Theo dõi trên

Kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2021)

18/05/2021, 20:58 - Lượt đọc: 84

Tháng năm nhớ Bác!

BT- Bác Hồ - Vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam đã dành trọn cuộc đời để cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng, vì đất nước, vì nhân dân. Hôm nay, ngày 19/5/2021, toàn dân tộc Việt Nam kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Người. Đặc biệt hơn, trong những ngày tháng 5 này, toàn dân tộc nhớ về  Bác kính yêu trong không khí phấn khởi, vui tươi, tin tưởng hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, càng làm bừng lên khí thế thi đua trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nguyện sống, học tập và làm theo lời Bác.

 Người đi tìm hình của nước

Sinh thời, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng từng nói: “Hồ Chí Minh cao mà không xa, mới mà không lạ, lớn mà không làm ra vĩ đại, sáng chói mà không choáng ngợp, gặp lần đầu mà như đã gặp từ lâu”. Quả thật, Chủ tịch Hồ Chí Minh là hình ảnh của một người Việt Nam đẹp nhất trong những người Việt Nam đẹp nhất, một ngôi sao sáng nhất trong những ngôi sao sáng nhất trên bầu trời. Chính Người đã sáng lập và rèn luyện Đảng ta giành nhiều thắng lợi, gặt hái được những kỳ tích vĩ đại.

Người sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo yêu nước. Truyền thống của gia đình và quê hương xứ Nghệ đã ảnh hưởng sâu sắc, mạnh mẽ đến tuổi ấu thơ, từ đó hình thành nhân cách, tư tưởng, đạo đức của Người.

Năm 21 tuổi, Người ra đi tìm đường cứu nước với khát vọng cháy bỏng giành độc lập tự do cho dân, cho nước. Người bôn ba khắp năm châu bốn biển, vừa lao động, học tập, vừa nghiên cứu lý luận và kinh nghiệm các cuộc cách mạng điển hình trên thế giới. Người đã đến với Chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm thấy ở đó những vấn đề cơ bản của đường lối giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp, giải phóng con người; độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Năm 1945, thời điểm này Đảng ta vừa tròn 15 tuổi, với gần 5 ngàn đảng viên. Ấy vậy mà, dưới sự lãnh đạo tài tình của Người, toàn dân tộc đã làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám “long trời lở đất”, thành lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, Nhà nước do nhân dân làm chủ đầu tiên trong lịch sử dân tộc, xóa bỏ chế độ thuộc địa nửa phong kiến, đưa dân tộc ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ vận mệnh đất nước, mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Bước vào giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo toàn dân, toàn quân làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, ghi một mốc son chói lọi vào lịch sử dân tộc và thời đại, trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng và sức mạnh Việt Nam.

Sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đất nước ta lại phải trải qua 21 năm chống đế quốc Mỹ ác liệt, đầy gian khổ và hy sinh. Thế nhưng với sự lãnh đạo tài tình của Người, của Đảng đã làm nên chiến thắng 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Trong bài viết "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" mới nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  có đoạn “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; tiếp tục khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của chúng ta là đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; đường lối đổi mới của Đảng ta là đúng đắn, sáng tạo; sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam” như sự khẳng định con đường Bác chọn cho Cách mạng Việt Nam phải được các thế hệ tiếp tục phát huy, bồi đắp... Trong tiềm thức của tất cả người dân, chỉ có Bác Hồ, có Đảng mới lãnh đạo thành công dân tộc Việt Nam giành thắng lợi trong cuộc cách mạng vĩ đại trường kỳ kháng chiến. Chỉ có Bác Hồ, có Đảng mới làm nên sự nghiệp cho Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc. Chỉ có Bác Hồ, có Đảng, Việt Nam mới có được cơ đồ, vị thế như hôm nay.

 Tự hào nơi Bác đã đi qua

Bình Thuận thân yêu của chúng ta vinh dự và tự hào khi cuối tháng 8, đầu tháng 9/1910, trong hành trình tìm đường cứu nước, Bác đã dừng chân tại Trường Dục Thanh (TP. Phan Thiết) để dạy học.  Bác đã đi xa 52 năm, thế nhưng cứ mỗi độ tháng 5 về, đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc nói chung và nhân dân Bình Thuận nói riêng lại nô nức kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác bằng những hành động, việc làm cụ thể.

