Theo dõi trên

Bờ sông sạt lở, dân mất hoa màu

19/08/2016, 09:00 - Lượt đọc: 18

BT - Nhiều năm nay,  nhiều hộ dân sống ven bờ sông La Ngà  của huyện Tánh Linh luôn phải  đối mặt  với tình trạng sạt lở bờ sông.  Nguyên nhân là do khai thác cát quá mức, làm dòng chảy sông La Ngà thay đổi.

 Hiện tại trên sông La Ngà chảy qua xã: Măng Tố, Bắc Ruộng, Đức Phú, Đồng Kho… có 9 điểm được phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, những điểm khai thác cát ngoài quy hoạch hoặc khai thác cát trái phép vẫn thường xuyên xảy ra… Ông Võ Nam, ngụ tại xã Đồng Kho, cho hay: “Trước đây tôi có 300m2 đất ven sông, nhưng 2 năm nay, bờ sông lở dần, tôi cũng mất luôn đất sản xuất”.

Bờ sông bị sạt lở, hoa màu của dân bị mất trắng.

Trước tình hình đó, cuối năm 2014 UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương ở Tánh Linh cho tạm dừng và ngừng giải quyết hồ sơ khai thác cát trên sông La Ngà để kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân sạt lở bờ sông.

Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá, đề xuất của Sở Tài nguyên - Môi trường và địa phương, ngày 8/6/2015 UBND tỉnh có Công văn số 1799 yêu cầu các chủ dự án khai thác cát trên sông La Ngà không thi công khai thác trong thời gian chưa được gia hạn giấy phép khai thác, vì tất cả giấy phép các doanh nghiệp đã hết hạn. Đến tháng 7/2016 chỉ mới có 2 đơn vị thực hiện đầy đủ các yêu cầu của UBND tỉnh và được phép khai thác cát trở lại, đó là Công ty TNHH Thanh Hải khai thác công suất 10.000m3/năm; DNTN Bình Dương khai thác công suất 7.000m3/năm. Như vậy, công suất khai thác cát trên sông La Ngà thuộc huyện Tánh Linh hiện nay chỉ có 17.000m3/năm, (tương đương 50m3/ngày) thì lượng xe vận chuyển cát không nhiều, mức độ ảnh hưởng giao thông sẽ không lớn. Ngoài hai doanh nghiệp nói trên, nếu phát hiện cơ sở nào hoạt động lén lút khai thác cát trái phép trên sông La Ngà, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần xử lý nghiêm minh để tránh sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân.

LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bờ sông sạt lở, dân mất hoa màu