Theo dõi trên

Phổ biến Luật Đặc xá và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước

26/06/2019, 16:42

BTO- Sáng 26/6, Sở Tư pháp  tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đặc xá và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2018 cho khoảng 200 cán bộ chủ chốt các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của 10 huyện, thị xã và TP. Phan Thiết.

Tại hội nghị, Thượng tá Nguyễn Văn Hải – Trưởng Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Công an tỉnh) phổ biến Luật Đặc xá; Đại tá Trần Xuân Tùng – Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, phổ biến Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước.

Luật Đặc xá và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 6 thông qua vào ngày 15/11/2018.  Trong đó, Luật Đặc xá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019 và thay thế Luật Đặc xá năm 2007. Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 (trừ một số nội dung có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2019), thay thế Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước năm 2000.

Luật Đặc xá thể chế hóa những quan điểm của Đảng và Nhà nư­ớc ta về chính sách khoan hồng, nhân đạo đối với ngư­ời phạm tội, bị kết án phạt tù nhằm khuyến khích họ cải tạo tốt, sớm được trở về với cộng đồng để trở thành người có ích cho xã hội. Đặc xá là sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước do Chủ tịch nước quyết định đối với người bị kết án phạt tù; quy định về đặc xá có sự khác biệt cơ bản so với các chính sách khoan hồng khác, đang được giao cho các cơ quan tư pháp thực hiện.

Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước được xây dựng trên cơ sở thể chế hóa quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Luật tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ, vững chắc cho công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.  

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phổ biến Luật Đặc xá và Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước