Theo dõi trên

Khổ sở với bụi đường từ những chuyến xe vào bãi rác

13/03/2017, 08:41 - Lượt đọc: 70

BT- Từ khi bãi rác Bình Tú (xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết) đi vào khai thác, người dân sống dọc tuyến đường sỏi dẫn từ đường Lạc Long Quân vào bãi rác hết sức khổ sở bởi mùi hôi thối. Không những vậy, thời gian gần đây, những hộ dân còn phải chịu thêm tình trạng ô nhiễm do bụi đường bay mịt mù từ những chuyến xe vận chuyển rác ngày đêm nối đuôi. 

Bụi bốc lên mỗi khi xe rác chạy qua.

Là người sống trên đường vào bãi rác Bình Tú gần cả đời người, ông Nguyễn Đạo, năm nay 81 tuổi cho biết: Không biết đến bao giờ người dân nơi đây mới được sống trong môi trường trong lành. Tuổi già, sức yếu, lại phải ở nhà một mình nhưng căn nhà cấp 3 của ông Đạo hầu như lúc nào cũng chốt cửa cài then. Chính bụi đường từ những chuyến xe ra vào ngày đêm là nguyên nhân khiến ông không thể mở cửa nhà. “Tôi bây giờ đã lớn tuổi, lại còn mắc bệnh tim, thành ra mỗi lần xe rác chạy qua mà quên đóng cửa là cơ thể ngột ngạt, mệt lắm” - ông Đạo nói. Còn anh Võ Văn Thành, một hộ dân cũng ở đường vào bãi rác Bình Tú và đang trồng thanh long tại đây thì cho biết: Từ khi thanh long xuống trụ được 2 năm đến nay, những hàng trụ ở phía ngoài luôn teo tóp, chậm phát triển hơn so các khu vực còn lại. Mỗi lúc tưới cây, anh phải dành nhiều thời gian để rửa bụi bám từ trên cành ở những hàng phía ngoài.

Đường vào khu vực bãi rác Bình Tú chỉ dài khoảng 1 km. Dọc đường có khoảng chục hộ dân sinh sống. Hàng ngày, các xe rác của Công ty cổ phần môi trường và dịch vụ đô thị Bình Thuận nối đuôi nhau, cùng với các xe tải vận chuyển thanh long, phân bón của các hộ dân khu vực tiếp giáp với thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) cũng thường xuyên ra vào đường này. Do đường xây dựng đã lâu cộng với các phương tiện ra vào đây với tần suất dày nên đã xuống cấp nặng. Từ cuối năm ngoái, Phan Thiết đã tiến hành sửa chữa tạm một số đoạn trên tuyến đường vào bãi rác. Mặt đường từ đó cũng bớt gồ ghề hơn nhưng sau đó tình trạng ô nhiễm do bụi từ mặt đường bay lên sau những chuyến xe càng gia tăng. “Con nít ở đây hầu như đứa nào cũng bệnh liên quan ít nhiều đến bụi đường. Trước giờ tôi có nói mấy tài xế lái xe qua đây chạy chậm lại để bớt bụi, nhưng nói miết không được nên tôi đã lấy đá để tấn hai bên đường cho họ chạy chậm lại” - bà Trương Thị Hải – một người dân sống dọc tuyến đường vào bãi rác Bình Tú nói.

Bên cạnh việc kè đá hai bên đường, một số hộ dân quá bức xúc đã dùng cành cây như barie chắn một phần đường để hạn chế tốc độ các xe rác, xe tải khi lưu thông qua đường vào bãi rác. Một số hộ dân dùng nước sinh hoạt để tưới xuống nền đường nhằm giảm bụi. Cửa nhà ở nơi đây hầu như lúc nào cũng đóng.

Theo kế hoạch, dự án Nhà máy xử lý rác TP. Phan Thiết sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017, đồng nghĩa với việc bãi rác Bình Tú sẽ đóng cửa. Tuy nhiên, hiện chủ đầu tư dự án chưa thể thi công (sau khi đã san ủi mặt bằng) do phải chờ các bước thẩm định thiết kế bản vẽ và thẩm định thiết kế cơ sở từ Bộ Xây dựng. Chính vì vậy mà tình cảnh ô nhiễm của những hộ dân sống dọc bãi rác Bình Tú dự kiến sẽ còn kéo dài. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm do bụi đường, các xe tải, xe rác khi ra vào đây cần có ý thức hơn khi lưu thông, hạn chế gây bụi bay lên từ mặt đường. Bên cạnh đó, trong những tháng bấc này, các đơn vị sử dụng tuyến đường cần có phương án tưới nước mặt đường để hạn chế phần nào ô nhiễm bụi.

CHÂU TỈNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khổ sở với bụi đường từ những chuyến xe vào bãi rác