Theo dõi trên

Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thanh niên

25/05/2018, 13:58

BT- Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, chất lượng hoạt động các phong trào thanh niên ngày càng nâng cao.

                
      
Phó Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An thăm mô    hình trồng lan cấy mô của thanh niên Phạm Quốc Việt.

Đó là tổ chức Đoàn được các cấp ủy Đảng và lãnh đạo chính quyền các cơ quan, đơn vị hỗ trợ, chăm lo thường xuyên và chủ động hơn. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, phát triển thực lực được chú trọng và nâng cao chất lượng. Cùng với đó là công tác cán bộ Đoàn có bước chuyển biến rõ nét, nhất là chuẩn hóa cán bộ Đoàn về độ tuổi và trình độ chuyên môn. Việc bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được chú trọng về số lượng lẫn chất lượng. Qua 10 năm, các cấp bộ Đoàn đã giới thiệu hơn 23.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng; có hơn 9.000 thanh niên được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, trong đó có 65 học sinh, sinh viên được kết nạp.

Trong suốt quá trình thực hiện Nghị quyết số 25, Tỉnh đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân cho thanh niên. Thông qua các phong trào, hoạt động, các chương trình, cuộc vận động như: phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Thanh niên tình nguyện”, “Đồng hành với thanh niên trong lập thân lập nghiệp”; cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” hay chương trình “Thắp nến tri ân”… đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của tuổi trẻ. Góp phần xây dựng thế hệ thanh niên Bình Thuận năng động, sáng tạo, có tri thức, có lối sống lành mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhằm đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho thanh niên được các cấp bộ đoàn tạo mọi điều kiện. Trong 10 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp các ngành chức năng mở 646 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; dạy nghề cho trên 165.000 lượt đoàn viên, thanh niên; giải quyết việc làm cho 68.240 đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, các hội thi tay nghề, hội thi nâng cao kỹ năng, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho thanh niên được các cấp bộ Đoàn phối hợp tổ chức thường xuyên; các điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật, truy cập internet cho thanh niên được quan tâm đầu tư đã góp phần tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho thanh niên học tập, trao dồi kiến thức. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân trên 375,7 tỷ đồng cho đoàn viên, thanh niên vay phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trên 30.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi với số tiền hơn 26,4 tỷ đồng.

Để tạo điều kiện cho thanh niên phát triển toàn diện, các cấp bộ Đoàn luôn chú trọng xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Thông qua các phong trào “khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tổ chức ngày hội thanh niên, hội thao, hội diễn hàng năm đã thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Mặt khác, các cấp bộ Đoàn tích cực vận động các nguồn lực tong đoàn viên, thanh niên và ngoài xã hội để hỗ trợ xây dựng nhiều công trình, hạng mục phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi thanh thiếu nhi.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW: Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thanh niên