Theo dõi trên

“Việc nạo vét lòng sông hiện địa phương đang rất phản ứng“

21/03/2017, 14:45 - Lượt đọc: 27

 “Có địa phương nói không biết việc cấp phép nạo vét lòng sông nên mới có chuyện bảo kê, “xã hội đen” doạ lãnh đạo tỉnh”.

Đây là một trong 9 vấn đề mà ngày 21/3, Thủ tướng Chính phủ qua Tổ Công tác của Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT quán triệt thực hiện vì đây là vấn đề đang gây nhiều bức xúc.

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng tới Bộ GTVT trong buổi kiểm tra thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ GTVT, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết: “Việc nạo vét lòng sông hiện địa phương đang rất phản ứng. Trên dòng sông có nhiều Bộ quản lý. Nếu nạo vét lòng sông thì của Bộ GTVT, liên quan tài nguyên có Bộ TN-MT, còn nước lại là Bộ NN-PTNT”.

“Thực trạng khi cấp phép nạo vét lòng sông thì các doanh nghiệp khai thác lợi dụng không thực hiện đúng quy định, khai thác nạo vét ngay sát bờ tạo dòng chảy, luồng lở. Không riêng gì Bắc Ninh, Bắc Giang mà toàn bộ tuyến từ Hà Nam đến Thái Bình đều như thế cả. Vấn đề này rất “nóng” và địa phương phản ứng nhất” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

         
   

         

         Tổ Công tác của Thủ    tướng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ    tướng Chính phủ gia Bộ GTVT, sáng 21/3.

“Chiều qua Thủ tướng nói lại đề nghị Bộ GTVT không cấp phép nữa, dừng lại để xem xét giao cho địa phương cấp phép. Ngay cấp phép này các địa phương nói không biết nên có chuyện bảo kê, xã hội đen doạ lãnh đạo tỉnh” – ông Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến Thủ tướng và nhấn mạnh, khai thác cát trái phép diễn ra phức tạp, gây mất ổn định địa phương và quản lý không tốt cũng gây thất thu cho Nhà nước trong khi lợi nhuận rất lớn.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ có giải pháp khắc phục những hạn chế vấn đề tai nạn giao thông, nhất là tai nạn đường sắt gia tăng dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

Bên cạnh đó là tình trạng xe dù, bến cóc đang xảy ra tạo sự lộn xộn trong vận chuyển hành khách cũng như trật tự đô thị. Ngay vừa qua di chuyển tuyến bến xe Mỹ Đình cũng tạo những bức xúc.

Ngoài ra, ùn tắc giao thông và phân luồng tuyến giao thông đang đặt ra vấn đề rất lớn đối với thành phố lớn. “Bộ cần có giải pháp điều tiết thế nào liên quan phân luồng để giảm ùn tắc trong khi số lượng phương tiện tham gia ngày càng lớn. Vừa qua các thành phố ra quân lấy lại lòng đường, vỉa hè thì nhu cầu gửi xe của nhân dân cũng rất lớn” – ông Mai Tiến Dũng nói.

Tình trạng xe quá tải, quá khổ cũng đang đặt ra cần được nhanh chóng giải quyết. Thời gian đầu công tác thanh kiểm tra có sự phối hợp tốt giữa các bộ liên quan nhưng vừa qua “buông” do sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước thiếu chặt chẽ.

“Các trạm tuyến bỏ ngỏ, có trường hợp lợi dụng thanh tra bảo kê cho xe quá tải. Hiện tại hạ tầng giao thông xuống cấp một phần do xe quá tải, quá khổ. Nếu không có sự hợp tác giữa công an và thanh tra giao thông thì chắc không làm được. Đề nghị bộ làm quyết liệt. Trước đây quyết liệt nhưng hiện tại bỏ bẵng rất lâu” – ông Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng.

Cùng với đó, liên quan sân bay, sân ga; chất lượng công trình giao thông và dự án BOT, trạm thu phí... cũng đang đặt ra những vấn đề mà Thủ tướng yêu cầu Bộ cần có giải pháp thực hiện tốt hơn./.

VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Việc nạo vét lòng sông hiện địa phương đang rất phản ứng“