Theo dõi trên

Vững mãi niềm tin với Đảng

13/08/2019, 09:28

 Bài 1: “Cú hích” từ chính sách

Bài 2:Ngày mới ở vùng đất “kết đôi”

BT- “Bắc Bình là một trong những địa phương đã và đang làm tốt công tác giao lưu kết nghĩa giữa các xã thuần đồng bào dân tộc  thiểu số (ĐBDTTS), đây là mô hình hay, hiệu quả thiết thực cần được tiếp tục duy trì và nhân rộng” – Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Nguyễn Phước Lộc nhận định như vậy trong chuyến thăm và kiểm tra Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Bình về kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc.

                
   Anh Phạm Minh chăm sóc đàn bò.

Chuyện thoát nghèo

Về xã Phan Điền, huyện Bắc Bình vào những ngày này, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống no đủ và bình yên của ĐBDTTS nơi đây. Đoạn đường từ trung tâm xã đến các thôn đã được bê tông hóa khang trang, thuận tiện cho bà con đi lại và vận chuyển nông sản. Trường học, trạm y tế xã được đầu tư rộng rãi, kiên cố, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho đồng bào. Cuộc sống khấm khá, nhiều hộ ĐBDTTS nơi đây đã biết dành dụm làm nhà cửa rộng rãi, khang trang, đưa bộ mặt vùng quê thay đổi hẳn. Dưới cái nắng gắt buổi trưa hè, anh Phạm Minh, thôn Tân Điền, xã Phan Điền áo ướt sũng mồ hôi, nhưng trên khuôn mặt vẫn luôn nở nụ cười vui vẻ tiếp đón chúng tôi rất nhiệt tình. Anh Minh nhớ lại khoảng thời gian 7 năm về trước, vợ chồng anh cùng con gái 3 tuổi sống trong căn nhà nhỏ lụp xụp chưa đầy 20m2 không có vật dụng gì đáng giá, dù là một chiếc ghế ngồi đàng hoàng. Nhưng buồn hơn, con gái đầu lòng của anh bị khuyết tật bẩm sinh nên không thể nghe, nói được. Bởi vậy, bao nhiêu tiền của vợ chồng anh làm thuê vất vả có được đều dành dụm để chữa bệnh cho con gái. Vợ chồng không có nổi một mảnh ruộng, ai thuê gì làm nấy, thu nhập không đáng là bao. 7 năm trôi qua là cả một quãng thời gian dài đầy nỗi gian truân đối với đôi vợ chồng nghèo này. Có lúc, cả hai vợ chồng như sức cùng lực kiệt nhưng anh chị luôn động viên nhau cố gắng, hy vọng một ngày nào đó cuộc sống tươi đẹp sẽ đến với gia đình anh. “Các bác sĩ nói, muốn chữa được bệnh cho cháu chỉ có 2 phương pháp. Một là phẫu thuật thay hệ thống tai nghe điện tử vào tai cháu. Hai là mua máy trợ thính lắp vào tai thì cháu vẫn có thể nghe được bình thường”. Anh tính toán nếu phẫu thuật thì phải mất hơn 1 tỷ đồng cho cả hai tai, còn mua máy trợ thính chỉ khoảng 80 triệu đồng. Vậy là vẫn còn hy vọng nên đôi vợ chồng nghèo luôn nuôi trong mình ý nghĩ sẽ cố gắng làm thật nhiều để một ngày nào đó sẽ có được số tiền lớn mua máy trợ thính cho con...

Và bước ngoặt đã đến với gia đình nhỏ này. Cuộc sống khốn khó ngày ấy đã đi qua khi có mô hình kết nghĩa của xã Phan Điền với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh ra đời. Năm 2017 sẽ là năm đáng nhớ đối với anh, thông qua mô hình giao lưu kết nghĩa, gia đình anh được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh hỗ trợ 35 triệu đồng xây nhà tình thương. Không dừng lại ở đó, biết hoàn cảnh gia đình anh khó khăn nên cơ quan này đã vận động mạnh thường quân ủng hộ thêm 18 triệu đồng để mua 2 con bò phát triển kinh tế gia đình. Anh chia sẻ: “Hôm nghe tin được hỗ trợ tiền để mua cặp bò, vợ chồng tôi mừng lắm, cả đêm ngủ không được. Bởi mình nghèo quá chưa bao giờ nghĩ tới việc sẽ mua được bò để nuôi, phát triển kinh tế gia đình” - anh mở đầu câu chuyện của mình bằng cả tấm lòng chân tình. Từ 2 con bò sinh sản theo phương thức chăn thả tự nhiên, 2 năm nay, đàn bò của anh đã nhân lên được 7 con, trị giá trên 100 triệu đồng. Cuộc sống của gia đình anh đã khấm khá hơn trước, trong nhà đã có của ăn của để. Hiện nay, gia đình anh đang bước đầu gầy dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp với quy mô 7 con bò sinh sản và 2 sào thanh long đang chuẩn bị thu hoạch. Cuối năm 2017, gia đình anh Minh chính thức thoát nghèo bền vững. “Tôi thật sự biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm!” – anh Minh cảm động nói. Gia đình anh Minh chỉ là một trong số hàng nghìn hộ ĐBDTTS ở huyện Bắc Bình vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định nhờ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong những năm qua.

