. Đại tá Văn Minh Trường, ở thôn Đại Thiện, xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, ở cái tuổi 83, 55 năm tuổi Đảng, nhưng ông vẫn cứ nhớ như in về những người đồng đội, những thủ trưởng, những người lính cùng ông chiến đấu suốt gần 15 năm trên khắp các chiến hào. Ông nói: “Chiến công, thành tích này của Đảng, của nhân dân Bình Thuận và của rất nhiều người lính đã hy sinh, chấp nhận thương tật, khó khăn, gian khổ để làm nên ngày 19/4/1975 chứ nào của riêng ai”. Câu chuyện ông đang kể cứ thỉnh thoảng lại dừng. Những ký ức, những kỷ niệm về đồng chí, đồng đội lại ùa về trong ông.

                
      
Lực lượng Tiểu đoàn Bộ binh 482 xung phong    đánh chiếm Chi khu Ma Lâm – Thiện Giáo chiều ngày 7/4/1975.

 Tham gia cách mạng và trực tiếp cầm súng chiến đấu từ năm 1961 đến khi giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc 30/4. Chiến đấu từ anh lính binh nhì đến khi là đại tá, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 812, đơn vị chủ lực, chiến lược của Quân khu 6 (cũ). Có thể nói đây là vinh dự, tự hào và cũng là trọng trách cực kỳ quan trọng trước Đảng, trước nhân dân, trước máu xương của những người chiến sĩ cách mạng kiên trung. Ông vinh dự trực tiếp chỉ huy, chiến đấu giải phóng 4/6 tỉnh trực thuộc Quân khu 6 (gồm Bình Thuận, Bình Tuy, Lâm Đồng, Tuyên Đức). 2 tỉnh Quảng Đức và Ninh Thuận do quân chủ lực của Bộ, Quân khu 5 và lực lượng địa phương giải phóng.

Châm thêm ly trà, ông tiếp tục với câu chuyện. Kết thúc đợt 1, ta giải phóng hoàn toàn huyện Tánh Linh và một phần rộng lớn ở miền núi, làm cơ sở, tạo đà cho những cuộc tổng tiến công sau này. Đợt 2, và cũng là giai đoạn then chốt cho cuộc tiến công giải phóng hoàn toàn quê hương. Đêm 16/3/1975, các lực lượng của ta, nòng cốt là Trung đoàn Bộ binh 812 do tôi vừa được giao trọng trách từ chỉ huy phó Tỉnh đội Bình Thuận qua làm trung đoàn trưởng, cùng lực lượng Tiểu đoàn Đặc công 200C, Đại đội 88 tỉnh Bình Tuy chiến đấu suốt 7 ngày, đêm từ ngày 16 - 22/3/1975.

Đại tá Văn Minh Trường dừng lại uống ngụm trà. 14 năm kháng chiến chống Mỹ, 5 lần bị thương nặng, 2 lần bị bom đặc của Mỹ đốt cháy toàn thân, chết đi sống lại. Và không biết bao nhiều lần bị đạn bom của quân thù tàn phá trên thân thể ông. Trong rất nhiều trận đánh, kể cả 45 ngày đêm chiến đấu Mậu Thân 1968, có ngày đánh 4 - 5 trận, nhưng trận chiến đấu tiêu diệt chi khu Võ Đắc là ác liệt nhất trong đời quân ngũ. Lúc ấy lực lượng của địch rất mạnh, vũ khí, đạn dược thì vô số kể. Xung quanh chi khu có 3 tiểu đoàn đóng thành thế tam giác. Trong chi khu công sự, lô cốt, hầm hào vững chắc, lực lượng mạnh, có pháo 105, pháo tầm ngắn, cối, hỏa lực bắn thẳng dày đặc, nhiều tầng, nhiều lớp. Các điểm cao xung quanh chi khu pháo binh địch với hỏa lực mạnh làm chủ cả 1 vùng rộng lớn, cùng với đó là các lực lượng địch xung quanh ở cự ly gần sẵn sàng tấn công chi viện cho chi khu.

