Theo dõi trên

Sắp xếp tinh gọn bộ máy cơ bản hoàn thành nhiệm vụ năm 2018

25/11/2018, 09:21

BTO - Sau khi có Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả” và Nghị quyết số 19 “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, ngày 30/1/2018, Tỉnh ủy Bình Thuận đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 82- Chương trình hành động số 43 để triển khai trong phạm vi toàn tỉnh. Cùng với đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đãban hành Kế hoạch số 91 (ngày 27/3/2018) để triển khai một số nhiệm vụ của Kế hoạch 82 trong năm 2018.

Thường trực Tỉnh ủy đã thường xuyên theo dõi chỉ đạo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy dành nhiều thời gian cho ý kiến về Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị, địa phương, kể cả các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đến thời điểm này, có thể nói những nhiệm trọng tâm của năm 2018 đã cơ bản hoàn thành. Theo đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua các đề án như: Đề án Văn phòng Tỉnh ủy phục vụ chung các cơ quan chuyên trách tham mưu giúp việc của Tỉnh ủy; 6 Đề án sắp xếp tổ chức bên trong của Văn phòng Tỉnh ủy và các Ban của Tỉnh ủy; 5 Đề án sắp xếp tổ chức bên trong của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị xã hội cấp tỉnh; 4 Đềán thí điểm sắp xếp hệ thống chính trị huyện Phú Quý; Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của Trường Chính trị tỉnh; Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của Báo Bình Thuận; Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; 2 Đề án sắp xếp bộ máy huyện Đức Linh và chủ trương thực hiện Bí thư huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Đức Linh; Phương án sắp xếp tổ chức phòng chuyên môn thuộc các sở, cơ quan ngang sở, UBND huyện, thị xã, thành phố theo hướng tinh gọn đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương để Ban Thường vụ huyện Bắc Bình xây dựng các Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Đối với khối cơ quan Nhà nước, trong năm 2017, tiến hành rà soát, sáp nhập giải thể giảm 11 đầu mối trực thuộc các cơ quan đơn vị có chức năng nhiệm vụ chồng chéo, trùng lắp (gồm 1 đơn vị hành chính và 10 đơn vị sự nghiệp). Ngay đầu năm 2018, rà soát xây dựng phương án và thực hiện cắt giảm 222 biên chế sử dụng vượt so biên chế Trung ương giao; đồng thời để thực hiện lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2021, giao chỉ tiêu biên chế hành chính năm 2018 tiếp tục cắt giảm 270 biên chế so biên chế năm 2017 (tương đương 12,12%).

Đối với khối cơ quan Đảng, Mặt trận và các đoàn thể, Tỉnh đã tổ chức kỳ thi tuyển công chức theo hình thức cạnh tranh, theo đó chấp dứt hợp đồng đối với 15 lao động làm chuyên môn nghiệp vụ không trúng tuyển. Cắt giảm 22 biên chế của một số cơ quan bố trí, sử dụng không phù hợp. Tiến hành giao biên chế cho 27 cơ quan, địa phương ổn định hàng năm (giai đoạn 2018-2021); theo đó tổng số biên chế tinh giản là 147 người (đạt tỷ lệ 12,02%). Tiếp tục chỉ đạo triển khai trong năm 2018 giảm 7 đầu mối phòng, ban, đơn vị trực thuộc cơ quan tỉnh theo Đề án vị trí việc làm đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua…

Nhìn chung ở cấp tỉnh triển khai khá quyết liệt, cơ bản hoàn thành được nhiệm vụ của đề ra của năm 2018, tuy nhiên ở một số huyện, xã chưa thật sự chủ động, còn ỷ lại và chờ sự chỉ đạo của cấp trên.Thời gian tới cần tập trung lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện hiện Nghị quyết số 18 và Nghị quyết số 19 gắn với tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị với quyết tâm cao, bảo đảm bảo tiến độ đề ra.Chú trọng tổ chức thực hiện  tốt Nghị quyết số 26 - NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

 T. NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp xếp tinh gọn bộ máy cơ bản hoàn thành nhiệm vụ năm 2018