Theo dõi trên

Thủ tướng yêu cầu phải chấm dứt việc bổ nhiệm cán bộ như năm 2016

29/12/2016, 15:50 - Lượt đọc: 12

Thủ tướng cho rằng, những vụ trưởng, TGĐ tham mưu sai, tham nhũng, đưa dự án không đúng, gây hậu quả để lại cho nhà nước cũng phải xử lý.

Phát biểu kết luận phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương sáng 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong bối cảnh rất khó khăn, đất nước chịu hậu quả nặng nề về thiên tai, nhân tai, song chúng ta đã đoàn kết, vượt qua để đạt được nhiều kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội. Chúng ta có 11 chỉ tiêu vượt mức báo cáo Quốc hội, 2 chỉ tiêu xấp xỉ đạt. Đặc biệt là chúng ta vượt chỉ tiêu thu ngân sách 100,7%, nhiều địa phương, nhiều ngành đổi mới rất quyết liệt. Niềm tin thị trường, niềm tin xã hội được tăng lên. “Thành tựu đạt được trong năm qua là rất đáng trân trọng” – Thủ tướng nhấn mạnh.

                
      
         Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, năm 2017 dự báo vẫn còn rất nhiều khó khăn (thiên tai, nợ công, năng lực cạnh tranh, biến động quốc tế phức tạp, khó lường...), để đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp tốt hơn nữa, Thủ tướng nhấn mạnh, cả hệ thống phải chuyển động, đặc biệt là chính quyền cơ sở vì nơi đây sát dân nhất. 

Thủ tướng yếu cầu tập trung điều hành trong năm 2017 phải giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát nhằm tạo điều kiện để tăng trưởng cao hơn năm 2016 trên cơ sở nâng cao năng suất, chất lượng, năng lực cạnh tranh... 

Thủ tướng lưu ý lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải vượt qua tư duy nhiệm kỳ, lợi ích cục bộ của bộ ngành, địa phương, rà soát loại bỏ những quy định bất cập, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp, đẩy mạnh tái cơ cấu, đẩy mạnh cơ chế khoán, công khai ngân sách, "tiết kiệm từng đồng bạc của dân", chống xa hoa, lãng phí, phô trương hình thức, kiên quyết chống lợi ích nhóm,... với tinh thần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững, xây dựng chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương phải vượt qua lợi ích cục bộ, tư duy nhiệm kỳ thì mới tái cơ cấu kinh tế được. Những bức xúc về công tác cán bộ trong năm 2016 cần phải chấm dứt trong năm 2017.

Tại hội nghị này, các vấn đề mà địa phương kiến nghị, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng tiếp tục trả lời “Đừng để tình trạng kiến nghị mà không ai trả lời. Đề nghị các đồng chí tiếp thu ý kiến lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra, hiện tại có rất nhiều dự án thua lỗ chứ không phải chỉ 12 dự án đang được chỉ đạo điều tra, thanh tra, kiểm toán. Nhiệm vụ năm 2017 phải đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN, kiên quyết xử lý DN yếu kém không có khả năng phục hồi. Đồng thời người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu: “Xử lý trách nhiệm người đứng đầu, kể cả người tham mưu. Bao nhiêu vụ trưởng, tổng giám đốc tham mưu sai, tham nhũng, đưa dự án không đúng,… hậu quả để lại cho nhà nước cũng phải xử lý”.

Để tăng cường giám sát, Thủ tướng khuyến khích phát huy nhân rộng mô hình tổ công tác của Chính phủ vì đã có những kết quả bước đầu. “Đừng để tình trạng trên bảo dưới không nghe” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu ra 30 công việc mà trong năm 2017, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải rốt ráo thực hiện. Trong đó, nhiệm vụ số 1 là phải giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát dưới 4%, tăng trưởng GDP đạt 6,7%.

“Nếu tăng trưởng cao mà lạm phát cao thì không có ý nghĩa. Các bộ ngành cần thận trọng để đảm bảo kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Tăng cường khả năng phân tich, dự báo để không để bị động, bất ngờ” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ở cấp vi mô, Thủ tướng yêu cầu phải cải thiện năng suất, nâng cao chất lượng, hiệu qảu của các địa phương, các ngành kinh tế.

Thủ tướng đề nghị, Chính phủ và các địa phương vào cuộc nNay từ quý 1 chứ không để đến quý 3-4 mới “vắt chân lên cổ chạy”. Đồng thời, trong tăng trưởng chú trọng chất lượng chứ không tăn tăng trưởng bằng mọi giá, đặc biệt phải chú ý đến vấn đề môi trường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tháo gỡ những nút thắt về thể chế chính sách, sớm phát hiện trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ những uqi định nào kìm hãm sự phát triển của đất nước; Phải có lộ trình xử lý nợ xấu, nợ công;  thực hành tiết kiệm chống lãng phí trở thành phong trào trong toàn xã hội. “Phải tiết kiệm từng đồng bạc của dân. Tiêu một đồng của dân phải cân nhắc kỹ có hiệu quả hay không. Nợ công phải hiệu quả, chặt chẽ, chỉ vay trong khả năng trả nợ”.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tiếp tục giảm lãi suất, góp phần giảm chi phí cho nền kinh tế. Đối với gói tín dụng dành cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, Thủ tướng nêu rõ, chủ trương đã có, nhưng Ngân hàng Nhà nước phải giao cho nhiều ngân hàng thương mại cùng tham gia. Nếu chỉ định một ngân hàng thì sẽ xảy ra chuyện cho vay khó khăn.

                
      
      Bộ    trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại phiên họp

“Điều quan trọng nhất là củng cố niềm tin vào tiền đồng, đảm bảo sức mua tiền đồng trong trung và dài hạn, từ đó thu hút vốn từ tư nhân vào phát triển sản xuất kinh doanh, chứ không phải huy động tiền vào ngân hàng” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành chức năng, các địa phương cần tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng xuất khẩu và phải coi trọng thị trường nội địa với tầng lớp trung lưu thu nhập càng cao, đừng để thua trên sân nhà. Tăng cường phòng chống gian lận thương mại; Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tiếp tục khuyến khích khởi nghiệp, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao. Xã hội hóa, áp dụng mạnh mẽ đầu tư PPP với các công trình trọng điểm như sân bay Long Thành, cảng hàng không, đường cao tốc…

Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến thái độ hành xử của cán bộ công chức, củng cố lòng tin với nhân dân; Phải thực hiện tốt chính sách người có công, cải cách tiền lương, khám chữa bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, giáo dục-đào tạo, đặc biệt tăng cường an ninh, quốc phòng, phải lo cho dân đón Tết được vui tươi, an toàn…

Vũ Hạnh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu phải chấm dứt việc bổ nhiệm cán bộ như năm 2016