Theo dõi trên

Sát cánh cùng người lao động

28/07/2021, 10:54 - Lượt đọc: 6

BT- Trước tình hình dịch Covid-19 xuất hiện những ổ dịch nguy hiểm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang có nhiều hoạt động sát cánh cùng đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) vượt qua khó khăn, cùng với cả nước quyết tâm kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh.

Công đoàn các cấp kịp thời hỗ trợ cho người lao động trong lúc khó khăn.

Chia sẻ kịp thời

Biết tin cô Nguyễn Thị Lan (giáo viên Trường tiểu học và THCS Nguyễn Văn Trỗi, xã Đông Hà) có hoàn cảnh khó khăn, chồng đi làm ăn xa, hai mẹ con là trường hợp F1 phải đi cách ly tập trung, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đức Linh liền đề xuất với công đoàn cấp trên giải quyết, hỗ trợ kịp thời. Nhận được món quà 1,5 triệu đồng ngay sau thời gian hoàn thành cách ly theo quy định, cô Lan vô cùng xúc động. “Sự giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần của tổ chức công đoàn giúp tôi vượt qua giai đoạn khó khăn, nỗi lo sợ về dịch bệnh. Điều này cho thấy, công đoàn luôn sát cánh vì ĐV, NLĐ”, cô Lan chia sẻ.

Đợt dịch lần thứ 4 này có diễn biến phức tạp, khả năng lây lan nhanh. Rõ nhất là trong tỉnh đã có nhiều trường hợp mắc bệnh, một số công nhân trong các khu công nghiệp trở thành đối tượng F hoặc “mắc kẹt” trong khu vực phong tỏa. Tạm ngưng việc làm, đồng nghĩa với nguy cơ giảm thu nhập, trong khi tất cả các khoản chi tiêu nuôi sống gia đình đều dựa vào lương. Thấu hiểu điều này, công đoàn các công ty, doanh nghiệp đều có chính sách phù hợp để NLĐ yên tâm cách ly và an toàn khi trở lại làm việc. Ông Nguyễn Thành Thương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Thuận Tiến cho biết: Ngoài đảm bảo 100% lương theo hợp đồng lao động, công ty còn hỗ trợ thêm cho 94 trường hợp F1 mỗi suất 500.000 đồng/người. Đồng thời phát thêm khẩu trang cho tất cả NLĐ và quan tâm tới bữa ăn ca đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Một số công nhân ngành may mặc chia sẻ: Thời gian này vẫn có việc làm thường xuyên và thu nhập ổn định, lại được khử khuẩn, đo thân nhiệt ngay tại cửa ra vào công ty, bữa ăn cũng được chia ca, ngồi có vách ngăn nên rất yên tâm.

Tính từ đầu tháng 5 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã ủy quyền cho công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trao tặng 1.000 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, với tổng số tiền 500 triệu đồng. Hỗ trợ kinh phí xây dựng 10 căn nhà với số tiền 400 triệu đồng cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ nguồn Quỹ quốc gia hỗ trợ giải quyết việc làm đã giải ngân 3 hồ sơ cho ĐV công đoàn vay với tổng số tiền 120 triệu đồng... Tuy các suất quà, số tiền được hỗ trợ còn hạn chế nhưng đã kịp thời động viên NLĐ vượt qua mặc cảm, sống lạc quan, vững tâm làm việc và gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp. 

Thiết thực chăm lo toàn diện

Ông Nguyễn Xuân Phối - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của ĐV, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của NLĐ, qua đó đề ra những giải pháp, hoạt động phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế. Bằng những nỗ lực không ngừng, tổ chức công đoàn các cấp không chỉ chăm lo đời sống vật chất mà đời sống tinh thần cũng được quan tâm đầy đủ, sát sao.

Trong đó, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Chú trọng thực hiện đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể. 6 tháng đầu năm 2021, có 11 doanh nghiệp ký mới thỏa ước lao động tập thể và 5 doanh nghiệp sửa đổi thỏa ước lao động tập thể. Hiện có 193 doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể, chất lượng thỏa ước ngày càng được nâng dần lên với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Hiện các cấp công đoàn đang đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh và tăng cường giám sát hoạt động để bảo vệ sức khỏe NLĐ như đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc, theo dõi và quản lý tốt sức khỏe ĐV, NLĐ. Cùng với đó, hướng dẫn công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở lập danh sách, lựa chọn đúng đối tượng hỗ trợ theo Quyết định 2606 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19… Việc thực hiện tốt chế độ chính sách giúp NLĐ yên tâm công tác, gắn bó cùng tổ chức công đoàn vượt qua mọi khó khăn, xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sát cánh cùng người lao động