Theo dõi trên

Tự lực tự cường xây dựng quê hương

28/04/2017, 16:48 - Lượt đọc: 834

BTO- Trong 30 năm chiến tranh giải phóng chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Bình Thuận ở vào khu vực trọng điểm của chiến trường Khu 6 - cực Nam Trung Bộ, là một chiến trường rất khó khăn, gian khổ và ác liệt, vì đây là chiến trường bản lề giữa 2 chiến trường lớn khu 5 và Nam bộ, chịu sự tác động, chi phối của cả 2 vùng chiến thuật 2 và 3, nên kẻ địch luôn đông và mạnh hơn ta gấp nhiều lần.

                
      
      Thủ tướng Chính phủ Nguyễn    Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh

Trong điều kiện ấy, lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Bình Thuận ra đời từ trong bão táp cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền của cách mạng tháng Tám năm 1945 đã chiến đấu và trưởng thành, vượt qua muôn ngàn hy sinh, gian khổ, lập nên những chiến công xuất sắc rất đáng tự hào, xứng đáng với 12 chữ vàng mà Bộ chỉ huy các lực lượng vũ trang miền Nam Việt Nam trao tặng: “ Tự lực tự cường, chiến đấu oanh liệt, thắng lợi vẻ vang”.

Kỷ niệm 42 năm giải phóng quê hương, đất nước, ôn lại truyền thống “Tự lực tự cường” của quân và dân Bình Thuận để tự tin, quyết tâm vượt khó xây dựng quê hương.

Chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ đúng vào dịp kỷ niệm 42 năm giải phóng, để lại nhiều suy nghĩ trong lòng cán bộ chiến sĩ nhân dân Bình Thuận. Người đứng đầu Chính phủ đã đánh giá: Bình Thuận có nhiều tiềm năng và lợi thế để trở thành một tỉnh giàu mạnh, những năm sau giải phóng kinh tế - xã hội Bình Thuận đã có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tựu to lớn. Tương lai Bình Thuận phải tiếp tục vươn lên bằng 3 chân kiềng: du lịch- dịch vụ, công nghiệp (nhất là công nghiệp chế biến), và nông nghiệp (nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao).

Nhưng Thủ tướng Chính phủ cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế của tỉnh: Bình Thuận chưa tạo ra được những “quả đấm thép” cho nền kinh tế; Kinh tế biển, du lịch chưa phát triển “đúng mức đúng tầm”; Tỷ lệ doanh nghiệp trên dân số còn thấp hơn bình quân cả nước…Thủ tướng yêu cầu Bình Thuận phải khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 có trên 7.000 doanh nghiệp (hiện mới có 4.500 doanh nghiệp). Đồng thời phải cải thiện mạnh mẽ chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh (PCI), xây dựng Bình Thuận thành chính quyền đối thoại, lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân dân.

Đặc biệt, Thủ tướng đặt vấn đề: Bình Thuận là 1 tỉnh lớn nhưng vẫn nhận trợ cấp ngân sách, đây là câu hỏi lớn cho tỉnh giàu truyền thống cách mạng và tiềm năng như Bình Thuận. “Tinh thần tự lực tự cường trong phát triển để cùng đóng góp cho cả nước là rất quan trọng, và chúng tôi muốn đặt bài toán này cho các đồng chí”-Thủ tướng nói và đặt chỉ tiêu đến năm 2019 Bình Thuận phải tự cân đối được ngân sách.

Tự lực tự cường vượt qua vô vàn hy sinh gian khổ giải phóng quê hương. Tự lực tự cường chiến thắng ngèo nàn lạc hậu, xây dựng quê hương thành tỉnh giàu mạnh. Đúng là Thủ tướng Chính phủ đã đặt một “ bài toán” lớn cho Đảng bộ và nhân dân Bình Thuận.

Khôi Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 18/3/2024, tại Vĩnh Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự lực tự cường xây dựng quê hương