Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói về nạn thuốc giả và cà phê "pin"

06/06/2018, 16:13

Về giải pháp cho vấn nạn thuốc giả, Phó Thủ tướng cho biết, một mặt Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm, đồng thời tăng cường quản lý của Bộ Y tế.

Trả lời chất vấn của đại biểu Mùa A Vàng (Điện Biên) về tình trạng thuốc giả, kém chất lượng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tỷ lệ thuốc giả, kém chất lượng của thế giới trung bình 10%, của Việt Nam trong các nước có phân loại thì tỷ lệ này khá thấp, cỡ 2,1%. Tuy nhiên, thời gian vừa qua xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, như vụ thuốc ung thư giả. 

                
      
      Phiên chất vấn Phó    Thủ tướng Vương Đình Huệ chiều 6/6

Về giải pháp cho vấn đề này, Phó Thủ tướng cho biết, một mặt Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm. Riêng vụ thuốc ung thư giả đã khởi tố, bắt giam. Đồng thời tăng cường quản lý của Bộ Y tế. Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo khâu đấu thầu thuốc tập trung, điều này có nhiều tác dụng: Quản lý chất lượng thuốc trên cơ sở hồ sơ minh bạch, giảm giá thuốc rất nhiều (vừa rồi giảm từ 15-20% chi phí giá thuốc, cá biệt giảm 13-14%...). Tăng cường quản lý chất lượng và quy trình bán thuốc kê đơn ở các cửa hàng thuốc.

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, vừa rồi, Thủ tướng có chỉ đạo và thực hiện thí điểm kết nối thông tin giữa cơ sở khám bệnh với nhà thuốc trên địa bàn 3 tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hưng Yên từ 2017, sắp tới có đánh giá để triển khai trên toàn quốc; tăng cường phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu.

Trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Thanh Phương về giải pháp để bảo vệ thương hiệu cà phê, tiêu và các sản phẩm khác để hàng hóa Việt Nam có đủ sức cạnh tranh trên thị trường sau vụ “cà phê pin”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: qua báo cáo của Bộ Công an, thì thực chất là trộn pin với vỏ cà phê để trộn với hạt tiêu chứ không phải để pha chế cà phê. Bộ Công an đã ngăn chặn kịp thời nên không có tác động gì đến các sản phẩm cà phê và hồ tiêu.

Theo Phó Thủ tướng, phải khuyến khích chuỗi giá trị, cung ứng sản phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng trong nước và xuất khẩu... đẩy mạnh chế biến và bảo quản cũng như có chương trình quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, tăng cường vai trò hiệp hội và ngành hàng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn với từng ngành hàng, giám sát triển khai trên thực tiễn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc này giao cho 3 bộ: Y tế, Công thương và Nông nghiệp-Phát triển nông thôn.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói về nạn thuốc giả và cà phê "pin"