Theo dõi trên

Vinh dự và trách nhiệm

14/06/2021, 08:47

BT- Hội đồng Bầu cử quốc gia đã công bố danh sách 499 đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đúng thời gian quy định. Theo đó, có 7 đại biểu trúng cử tại Bình Thuận, trong đó có 4 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương, 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu. Việc trở thành ĐBQH  là một vinh dự lớn nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề trước cử tri và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phiên họp công bố danh sách những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Ảnh: TTXVN

Niềm tin và kỳ vọng

Bằng lá phiếu của mình, các cử tri trên địa bàn tỉnh đã tin tưởng, lựa chọn những người xứng đáng nhất trong những người xứng đáng để gửi gắm niềm tin về một nhiệm kỳ nhiều đổi mới. Chia sẻ cảm nhận về danh sách những ĐBQH khóa XV tại Bình Thuận, ông Nguyễn Đức Binh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Linh cho biết: Ông rất tâm đắc với năng lực, trình độ phẩm chất của những ĐBQH khóa mới. Đây đều là những gương mặt đáng tin cậy mà nhân dân có thể đặt lòng tin của mình một cách xứng đáng.

Cũng theo ông Binh, khi đã trúng cử ĐBQH, người đại biểu cần phải có bản lĩnh vững vàng để thể hiện rõ chính kiến trong thảo luận, quyết định chính sách, pháp luật, các chủ trương lớn về quốc kế dân sinh và những vấn đề trọng đại của đất nước. “Chúng tôi không cần những đại biểu ngại “đụng chạm”, không dám nói lên chính kiến, e dè trong phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri” - ông Binh chia sẻ.

Cử tri La Nữ Ánh Vân - giảng viên Trường Đại học Phan Thiết cho rằng, danh sách ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận là những người có trình độ, năng lực chính trị lẫn chuyên môn, xứng đáng đứng vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước. Bà kỳ vọng, các đại biểu dùng hết tâm sức của mình, gắn bó chặt chẽ với cử tri, lắng nghe cử tri để tham gia giải quyết thấu đáo những mối băn khoăn, trăn trở của cử tri. “Các ĐBQH đã trúng cử phải thường xuyên xuống cơ sở, gặp gỡ tìm hiểu những trăn trở, khó khăn của người dân. Từ đó, góp phần đưa tâm tư nguyện vọng của người dân địa phương tới các cơ quan, ban, ngành, Quốc hội và Chính phủ. Chỉ khi người dân thấy được ĐBQH thật sự gần gũi và lo cho lợi ích của người dân thì người dân mới tin tưởng” - bà Vân cho hay.

Cùng với ĐBQH cả nước, qua các thời kỳ, các thế hệ ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận luôn thể hiện và phát huy tốt tinh thần, trách nhiệm, phẩm chất, trí tuệ, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. “Những cống hiến của các ĐBQH khóa trước được nhân dân và cử tri trên địa bàn tỉnh ghi nhận. Tin rằng, các ĐBQH khóa XV tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, dành sự quan tâm nhiều hơn nữa đến các vấn đề an sinh xã hội, các chính sách bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc sống của nhân dân, đặc biệt phải thật sự là cầu nối của cử tri đến với diễn đàn Quốc hội” - cử tri Nguyễn Tiến Anh – TP. Phan Thiết bộc bạch.

 Vinh dự và trách nhiệm

Danh sách các ĐBQH khóa XV chính thức được công bố tới cử tri, cũng là dấu mốc quan trọng đánh dấu ngày hội non sông đã vẹn tròn. Từ đây, vinh dự đi cùng với trọng trách lớn lao trên vai  499 đại biểu trúng cử, trong đó có 7 ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận.