Trường Dục Thanh (TP. Phan Thiết)

Thực hiện lời Bác dạy, Bình Thuận đã vận dụng sáng tạo những quan điểm chỉ đạo chung của Đảng để chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội. Ở khu vực vùng cao các con đường nhựa, bê tông hóa dần thay thế những con đường đất. Điện, đường, trường, trạm đã về với những vùng đất khó. Trẻ em được chăm lo học hành và có cơ hội phát triển. Ở vùng biển, nhiều chính sách được triển khai. Ngư dân mạnh dạn vươn khơi bám biển. Sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản luôn tăng qua từng năm. Ở khu vực đồng bằng, nông nghiệp được quan tâm đầu tư thích đáng, bằng kinh tế hóa kênh mương, đưa khoa học vào sản xuất. Sản xuất nông nghiệp sạch hữu cơ ngày càng phát triển. Các chuỗi liên kết trong sản xuất đến tiêu thụ được hình thành. Giúp cho người dân được sản xuất bền vững, tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, Bình Thuận đã chú trọng phát triển cây thanh long. Màu xanh của thanh long đã trải dài trên khắp địa bàn của tỉnh, mang lại cuộc sống ấm no cho hàng ngàn người dân.

Khi đời sống của người dân đã được ổn định, Đảng bộ, chính quyền Bình Thuận qua các thời kỳ lại tiếp tục tìm hướng đi mới để cùng hòa nhịp phát triển của đất nước. Là một tỉnh ven biển, có bờ biển dài 192 km, với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp phù hợp phát triển du lịch. Bình Thuận đã đưa ngành du lịch, một trong những lợi thế thành mũi nhọn kinh tế của tỉnh. Từ định hướng này, Bình Thuận luôn ưu tiên bố trí nguồn vốn hạ tầng, hoàn thiện cơ chế chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào Bình Thuận. Đồng thời, đa dạng các  sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Với khát vọng vươn lên, tỉnh Bình Thuận đã không ngừng nỗ lực xúc tiến đầu tư, để mời gọi các dự án lớn đến với Bình Thuận. Trong mỗi thời kỳ, giai đoạn, Bình Thuận đều thu hút các dự án quan trọng, có sự lan tỏa. Theo đó, sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Bình Thuận năm 2017, đến nay Bình Thuận đã đạt được những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế và đầu tư.

Bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, việc học tập và làm  theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh đã có sự chuyển biến ngày càng tích cực, sâu sắc hơn trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Tinh thần trách nhiệm, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trở nên tự giác và thường xuyên hơn. Các cấp ủy Đảng tăng cường kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực nổi cộm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực để phòng ngừa, ngăn chặn suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, từ đó nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý nghiêm khắc và những vấn đề tồn đọng, bức xúc trong xã hội được giải quyết thỏa đáng, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đặc biệt hơn, năm 2021 này, chúng ta chào mừng kỷ niệm Ngày sinh nhật Bác bằng sự thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Toàn Đảng, toàn quân và toàn dân cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng đã và đang không ngừng nỗ lực học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết của Đại hội. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, quần chúng nắm vững nội dung cơ bản, những điểm mới trong các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất cao về tư tưởng và hành động, kịp thời khắc phục khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, lập nhiều thành tích kính dâng lên Bác kính yêu.

Tháng 5, nhớ Bác kính yêu, nhớ Người đi tìm hình của nước, nhớ Người gầy dựng cho Việt Nam có được cơ đồ, vị thế như hôm nay. Xin được trích một đoạn trong bài thơ “Theo chân Bác” của nhà thơ Tố Hữu để kính dâng lên Bác trong Ngày sinh của Người:

“…Đời sẽ tươi hơn, xây dựng mới

Đàng hoàng to đẹp, sáng trời Đông

Tuổi xanh vững bước lên phơi phới

Đi tới, như lòng Bác ước mong…”  

 Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2021)