Theo dõi trên

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"

09/08/2017, 09:31 - Lượt đọc: 90

BT- Sáng 7/8, tại Trung tâm Văn hóa huyện Hàm Thuận Nam, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp UBND huyện Hàm Thuận Nam tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

Triển lãm thu hút CB - CNV và nhân dân đến xem.

Triển lãm trưng bày và giới thiệu gần 100 bản đồ, atlas được tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ có liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nhiều tư liệu được lựa chọn trưng bày tại triển lãm lần này là những bằng chứng vững chắc về chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Các chứng cứ này khẳng định từ rất lâu đời cha ông ta đã thực hiện chủ quyền đối với 2 quần đảo, đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo và các vùng biển, đảo khác trên biển Đông.

Triển lãm trưng bày nhiều nhóm tư liệu phiên bản của các văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền liên tục của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bên cạnh đó, triển lãm còn giới thiệu các ấn phẩm, tư liệu và những công trình nghiên cứu của các học giả Việt Nam và quốc tế xuất bản trong và ngoài nước về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đặc biệt, triển lãm lần này còn trưng bày bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795 - 1869), nhà địa lý học người Bỉ (người sáng lập Viện địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn vào năm 1827). Đây là một tài liệu vô giá, không chỉ về mặt học thuật mà còn còn có giá trị pháp lý, góp thêm vào bộ hồ sơ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ phương Tây.

Ông Dương Tự, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận cho biết: Tình hình biển Đông ngày càng trở nên phức tạp do yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc trùm lên khoảng 80% diện tích biển Đông, xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các nước ven biển được hưởng theo đúng Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982. Trước tình hình đó, việc tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu để khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa là một hành động hết sức có ý nghĩa, góp phần khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý", sẽ kết thúc vào ngày 10/8.

Đình Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý"