Theo dõi trên

Hàm Thuận Nam: Cần xử lý lấn chiếm đất lòng hồ, đập

07/09/2016, 11:11

BT - Huyện Hàm Thuận Nam được Nhà nước đầu tư 14 công trình hồ, đập thủy lợi, phục vụ nước tưới cho khoảng 8.000 ha lúa, thanh long và cung cấp nước sinh hoạt cho trên 7.394 hộ dân. Hệ thống kênh mương dẫn nước trên địa bàn huyện chạy dài 328,2 km và đã kiên cố hóa bê tông kênh mương cấp 1, cấp 2 trên 26,23 km.

Thông qua hệ thống thủy lợi, tiềm năng lợi thế của huyện Hàm Thuận Nam được khai thác, phát huy tốt hiệu quả, diện tích cây thanh long phát triển nhanh chóng trên 12.204 ha và nguồn nước sinh hoạt không bị thiếu hụt trong mùa khô. Nhất là sau khi thi công xong tuyến kênh tiếp nước hồ Sông Móng - Đu Đủ - Tân Lập - Tà Mon, đáp ứng nhu cầu nước sản xuất, sinh hoạt cho nhân dân các xã, thị trấn trong huyện và góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý. Thế nhưng nhiều hộ dân đã tự ý lấn chiếm đất lòng hồ, đập, hành lang các tuyến kênh mương để trồng thanh long, xây dựng nhà ở trái phép, gây khó khăn cho việc quản lý, bảo vệ các công trình thủy lợi.

Ông Lê Mai ở xã Hàm Cường xây dựng nhà trái phép trên đất lấn chiếm hành lang kênh mương thủy lợi.

Theo báo cáo của các ngành chức năng, toàn huyện Hàm Thuận Nam có khoảng 109 trường hợp tự ý lấn chiếm 337.280 m2 đất lòng hồ, đập và hành lang các tuyến kênh mương thủy lợi. Riêng khu vực hồ Tân Lập đã có 63 trường hợp tự ý lấn chiếm 96.903 m2 đất lòng hồ và hành lang các tuyến kênh chính. Tại hồ Tà Mon có 34 trường hợp lấn chiếm 162.465 m2 đất lòng hồ để trồng thanh long. Tại hồ Đu Đủ có 12 trường hợp lấn chiếm 77.912 m2 đất hành lang công trình thủy lợi để sản xuất. Không chỉ vậy, còn có 3 hộ dân khác ở xã Hàm Cường đã tự ý lấn chiếm đất hành lang tuyến kênh chính đập Dốc Mới để trồng thanh long, xây tường rào và 4 hộ dân xã Hàm Minh lấn chiếm đất hành lang bảo vệ kênh N, K, thuộc hệ thống hồ Đu Đủ để trồng thanh long.

Có một điều đáng nói là có một số hộ dân tự ý lấn chiếm đất hành lang bảo vệ kênh mương thủy lợi đã bị các ngành chức năng kiểm tra, lập biên bản, buộc nhổ bỏ cây trồng, không được xây dựng các công trình trên đất, nhưng vẫn không chấp hành. Đơn cử như hộ ông Lê Mai, thôn Phú Thọ, xã Hàm Cường đã bị UBND huyện Hàm Thuận Nam ra Quyết định số 69/QĐ-XPVPHC, ngày 8/8/2016, xử phạt ông Lê Mai 25 triệu đồng, buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm và khôi phục lại hiện trạng như ban đầu. Hay hộ ông Trần Văn Hòa, khu phố Nam Trung, thị trấn Thuận Nam tự ý lấn chiếm 11.700 m2 đất hành lang bảo vệ kênh chính và sau đập của hồ Tân Lập đã bị Chi nhánh thủy lợi Hàm Thuận Nam lập biên bản, chuyển hồ sơ cho chính quyền địa phương xử lý, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Với thực trạng trên, thiết nghĩ các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam cần nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm minh các trường hợp lấn chiếm đất lòng hồ, đập thủy lợi và hệ thống kênh mương dẫn nước trên địa bàn huyện, nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàm Thuận Nam: Cần xử lý lấn chiếm đất lòng hồ, đập