Theo dõi trên

Thực hiện quy chế dân chủ: Góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh

23/01/2019, 09:39

BT- Năm 2018, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đã phát huy vai trò, sức sáng tạo và động viên các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.

                
Thi công hệ thống thoát nước đường Lê Duẩn.    Ảnh: Đ.H

Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh cho biết, năm 2018, công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về QCDC đạt được nhiều kết quả tích cực. Các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thể chế hóa và thực hiện công khai, minh bạch theo đúng quy định. Công tác giải quyết đơn thư của công dân được quan tâm hơn, tỷ lệ đơn thư giải quyết đạt cao so năm 2017. Cụ thể, năm 2017 tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt 90,3% thì đến hết năm 2018 tăng lên 92,51%. Nhiều vấn đề mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân được đối thoại giải quyết ổn định ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp hoặc diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng thể hiện rõ nét. Trong năm 2018, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đã thực hiện 357 cuộc giám sát, 2 cuộc phản biện đối với chính quyền và cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên, hội viên và nhân dân như: công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức và cá nhân sử dụng lao động trẻ em trái quy định của pháp luật; thực hiện giá cước bốc xếp, vận chuyển hàng hóa, hành khách tại cảng Phú Quý; thực hiện Luật Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; xây dựng các công trình giao thông nội đồng; thực hiện thu tiền của học sinh năm học 2017 - 2018...

Cùng với đó, Ban chỉ đạo tỉnh đã thành lập 7 tổ kiểm tra, tiến hành kiểm tra việc thực hiện QCDC ở 42 cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Riêng Ban chỉ đạo cấp huyện đã kiểm tra 47 xã, phường, thị trấn và 80 đơn vị trực thuộc cấp huyện. Ban chỉ đạo tỉnh còn giao Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì giám sát việc thực hiện QCDC trong thực hiện các dự án tác động đến nhiều hộ dân, được dư luận xã hội quan tâm như đường Lê Duẩn - TP. Phan Thiết (đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Hưng Đạo). Đồng thời đề nghị Ban chỉ đạo QCDC TP. Phan Thiết giám sát việc thực hiện QCDC trong triển khai thực hiện dự án Khu liên hợp Hồ điều hòa, chỉnh trang đô thị và dịch vụ thương mại tại phường Hưng Long... Qua thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã phát huy vai trò trách nhiệm, sức sáng tạo của nhân dân, huy động nhiều nguồn lực của nhân dân trong xây dựng các công trình phúc lợi, nhất là xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức của các tổ chức trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về dân chủ và thực hiện dân chủ. Trong đó, chú trọng tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm, hội nghị trao đổi kinh nghiệm về xây dựng và thực hiện QCDC. Xây dựng, nhân rộng các gương điển hình, mô hình tốt về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở để tạo sự lan tỏa trong xã hội. Nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp cận thông tin, đặc biệt là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp, để người dân tự giác thực thi pháp luật và thực hiện tốt quyền dân chủ theo quy định của pháp luật.

Tăng cường lãnh đạo phát huy trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ quan, đơn vị, địa phương. Nâng cao chất lượng thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ chính trị, cải cách thủ tục hành chính, cải tiến lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thực hiện công tác tiếp công dân đầy đủ, đúng quy định, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư của công dân ngay từ cơ sở, hạn chế phát sinh điểm nóng, khiếu kiện đông người, vượt cấp, kéo dài…

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện quy chế dân chủ: Góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh