Theo dõi trên

"Việt Nam và Ai Cập có triển vọng hợp tác to lớn"

21/03/2019, 15:51 - Lượt đọc: 84

Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập - Khaled Tharwat khẳng định giữa Việt Nam và Ai Cập có tiềm năng hợp tác to lớn.

Quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ai Cập đang phát triển tốt đẹp. Các bộ, ngành, địa phương hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận, biên bản ghi nhớ hợp tác.

Để các thỏa thuận này đi vào thực chất, hiệu quả hơn, theo Thứ trưởng Ngoại giao Ai Cập Khaled Tharwat, hai bên cần chủ động tích cực hơn nữa cũng như tăng cường hợp tác song phương, đa phương vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

                
      
      Thứ trưởng Ngoại giao    Ai Cập Khaled Tharwat.

PV: Thưa Thứ trưởng, ông đánh giá như thế nào về triển vọng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Ai Cập trong thời gian tới?

Thứ trưởng Khaled Tharwat: Việt Nam và Ai Cập có quan hệ rất tốt. Trước hết, tôi muốn nói về mối quan hệ lịch sử. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến thăm Ai Cập 3 lần vào đầu thế kỷ trước. Điều này cho thấy Việt Nam coi trọng Ai Cập như thế nào trong bối cảnh đó.

Trong hai năm qua, hai nước chúng ta đã trao đổi các chuyến thăm cấp Nhà nước của lãnh đạo hai nước. Tổng thống Al Sisi đến thăm Việt Nam và cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đến thăm Ai Cập. Chúng ta đã ký nhiều thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ. Chúng tôi rất sẵn sàng cùng Việt Nam thực hiện các thỏa thuận đó.

Việt Nam là một nước phát triển mạnh trong khu vực và thế giới. Việt Nam có tiềm năng lớn. Ai Cập cũng có tiềm năng lớn vì vậy hai nước có một triển vọng to lớn trong hợp tác với nhau.

Chúng tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ trúng cử vào ghế Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ai Cập có kinh nghiệm tại Liên Hợp Quốc và chúng ta có thể phối hợp giữa các phái đoàn Việt Nam và Ai Cập ở New York.

Chúng tôi đã trao đổi với Ngài Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và hai bên nhất trí tăng cường quan hệ thương mại, thúc đẩy quan hệ văn hóa song phương. Mối quan hệ chính trị của hai nước hiện đang rất tốt vì vậy chúng ta có một khởi đầu tốt trong năm 2019 để thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước.

PV: Theo ông, Ai Cập sẽ ưu tiên thúc đẩy lĩnh vực hợp tác nào trong số các thỏa thuận đã được ký kết giữa hai nước trong những năm qua?

Thứ trưởng Khaled Tharwat:Chúng tôi đang thúc đẩy tất cả các lĩnh vực hợp tác, từ thương mại, văn hóa đến đầu tư… với Việt Nam. Chúng ta có thể tăng cường trao đổi văn hóa thông qua các chuyến công tác về văn hóa giữa hai quốc gia vì qua đó nhân dân hai nước có thể hiểu về nhau hơn. Chúng tôi cũng đã đề xuất nếu các bạn Việt Nam có những vở kịch và các bạn có thể biểu diễn cho người dân Ai Cập thưởng thức để họ có thể hiểu thêm về văn hóa Việt Nam.

Hai bên cũng đã bàn về đầu tư. Các công ty Ai Cập có thể đến đầu tư vào Việt Nam hay các công ty Việt Nam đến đầu tư tại Ai Cập. Chúng tôi cũng đã bàn về việc gia tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước. Kim ngạch thương mại (song phương) hiện nay đạt 471 triệu USD, con số này chưa thể phản ánh được tiềm năng của Ai Cập và của Việt Nam. Do đó, hai bên đặt mục tiêu cố gắng đạt kim ngạch thương mại song phương 1 tỷ USD.

Có rất nhiều việc phải làm và cũng cần trao đổi các chuyến thăm giữa các lãnh đạo cấp cao của cả hai nước.

Chúng tôi cũng nói về sự hợp tác giữa Học viện Ngoại giao hai nước để có các thực tập sinh từ Việt Nam đến Học viện Ai Cập và có thể chúng tôi sẽ gửi các học viên của chúng tôi đến Việt Nam. Đó là một giải pháp có lợi cho hai bên. Chúng ta xứng đáng với điều đó.

PV: Vâng xin cảm ơn ông.

Ngọc Thạch - Thế Nguyễn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Việt Nam và Ai Cập có triển vọng hợp tác to lớn"