Theo dõi trên

Truyền “lửa” cho thế hệ trẻ

22/04/2018, 11:59 - Lượt đọc: 0

BTO - Chiến đấu hết mình vì tự do độc lập cho quê hương đất nước, giờ đây những người lính năm xưa lại đặt cho mình nhiệm vụ mới đó chính là truyền lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa.

         
   

         

         Giao lưu truyền    thống giữa Cựu tù chính trị với giáo viên và học sinh trường THPT    Tuy Phong.

Năm qua, các cấp Hội cựu tù chính trị tỉnh đã luôn xem giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ trọng tâm của Hội phải được thực hiện thường xuyên và liên tục.

Để thực hiện hiệu quả, Hội cựu tù chính trị đã phối hợp với các tổ chức đoàn thanh niên và trường học tổ chức nhiều hoạt động phong phú đa dạng như tọa đàm, kể chuyện, chiếu phim, về địa chỉ đỏ, gặp gỡ nhân chứng sống…cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Cũng chính từ những hoạt động này đã góp phần giáo dục nhân cách, bồi dưỡng lý tưởng, tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là giáo dục lòng yêu nước, tự tôn dân tộc cho thế hệ trẻ. Có thể thấy rằng, chất lượng của các hoạt động giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ ngày càng nâng cao khi các câu chuyện kể, những di tích, dấu ấn đều có những con người thật làm nhân chứng sống.

Với cách tái hiện truyền thống sinh động, truyền cảm đã thu hút các em học sinh, thanh thiếu niên hứng thú, hăng say lắng nghe và tích cực tham gia. Tính đến cuối năm qua, Hội Cựu tù chính trị đã tổ chức hơn 10 buổi giao lưu nói chuyện truyền thống cho hơn 10.000 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, giáo viên, sinh viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các hoạt động này, các cựu tù chính trị đã làm sống dậy những trận đánh thần tốc, dũng mãnh hay kiên trì của một thời oanh liệt cứu nước, cùng những phẩm chất cao đẹp của Anh bộ đội cụ Hồ xưa và nay. Từ đó, tiếp thêm sức mạnh ngọn lửa truyền thống cho các bạn đoàn viên, học sinh.

EmHồ Đắc Nhân, lớp 12B1 - Trường THPT Lý Thường Kiệt cũng như nhiều học sinh khác chia sẻ: Được giao lưu với cựu tù chính trị, nhận thấy đây là tiết học lịch sử sống động, hay nhất mà chúng em được học. Các cô chú không những bổ sung kiến thức mà còn truyền cảm hứng yêu quê hương đất nước. Hình ảnh chân thật, sống động đó giúp chúng em càng hiểu thêm giá trị của độc lập tự do; nhận rõ hơn tội ác của giặc cũng như sự gian khổ của các cô chú. Chúng em sẽ cố gắng học, rèn luyện để thành người hữu ích khỏi phụ lòng thế hệ cha anh…”

         
   

         

         Giao lưu truyền    thống giữa Cựu tù chính trị với giáo viên và học sinh  trường THPT    La Gi.

Thầy và trò ở không ít trường học bày tỏ cảm xúc thương yêu và thán phục sự hy sinh lớn lao của cô chú để có đất nước hòa bình ấm no như ngày hôm nay. Nhiều em đã ôm hôn, xin chữ ký, chụp ảnh lưu niệm khiến các cô chú cựu tù chính trị thấy rất vui, càng hiểu và tin hơn đối với thế hệ trẻ.

Đây còn là một trong những hoạt động giáo dục truyền lại những kinh nghiệm sống của mình răn dạy thế hệ trẻ, giúp các em bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, tinh thần cách mạng và lý tưởng sống cao đẹp.

Chúng ta phải thường xuyên trực tiếp nói cho thanh niên nghe và nghe lớp trẻ nói. Qua đó để hiểu đúng, chia sẻ, thông cảm với thanh niên, họ mạnh dạn nói lên tâm tư, suy nghĩ của mình về đất nước, dân tộc, về quá khứ, hiện tại và tương lai. Thể lực dù cạn kiệt, nhưng những cựu tù yêu nước vẫn còn ấm lửa lòng, luôn tự hào và khẳng định ý chí, trách nhiệm với Đảng với dân.

Trần Nhật Nghĩa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền “lửa” cho thế hệ trẻ