Theo cách đánh “bóc vỏ” và bằng phương châm “vây, lấn, tấn, phá, triệt, diệt”. 23 giờ ngày 16/3/1975, Trung đoàn 812, Tiểu đoàn Đặc công 200C, Đại đội 88 tỉnh Bình Tuy nổ súng vây lấn chi khu. Ta với địch giằng co từng mét công sự. Hỏa lực địch ở các hướng, từ trong chi khu bắn như mưa vào đội hình của ta. Bộ đội ta đã có thương vong. Lúc này, các Tiểu đoàn 15, Tiểu đoàn 186 diệt phần lớn các đồn, bót xung quanh. Tiểu đoàn 840, Đại đội 88 cũng chặn và tiêu diệt phần lớn lực lượng chi viện của địch từ hướng Trà Tân và Võ Xu kéo về. Cuộc chiến đấu ngày càng ác liệt, rạng sáng ngày 20/3/1975 lực lượng đặc công áp sát cửa mở chi khu Võ Đắc. Dưới làn đạn, pháo đen đặc, hệ thống thông tin của ta bị tê liệt. Một quyết định sinh tử, tôi cùng với đồng chí chủ nhiệm thông tin và đồng chí liên lạc, vượt ngoài công sự suốt 1,5 km dưới làn đạn pháo bắn cấp tập, mù trời của địch. Nhưng là một sự kỳ diệu, đạn bom như thế mà không ai bị thương. Đến nơi, gặp được tôi anh em rất mừng. Tôi nhanh chóng củng cố hệ thống thông tin, tổ chức lực lượng, tăng cường chi viện, đến rạng sáng ngày 20/3 mũi đầu tiên của 200C, tiếp theo là Tiểu đoàn 840 mở cửa xung phong tiêu diệt, làm chủ chi khu Võ Đắc. Thừa thắng, các lực lượng ta phát triển, tiêu diệt các lực lượng của địch, giải phóng các xã lân cận. Đến chiều 22/3/1975, toàn huyện Hoài Đức không còn bóng địch.

                
Phương tiện của địch khi tháo chạy bỏ lại    ven biển La Gi - Hàm Tân.

Trong khí thế chiến trường miền Nam đang rất sôi động, nhận lệnh của quân khu, tôi để lại Tiểu đoàn 15, tiếp quản và truy quét tàn quân. Ngày 25/3 trung đoàn tiến theo quốc lộ 20 lên giải phóng Di Linh, Bảo Lộc, Đà Lạt. Theo đà tiến công, đến chiều ngày 6/4/1975 trung đoàn quay về đến Hàm Thuận, phối hợp với các lực lượng để đêm ngày 7/4 cùng với Tiểu đoàn Đặc công 200C, Tiểu đoàn Bộ Binh 482 tỉnh Bình Thuận và Đại đội 3 huyện Hàm Thuận tiến công giải phóng Ma Lâm - Thiện Giáo, tạo đà và thời cơ áp sát, tiến đến giải phóng thị xã Phan Thiết (nay là TP. Phan Thiết).

Cùng là người trong cuộc tham gia chiến đấu giải phóng quê hương, Đại tá Nguyễn Thành Tâm, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Thuận, nguyên Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 482 trong kháng chiến chống Mỹ. Hơn 15 năm tham gia kháng chiến chống Mỹ, 10 năm giúp bạn Campuchia, gần suốt cuộc đời binh nghiệp trên các chiến trường, khi về hưu ông lại ròng rã gần 15 năm lặn lội tìm giúp đỡ những đồng đội và thân nhân các đồng đội bị nhiễm chất độc da cam dioxin. “Chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 nói chung và giải phóng quê hương Bình Thuận 19/4/1975 nói riêng là sự phối hợp, hiệp đồng tài tình của bộ đội địa phương, dân quân du kích với bộ đội chủ lực và sự vùng lên phá ấp, diệt tề, phá đồn, đốt bót của nhân dân. Hơn nữa là Đảng ta, quân đội ta đã chọn đúng thời cơ, thời điểm. Đường lối lãnh đạo cuộc chiến tranh nhân dân sáng suốt, đấu tranh toàn dân, toàn diện trên nhiều trận tuyến chống quân thù” - Đại tá Tâm khẳng định.

Nhận lệnh của quân khu và của tỉnh, suốt từ tháng 12/1974 đến ngày giải phóng, Tiểu đoàn Bộ binh 482, đơn vị chủ lực của tỉnh, lúc ấy tôi làm tiểu đoàn trưởng. Gần 5 tháng trời, đơn vị phải liên tục tấn công địch, không cho địch có thời gian nghỉ ngơi, buộc địch co cụm trong đồn, bót, tạo điều kiện cho quân chủ lực của quân khu tấn công tiêu diệt các mục tiêu quan trọng, chiến lược của địch. Sau khi giải phóng chi khu Ma Lâm - Thiện Giáo, Tiểu đoàn 482 phát triển theo đường 8 chiếm ấp, diệt đồn áp sát Phan Thiết. Cùng thời điểm này, Trung đoàn 812 triển khai Tiểu đoàn 15, Tiểu đoàn 840 và Đại đội 5 Đặc công Bình Thuận tấn công các đồn địch trên đường quốc lộ 1A, Sa Ra. Gộp,  chiếm và quyết giữ cầu Phú Long để tạo điều kiện thuận lợi cho Quân đoàn 2 tiến công giải phóng các địa phương trên quốc lộ 1A và tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh.

Về địch, tuy lúc này các vùng ven thị xã đã bị quân ta tiêu diệt và làm chủ, tuy nhiên lực lượng trong thị xã còn rất đông và mạnh, có 8 tiểu đoàn, 18 đại đội, 13 trung đội, hệ thống công sự, hầm hào vững chắc, được trang bị máy bay, xe tăng, nhiều pháo, súng đạn. Hơn nữa thị xã lại vừa tiếp nhận 1 lực lượng địch rất đông sau khi thất thủ Tây Nguyên chạy về được bổ sung vào đội hình chiến đấu. Quyết giữ cầu Phú Long, ròng rã 5 ngày đêm, từ ngày 14 - 18/4, không 1 phút ngơi nghỉ, Tiểu đoàn 15 và và Tiểu đoàn 840 thuộc Trung đoàn 812 hứng chịu hàng chục tấn bom, đạn pháo của địch từ đỉnh Tà Zôn, Lầu Ông Hoàng, Camp Esepic, Hạm đội ngoài biển và hàng chục đợt tấn công của địch, nhưng các lực lượng của ta chiến đấu kiên trì, kiên quyết, anh dũng giữ vững cầu cho cánh quân Duyên hải – Quân đoàn 2 do Trung tướng Lê Trọng Tấn và Trung tướng Lê Quang Hòa chỉ huy hành quân bằng xe cơ giới được thuận lợi. Trưa ngày 18/4, sau khi hiệp đồng với Quân đoàn 2. Được sự chi viện của Lữ đoàn Tăng và Trung đoàn Bộ binh 18 và Tiểu đoàn 15, Tiểu đoàn 840, Tiểu đoàn Pháo 130 thuộc Trung đoàn 812 chia thành 3 hướng đồng loạt tấn cống vào thị xã Phan Thiết từ hướng quốc lộ 1A ngay trong đêm 18/4.

Đại tá Nguyễn Thành Tâm cho biết: Theo hiệp đồng, hướng Đường 8, Tiểu đoàn 482 do tôi trực tiếp chỉ huy, vận động tiến công dọc 2 bên đường. Trời tối đen, bộ đội ta không thông thuộc mục tiêu và đường cơ động trong nội thành. Biết quân giải phóng vào giải phóng thị xã, nhiều người dân tình nguyện dẫn đường, chỉ các mục tiêu, kho tàng của địch. Tiểu đoàn nhanh chóng đánh chiếm nhà tù Đinh Công Tráng, giải phóng hơn 70 tù binh. Tiếp tục phát triển đánh chiếm nhà thương, nhà tên tỉnh trưởng, chiếm giữ kho bạc và các căn cứ quân sự, hậu cần của địch, thu toàn bộ vũ khí và các phương tiện chiến tranh của địch. Trước sức tấn công mạnh từ nhiều hướng, địch chống trả yếu ớt, lớp bị tiêu diệt, lớp bỏ chạy, lớp đầu hàng, đại tá Ngô Tấn Nghĩa, tiểu khu trưởng tháo chạy ra biển.

Rạng sáng 19/4. Trời không một chút mây. Thỉnh thoảng có vài ngọn gió từ sông, từ biển thổi vào mát rượi. Cớ gì nước mắt cứ tự nhiên trào ra, không cầm được. Có nhiều cậu lính trẻ nhảy cẩng lên vì vui, vì mừng “Mẹ ơi! Mẹ ơi! Chiến thắng rồi. Giải phóng rồi”, mỗi người một cảm xúc… Suốt mấy chục năm chúng tôi chờ phút giây này. Vui lắm, mừng lắm, mừng chảy nước mắt. Quê hương mình đã được giải phóng. Nhưng cũng chính vào lúc này chúng tôi lại nhớ về những người đồng chí, đồng đội mới vừa ngã xuống hy sinh ngay tại cửa ngõ vào thị xã, và những trận đánh trước đó, trước đó nữa. Bao máu xương, công sức, hy sinh, mất mát của nhiều thế hệ người dân Việt Nam để có ngày hòa bình, độc lập. Đại tá Nguyễn Thành Tâm giọng nói cứ nghẹn dần, hình ảnh ấy như vẫn vẹn nguyên trong ông như mới hôm qua.

    
 44 năm, cuộc chiến tranh đã đi qua, nhưng với đại tá Văn   Minh Trường, đại tá Nguyễn Thành Tâm và cũng là với tất cả những cựu   chiến binh tham gia vào cuộc trường chinh giành độc lập, ký ức về cuộc   chiến, về những trận đánh và những đồng đội dường như vẫn vẹn nguyên.   Giúp ích cho đời, sống đẹp với mọi người cũng chính là họ sống thêm phần   đời của những người “Bộ đội Cụ Hồ”.

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ngày tháng tư lịch sử