Theo dõi trên

Tri ân người có công bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa

27/07/2021, 07:30 - Lượt đọc: 72

BT- Cách đây 74 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Thương binh là những người đã hy sinh gia đình, hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ đồng bào. Vì vậy, Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh dũng ấy”. Thực hiện lời căn dặn của Người, Bình Thuận đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa.

Thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh. Ảnh: N.Lân

Trên 52.000 NCC hưởng các chính sách

Bà Đặng Thị Ngọc Hương – Trưởng Phòng NCC – Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết: Đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 52.000 NCC đang hưởng các chính sách, chế độ theo quy định; trợ cấp chế độ hàng tháng cho trên 11.400 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, NCC giúp đỡ cách mạng, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thương binh, bệnh binh, người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, Mẹ Việt Nam anh hùng. Đây là chế độ Nhà nước chi trả nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của NCC với cách mạng, xoa dịu nỗi đau chiến tranh và tạo động lực để các gia đình chính sách tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với đó, thời gian qua với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội, phong trào Đền ơn đáp nghĩa được tỉnh duy trì thường xuyên và tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn như: “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng”… cùng các hoạt động thiết thực khác của các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân trong tỉnh đã góp phần làm dịu, vơi đi những đau thương, mất mát của thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Có thể nói, đây là những phong trào, việc làm có ý nghĩa thiết thực đã động viên, khích lệ kịp thời các đối tượng chính sách, tạo điều kiện để họ tiếp tục cống hiến sức lực của mình cho xã hội như lời Bác Hồ đã từng dạy “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Việc làm thiết thực, ý nghĩa

Thiết thực kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, UBND tỉnh đã tặng 300 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng và cấp kinh phí quà của Chủ tịch nước đối với NCC hoàn thành trước 27/7. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh, đã hỗ trợ sửa chữa 20 nhà ở của NCC bị dột nát hư hỏng tại 7 huyện, thị xã gồm: Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh, La Gi, Bắc Bình và Tuy Phong. Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận hỗ trợ 10 nhà tình nghĩa do Tổng Công ty Điện lực miền Nam tài trợ với kinh phí 500 triệu đồng. Ngoài ra, sở còn ban hành quyết định điều dưỡng tại nhà năm 2021 cho trên 3.200 NCC. Giải quyết thí điểm 25 hồ sơ chế độ người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày chỉ có giấy xác nhận của Công an tỉnh.

Mặt khác, sở còn thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp đối với NCC theo Nghị định số 31 và một số chế độ mới theo đúng quy định. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ người có công theo quy trình một cửa liên thông sớm và đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn. Phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổng kết thực hiện Đề án 150 về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Người có công và Ban Quản lý Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh thực hiện đảm bảo việc lấy mẫu sinh phẩm gửi Cục Người có công giám định AND để xác định thông tin hài cốt liệt sĩ chưa biết thông tin (nếu có). Tiếp nhận và di dời hài cốt liệt sĩ theo nguyện vọng của gia đình đảm bảo theo quy định.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp, trợ giúp để hộ gia đình NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Cùng với đó, xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ ở các địa phương trong tỉnh. Thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở NCC những trường hợp còn tồn sót, phát sinh.

Như vậy, nhiều hoạt động tri ân NCC với cách mạng được các cấp, các ngành trong tỉnh duy trì thường xuyên, hiệu quả thời gian qua đã động viên kịp thời đối tượng NCC và gia đình cách mạng vươn lên, có cuộc sống ấm no, ổn định. Qua đó, góp phần bồi đắp, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.

Trong công tác vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, tính đến ngày 30/6, đã vận động đóng góp được hơn 6,004 tỷ đồng/6 tỷ đồng, đạt 100,7% so với kế hoạch. Trong đó cấp huyện vận động được hơn 4,3 tỷ đồng/4,5 tỷ đồng, đạt 95,9%; cấp tỉnh vận động được trên 1,68 tỷ đồng/1,5 tỷ đồng, đạt 112,3%.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tri ân người có công bằng những hành động thiết thực, ý nghĩa