Theo dõi trên

Sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch Covid – 19 trên diện rộng

17/03/2020, 15:44 - Lượt đọc: 39

BTO- Trước những diễn biến mới của dịch Covid-19 ngày càng có xu hướng lan rộng (cả trong nước và quốc tế), để giảm thiểu tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng; sẵn sàng và chủ động ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia.

Thực hiện các nội dung tại Thông báo khẩn của Bộ Y tế về 8 chuyến bay có ca bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai vừa yêu cầu Công an tỉnh thường xuyên làm việc với Cục Xuất nhập cảnh - Bộ Công an để cập nhật, truy tìm danh sách du khách đi trên các chuyến bay có khách mắc Covid-19 do Bộ Y tế thông báo. Trong đó phải nắm rõ danh sách du khách nước ngoài, người Việt Nam có hành trình, hiện đang lưu trú tại Bình Thuận để kịp thời thông tin cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an các địa phương; thông báo cho cơ quan y tế thực hiện chặt chẽ công tác quản lý du khách, tổ chức các giải pháp giám sát y tế, lấy mẫu và cách ly theo quy định.

Đối với việc quản lý du khách là người Việt hồi hương, khách quốc tế, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế làm việc cụ thể với các địa phương có sân bay, cảng, cửa khẩu. Qua đó, rà soát, kiểm soát, nắm danh sách người nhập cảnh qua các cửa khẩu hàng không, trên bộ, hàng hải hiện đang có hành trình, lưu trú tại Bình Thuận. Trên cơ sở số liệu của ngành Công an, Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND các địa phương phải làm tốt công tác sàng lọc, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, nhất là đối với công dân Việt Nam trở về từ các vùng có dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Hiệp hội Du lịch tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh tạm dừng đón khách du lịch quốc tế để tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Mặt khác, rà soát nhanh các nguồn lây, có nguy cơ lây bệnh, nhất là các du khách đến từ các quốc gia, vùng có nguồn dịch. Ứng dụng công nghệ thông tin để truy tìm các trường hợp có nguy cơ lây bệnh trong số du khách đã nhập cảnh và lưu trú trên địa bàn tỉnh để thực hiện khoanh vùng nhanh, sàng lọc, kiên quyết cách ly đối với người đến, đã đi qua vùng có dịch. Đồng thời, khẩn trương triển khai việc đưa 4 cơ sở lưu trú du lịch vào việc cách ly phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với Sở Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý cần tiếp tục phát huy tinh thần là tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Khẩn trương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo đưa vào hoạt động Trung tâm điều trị Covid-19 tỉnh Bình Thuận tại Bệnh viện Đông y, Phòng xét nghiệm cấp 3 để trình Viện Pasteur, Bộ Y tế thẩm định theo quy định. Song song, quản lý tốt các đối tượng F1, F2, F3 tại các khu cách ly tập trung, tại gia đình và khu cách ly trong khu vực 2 tuyến đường tại khu phố 2 - phường Đức Thắng - TP Phan Thiết. Qua đó, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho nhân dân, các chế độ, chính sách liên quan đến người dân và cán bộ thực thi nhiệm vụ.

Riêng UBND các huyện, thị xã, thành phố cần phối hợp tổ chức sàng lọc, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm các đối tương có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng và người nước ngoài đã đi qua vùng có dịch hiện đang lưu trú tại Bình Thuận. Từ đó, để tổ chức cách ly triệt để, không bỏ sót đặc biệt là các địa phương có đồng bào người Chăm tham dự sự kiện tôn giáo ở Malaysia từ ngày 27/2 đến ngày 1/3 hiện đã quay trở lại tỉnh; hoặc có liên quan đến bệnh nhân thứ 61 ở tỉnh Ninh Thuận để có biện pháp cách ly tập trung, ngăn ngừa dịch bệnh, không để bùng phát dịch trong cộng đồng. Đồng thời, tuyên truyền trong toàn thể nhân dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng tập trung đông người; trường hợp qua vận động, tuyên truyền mà người dân không chấp hành thì có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Hiệp Hội Du lịch tỉnh khẩn trương thông báo cho các cơ sở du lịch, các hội viên, cộng đồng doanh nghiệp du lịch thực hiện chủ trương tạm dừng đón khách du lịch quốc tế để tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho đến khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch Covid – 19 trên diện rộng