Vinh dự và trọng trách lớn lao, bởi nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV sẽ hoạt động trong bối cảnh đất nước tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển nhanh và bền vững đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Với vị trí là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của đất nước, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với Quốc hội trong nhiệm kỳ tới là rất nặng nề. Theo đó, ĐBQH giữ vai trò trung tâm, là nhân tố then chốt quyết định chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Như vậy, tất yếu, người đại biểu nhân dân cũng có những yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Ông Lê Quang Huy - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, ĐBQH khóa XV, đơn vị tỉnh Bình Thuận cho biết: Đây là lần thứ 4 ông được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục tín nhiệm giới thiệu ra ứng cử làm ĐBQH. Ông vui mừng khi được cử tri Bình Thuận tin tưởng và lựa chọn. Song ông cũng ý thức rằng đây không chỉ vinh dự lớn lao mà còn có trách nhiệm hết sức nặng nề.

“Thời điểm này, tôi phải nỗ lực và cố gắng cao nhất để thực hiện lời hứa của mình trong chương trình hành động. Theo đó, tôi sẽ tăng cường giám sát, kiến nghị việc hoàn thiện và thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường như việc tiêu thụ tro xỉ, bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, khu vực ven biển, khu vực nông thôn... Ngoài ra, tôi sẽ tích cực giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật về an sinh xã hội, dành cho đối tượng có công với cách mạng, người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em, hộ nghèo, cận nghèo, những đối tượng yếu thế trong xã hội”- ông Huy cho hay.

Là một đại biểu tái cử, bà Bố Thị Xuân Linh – Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Thuận, ĐBQH khóa XV, đơn vị tỉnh Bình Thuận cho biết,  sẽ thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, gần gũi, gắn bó với bà con cử tri. Từ đó lắng nghe, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con cử tri để tổng hợp, chuyển tải những thông tin, những bức xúc của bà con gửi đến các cơ quan chức năng, nhất là các bộ, ngành, Chính phủ, Quốc hội để kịp thời giải quyết. “Trong nhiệm kỳ này, tôi sẽ quan tâm, chăm lo hơn nữa đối với các gia đình chính sách cũng như hộ nghèo trên địa bàn của tỉnh. Đặc biệt là bà con cử tri, nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc. Tôi sẽ kiến nghị nhiều giải pháp để làm sao giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng đồng bằng và các vùng đồng bào, đặc biệt  tăng cường công tác giám sát về thực hiện Nghị quyết 88 của Quốc hội về nhiệm vụ, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi để phát triển kinh tế đối với các vùng này” - bà Linh chia sẻ.

Là người lần đầu tham gia ứng cử và được nhân dân tiến cử, ông Nguyễn Hữu Thông - Giám đốc Sở Tư pháp Bình Thuận - ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh cho biết, là 1 trong 7 đại biểu đơn vị tỉnh Bình Thuận trúng cử, ông xác định đây là một vinh dự lớn lao và cũng là một trách nhiệm nặng nề đối với cá nhân. Để thực hiện tốt vai trò của người ĐBQH ông xác định luôn rèn luyện cho mình một bản lĩnh chính trị vững vàng, khả năng đóng góp những ý kiến sâu sắc tại nghị trường.

Đặc biệt sẽ theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng đối với các kiến nghị của bà con cử tri theo quy định của pháp luật và sự giải quyết có lý có tình. Đối với các hoạt động của Quốc hội, trong đó có việc xây dựng pháp luật thì bản thân ông sẽ cố gắng đào sâu nghiên cứu, góp ý cho Quốc hội những quy định pháp luật còn bất cập trong thực tế, ví dụ như pháp luật về đất đai, pháp luật về môi trường, về ma túy và xây dựng để góp phần hoàn thiện pháp luật của Việt Nam.

Tin rằng, khi đeo trên ngực huy hiệu của ĐBQH, dù ở bất cứ cương vị nào, mỗi ĐBQH đơn vị tỉnh Bình Thuận sẽ nói lên tiếng nói của nhân dân, đặt lợi ích của cử tri lên trên hết; không vụ lợi hoặc đứng “nhầm vai”. Và với sự tin tưởng, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã gửi gắm qua từng lá phiếu sẽ là động lực, là nguồn động viên, khích lệ to lớn để mỗi ĐBQH nỗ lực hơn nữa, hoàn thành tốt trọng trách mà nhân dân giao phó.

Thanh Nhàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vinh dự và trách nhiệm