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

Vẫn luôn ghi nhớ câu nói của Bác Hồ, vợ chồng anh đã và đang phấn đấu phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Hơn hết, anh biết rằng ngày con gái anh sẽ nghe tiếng gọi “con ơi!” của cha mẹ đang đến rất gần… 

“Kết đôi” để phát triển toàn diện

Là xã thuần ĐBDTTS của huyện Bắc Bình, Phan Điền hiện có trên 300 hộ dân với hơn 1.400 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Raglai, sống dựa vào nghề nông. Năm 2017, xã Phan Điền giảm được 12 hộ nghèo, đạt 100% chỉ tiêu huyện giao. Đến cuối năm 2018 xã tiếp tục giảm thêm 22 hộ, đạt 100% chỉ tiêu huyện giao. Ông Nguyễn Thành Lâm – Phó Chủ tịch UBND xã Phan Điền cho biết: Có được kết quả đó, một phần là nhờ mô hình giao lưu kết nghĩa đã huy động được nguồn lực trong xã hội cùng với chính quyền địa phương chăm lo, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững. Mặt khác, thông qua công tác kết nghĩa đã xây dựng được mối đoàn kết, gần gũi, thân thiện, rút ngắn khoảng cách giữa Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội, các phòng, ban của huyện với xã Phan Điền. Ngoài ra, đây cũng là “kênh” tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến bà con trong xã. Qua đó, phát huy được tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ những khó khăn với xã, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bí thư Huyện ủy Bắc Bình  - Tiêu Hồng Phúc cho biết: Trước đây, nhận thấy khó khăn trong phát triển kinh tế của ĐBDTTS, mô hình giao lưu kết nghĩa được huyện triển khai rộng rãi nhằm tạo điều kiện, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Mặt khác, xác định phát triển kinh tế là mục tiêu mũi nhọn, thông qua mô hình giao lưu kết nghĩa, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội, các phòng, ban của huyện phối hợp giao lưu kết nghĩa với các xã, thôn vùng ĐBDTTS. Theo đó, trong quá trình giao lưu kết nghĩa, sẽ tổ chức học tập, tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác của ĐBDTTS trước âm mưu kích động, xúi giục, chia rẽ phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Bình còn tập trung chỉ đạo, vận động ĐBDTTS chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao; thường xuyên tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị sản xuất nông nghiệp; hình thành và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế.

Đến thời điểm này trên địa bàn huyện đã có 23/23 cơ quan, đơn vị tổ chức kết nghĩa với 9 xã và 4 thôn xen ghép vùng ĐBDTTS đã và đang phát huy hiệu quả trong việc giúp ĐBDTTS phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội. Từ khi triển khai mô hình đến nay, các đơn vị kết nghĩa đã phối hợp với địa phương tổ chức 40 lớp tập huấn với gần 2.000 người để chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để giảm nghèo bền vững. Nhờ đó, 15 năm qua, toàn huyện giảm được 1.947 hộ nghèo vùng ĐBDTTS. Cụ thể, nếu như năm 2003, toàn huyện có 2.385 hộ nghèo ĐBDTTS thì đến cuối năm 2018 đã giảm xuống chỉ còn 438 hộ. Thông qua mô hình kết nghĩa, các hoạt động tổng dọn vệ sinh như thu gom rác, phát quang cây xanh các tuyến đường trong khu dân cư và nạo vét kênh mương nội đồng triển khai thường xuyên. Nhiều hoạt động an sinh xã hội được nhân rộng như: thăm, tặng quà nhân dịptết Đầu lúa của đồng bào dân tộc 4 xã vùng cao, tết Katê,tết Ramưwan của đồng bào Chăm, sửa chữa nhà cho hộ nghèo; duy trì nguồn vốn vay để giúp bà con đồng bào khởi nghiệp và làm kinh tế hộ gia đình, cải thiện cuộc sống.

Ông Tiêu Hồng Phúc cho rằng: “Bên cạnh việc phát triển kinh tế thông qua mô hình giao lưu kết nghĩa và các chính sách hỗ trợ khác, thì điều quan trọng nhất là ý thức của đồng bào đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Bây giờ, nhiều vùng ĐBDTTS của huyện không còn trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước mà đã ý thức hơn về phát triển kinh tế gia đình, tích cực lao động sản xuất nhằm giảm nghèo. Chính vì vậy, trong những năm gần đây đời sống đồng bào không ngừng nâng lên thấy rõ”.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vững mãi niềm tin với Đảng