Theo dõi trên

Cần tăng cường quản lý đất nghĩa trang thị xã La Gi

18/10/2017, 08:46 - Lượt đọc: 42

BT- Từ năm 2010 đến nay, thực hiện Quyết định số 1696/QĐ-UBND của UBND tỉnh, UBND thị xã La Gi không thu tiền sử dụng đất mai táng và việc cấp trước 50 lô đất trong nghĩa trang thị xã La Gi cũ tại xã Tân Phước cho người già từ 70 tuổi trở lên, người mắc bệnh nan y không thể chữa trị được, không thu tiền đóng góp xây dựng hạ tầng.

Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, người dân có nhu cầu mai táng khi có người thân mất, cần một lô đất liền kề để sau này mai táng thì các cơ sở dịch vụ xây dựng huyệt mộ lại bán thu tiền từ 5 - 10 triệu đồng/lô, nhưng Ban quản lý Công trình công cộng thị xã La Gi lại không quản lý, can thiệp. Theo Quyết định số 12/QĐ-UBND, ngày 6/10/ 2015 của UBND thị xã La Gi đã ban hành quy chế quản lý, sử dụng đất nghĩa trang trên địa bàn xã Tân Phước như sau: Không được giao đất mai táng cho các đối tượng để dành, trừ những trường hợp là người từ 70 tuổi trở lên, người đang mắc bệnh hiểm nghèo không thể chữa trị; người từ 60 tuổi trở lên có vợ hoặc chồng đã được mai táng trong nghĩa trang thì được đặt trước 1 vị trí cùng nghĩa trang. Như vậy, những gia đình có ông hoặc bà mất nếu đủ từ 60 tuổi trở lên sẽ được cấp trước một vị trí trong cùng nghĩa trang (có thể liền kề hoặc không liền kề) không phải trả tiền sử dụng đất mai táng. Hiện tại, nghĩa trang thị xã La Gi tại địa bàn xã Tân Phước không còn diện tích đất bằng phẳng để mai táng, chỉ còn những chỗ đất trũng sâu từ 2- 3 m và khoảng 2 ha đất đã bị 3 hộ dân (Nguyễn Văn Tám, Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Công Lai) lấn chiếm chưa được các ngành chức năng giải quyết, xử lý dứt điểm. Trong khi đó ngân sách của thị xã La Gi gặp khó khăn không kịp thời đầu tư san lấp mặt bằng để đáp ứng nhu cầu mai táng của nhân dân. Trước thực trạng đó, các cơ sở dịch vụ mai táng đã đổ đất san lấp nền bằng phẳng và tự thỏa thuận thu phí san lấp, xây dựng huyệt mộ với những trường hợp có nhu cầu mai táng. Các khoản thu này, Ban quản lý Công trình công cộng thị xã La Gi không quản lý, theo dõi.

Để quản lý chặt chẽ đất đai nghĩa trang, UBND thị xã La Gi đã có Công văn số 882, ngày 12/4/2017, chỉ đạo Ban quản lý Công trình công cộng thị xã tiến hành rà soát, chấn chỉnh việc cho các cơ sở dịch vụ mai táng xây sẵn huyệt mộ trong nghĩa trang thị xã khi chưa có ý kiến của UBND thị xã. Do đó, Ban quản lý Công trình công cộng thị xã đã có Thông báo số 70, yêu cầu các cơ sở dịch vụ mai táng không được phép xây dựng huyệt mộ sẵn dưới đất khi chưa có sự đồng ý của UBND thị xã La Gi và tiến hành kiểm tra, nhắc nhở những cơ sở vi phạm.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tăng cường quản lý đất nghĩa trang thị xã La Gi