Theo dõi trên

Đau đầu vì… chim yến

05/04/2017, 08:57

BT- Để dụ chim yến, nhiều người nuôi đã mở loa suốt ngày khiến hàng xóm bị ảnh hưởng. Một số hộ nuôi còn đặt trại nuôi yến ngay trong khu dân cư đông đúc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh…

Từ khi căn nhà sát vách phía sau tận dụng tầng 2 để dụ chim yến là nhà anh Hùng, ở phường Phú Tài không có giấc ngủ trưa đúng nghĩa. Do mới đi vào hoạt động nên hàng xóm anh Hùng mở loa phát tiếng chim yến kêu từ sáng sớm đến tối mịt để dụ yến vào nhà. “Có nghe nhạc mà không nghe đúng bài mình thích đã khó chịu, đằng này tiếng nhạc dụ yến nó... kỳ cục lắm. Ức chế đến muốn điên. Từ ngày hàng xóm phát loa đến nay, tôi không thể nào ngủ trưa được dù đã đóng kín cửa phòng”, anh Hùng cho biết.

Mấy năm trở lại đây, anh Tuấn ở xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong ăn không ngon ngủ không yên vì tiếng máy phát dụ chim yến của hai hộ dân gần đó. “Mấy đứa trẻ nhà tôi, không lúc nào ngủ được tròn giấc, chỉ dăm mười phút tụi nó lại thức giấc. Trong bán kính vài chục mét mà có tới hai nhà nuôi chim yến, tờ mờ sáng là họ mở loa rồi. Người lớn như tôi chịu không nổi huống chi con nít. Những người nuôi thì có cơ hội làm giàu, còn chúng tôi ở gần đó thì ngày đêm liên tục bị tra tấn bởi âm thanh phát ra”, anh Tuấn bức xúc cho biết.

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay các hộ thường xây nhà ở kết hợp nuôi chim yến tập trung chủ yếu ở TP. Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình và Tuy Phong. Để thu hút, dẫn dụ chim yến, các hộ nuôi yến lắp đặt hệ thống âm thanh và mở suốt ngày đêm với tiếng kêu ríu rít rất khó chịu. Trong khi đó, hầu hết các điểm nuôi yến nằm xen kẽ trong khu dân cư nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sức khỏe người dân. Hầu hết các nhà nuôi yến đều xây dựng nhiều tầng để “lách luật”, các hộ đều cho biết chỉ xin giấy phép xây nhà ở, vì không ai cấp phép xây nhà ở kết hợp nuôi yến. Thời gian mở và âm lượng loa phát ra đều do thói quen “người nuôi trước chỉ người nuôi sau”, còn ảnh hưởng như thế nào đến các hộ dân xung quanh thì chính người nuôi cũng không biết.

Ông Nguyễn Ngọc Vấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: Để tạm thời quản lý các hộ dân nuôi chim yến, năm 2013 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành Thông tư 35 quy định tạm thời về quản lý nuôi chim yến. Theo quy định, khi mở âm thanh dẫn dụ yến, các hộ nuôi yến sử dụng cường độ âm thanh không vượt quá 70 dBA trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 21 giờ và không được sử dụng âm thanh trong thời gian từ 21 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau. Tuy nhiên, thông tư này cũng không quy định rõ việc nuôi chim yến trong khu dân cư phải đảm bảo khoảng cách bao nhiêu. Vì vậy, việc xử lý nhưng hộ dân nuôi yến hiện nay rất khó…

Nuôi yến đang mang lại nguồn thu nhập khá cao cho người dân. Tuy nhiên việc nuôi yến trong khu dân cư đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Các ngành chức năng cần quy hoạch khu nuôi yến tập trung để vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân cũng như phát triển nghề nuôi yến.

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đau đầu vì… chim yến