Theo dõi trên

Thủ tướng: Huy động tổng lực phòng, chống Covid-19

03/04/2020, 16:26

Thủ tướng nhấn mạnh không để vỡ trận, lây lan ra cộng đồng ở mức độ cao có thể dẫn đến phá vỡ hệ thống cơ sở vật chất phòng, chống dịch.

Phát biểu tại phiên họp của Thường trực Chính phủ chiều 3/4 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, không làm suy giảm tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ mà cần tiếp tục thực hiện nghiêm.

                
      
      Thủ tướng Nguyễn Xuân    Phúc

Đánh giá cao các địa phương đã thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng, nhưng Thủ tướng cũng cho biết, một số địa phương còn máy móc, hiểu không đúng nghĩa dẫn đến vận dụng sai.

Tinh thần là phải thực hiện quyết liệt cách ly xã hội, không được chần chừ và không lo ảnh hưởng kinh tế.

Mục tiêu đưa ra là không để vỡ trận, lây lan ra cộng đồng ở mức độ cao có thể dẫn đến phá vỡ hệ thống cơ sở vật chất phòng và điều trị bệnh. Do vậy phải tuân thủ chốt chặn nguồn lây lan từ bên ngoài, khoanh chặt các ổ dịch bên trong.  

Nhấn mạnh cả hệ thống chính trị đang nỗ lực trong giai đoạn “vàng” ngăn chặn dịch bùng phát, Thủ tướng nêu rõ, đây là giai đoạn cần huy động tổng lực phòng, chống Covid-19.  

Nêu kinh nghiệm của thế giới, Thủ tướng cho biết, nhiều nước đã ra lệnh giới nghiêm, một số nước còn phạt tù nặng nếu công dân vi phạm các quy định chống dịch. Đặc biệt, nơi nào lãnh đạo quan tâm, kiên quyết chống dịch thì sau đó kinh tế phục hồi tốt. Nếu để dịch tràn lan, gây hại lớn thì sau đó kinh tế khó phục hồi, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân.  

Nhắc lại dù Chính phủ đã công bố dịch Covid-19 trên toàn quốc nhưng Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục thực hiện các phương án, kế hoạch, kịp thời phản ứng trong tình trạng dịch diễn biến xấu.  

Cho biết vừa điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, trong đó Tổng thống Moon Jae-in có chia sẻ việc test nhanh là biện pháp rất tốt để phát hiện dịch, Thủ tướng đề nghị các thành viên dự họp cho ý kiến xem có nên áp dụng ở Việt Nam hay không, nhất là đối với những thành phố lớn và khi huy động được các nguồn tài trợ.   

Chính phủ đã thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về an sinh xã hội, đang xin ý kiến các cơ quan chức năng để Chính phủ sớm ban hành, góp phần hỗ trợ đời sống của những người khó khăn, người yếu thế, lao động thất nghiệp...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, tại Việt Nam đã ghi nhận 233 trường hợp mắc Covid-19, trong đó 42 trường hợp liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai. Có 75 trường hợp đã khỏi bệnh.

Kết quả rà soát các trường hợp có liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai đến 18h ngày 2/4 cho thấy, tổng số có gần 44.500 người được rà soát và đã được các địa phương giám sát, thực hiện cách ly tại nhà hoặc tập trung đối với một số đối tượng. Cụ thể đã rà soát 4.593 bệnh nhân nội trú, 1.299 bệnh nhân ngoại trú, 30.617 bệnh nhân khám ngoại trú, 7.167 người thân/người chăm sóc bệnh nhân, 145 người làm cho công ty Trường Sinh và 653 người khác có liên quan. 

Riêng đối với Hà Nội, tính đến thời điểm 12h ngày 2/4, đã rà soát được gần 22.000 người có yếu tố dịch tễ liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, đáng lưu ý là đã rà soát 1.980 bệnh nhân nội trú ra viện từ ngày 10-28/3.

Vũ Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng: Huy động tổng lực phòng, chống Covid-19