Theo dõi trên

 Mũi Né:  Đường nhựa đang dần biến thành… đường sỏi

22/11/2016, 09:05 - Lượt đọc: 108

BT - Đường Chế Lan Viên thuộc địa bàn khu phố 5, phường Mũi Né (TP. Phan Thiết) từng là con đường huyết mạch độc nhất nối trung tâm Mũi Né với khu vực Hòn Rơm. Qua thời gian, con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng, đến mức nhiều đoạn đất đá lởm chởm không còn nhận ra nhựa đường. 

Đường Chế Lan Viên có chiều dài hơn 1km, bề rộng 5m, đoạn đầu và cuối tiếp giáp với đường Huỳnh Thúc Kháng và đường Nguyễn Hữu Thọ. Mặc dù đoạn đường không quá dài nhưng từ nhiều năm về trước, đây là tuyến đường huyết mạch nối khu vực bãi sau với bãi trước Mũi Né, giúp bà con đi lại và vận chuyển hải sản. Ngay sau khi du lịch Mũi Né chớm hình thành, tuyến đường này đã được Nhà nước quan tâm nhựa hóa kiên cố. Từ đây, đường Chế Lan Viên giúp các chuyến xe du lịch ra vào Mũi Né – Hòn Rơm thuận tiện.

Qua hơn 20 năm sử dụng, đến nay đường Chế Lan Viên đã xuống cấp nặng, rất nhiều đoạn không còn dấu vết của nhựa đường. Ông Hồ Văn Mùi - người dân ở khu phố 5, phường Mũi Né cho biết, do mặt đường lồi lõm, ổ gà, ổ voi dày đặc nên các phương tiện giao thông qua lại hết sức khó khăn. Mỗi khi có mưa xuống là nước lại ngập hết cả con đường. Khi người tham gia giao thông đi qua đây không thể quan sát được bên dưới nên rất dễ xảy ra tình trạng ngã xe. Được biết, từ khi được nhựa hóa đến nay, đường Chế Lan Viên chưa được đầu tư hệ thống thoát nước. Trước kia, dọc hai bên đường còn ít nhà cửa thì nước mưa theo các lối mòn rút đi. Hiện nay khi các hộ dân xây dựng san sát nhau thì nước mưa tồn đọng rất lâu rút, ảnh hưởng đến giao thông, vệ sinh môi trường. Còn mỗi khi trời nắng, người dân sống dọc hai bên đường lại hết sức khổ sở bởi tình trạng bụi bay mù mịt. Còn theo ông Trương Văn Phẩm – Bí thư Chi bộ khu phố 5 – phường Mũi Né, bởi do mặt đường quá xấu nên con đường Chế Lan Viên thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giao thông. Cách đây gần 2 năm, do mặt đường xấu nên một người đàn ông điều khiển xe va chạm với một xe máy khác và bị tử vong do chấn thương liên quan đến não 2 tháng sau đó.

Được biết, trước đây đường Chế Lan Viên là tuyến chính nối khu vực trung tâm Mũi Né với khu vực Hòn Rơm. Từ sau khi đường Huỳnh Tấn Phát được xây mới thì con đường cũ ít xe du lịch ra vào hơn trước. Tuy nhiên, đường Chế Lan Viên hiện vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc lưu thông vào chợ Mũi Né. Bên cạnh đó, con đường này hàng ngày có các chuyến xe chở cá cơm, các em học sinh qua lại nên việc mặt đường lồi lõm gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân. Đại diện UBND phường Mũi Né cho biết, trước tình trạng xuống cấp nặng của đường Chế Lan Viên, địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên để xin hướng giải quyết. Trước đó, tuyến đường đã được giặm vá tạm thời nhưng do nước mưa tồn đọng không rút kịp nên mặt đường càng bị lở nhiều hơn. Hiện nay trên chiều dài hơn 1km thì có hơn một nửa đoạn đã bay mất nhựa đường. Trước thực trạng trên, vừa qua UBND TP. Phan Thiết đã quan tâm đến kiến nghị và cho chủ trương đưa con đường Chế Lan Viên vào danh mục xây dựng đường giao thông nông thôn năm 2017, và được đầu tư với sự đóng góp của nhân dân và Nhà nước. Tuy nhiên theo UBND phường Mũi Né, người dân không đồng tình với phương án này. “Sau khi tổ chức họp dân để lấy ý kiến về chủ trương bê-tông hóa đường Chế Lan Viên thì đa số người dân không đồng tình. Bà con cho rằng đây là đường huyết mạch của phường, nguyên thủy của nó đã là đường nhựa thì nên làm lại đường nhựa. Nếu bây giờ ngân sách tỉnh, thành phố chưa đầu tư được thì cố gắng góp vốn để đầu tư cho đúng cơ sở vật chất của địa phương, phù hợp với một địa phương đang phát triển du lịch” - bà Nguyễn Thị Huỳnh Hoa, Chủ tịch UBND phường Mũi Né cho biết.

Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, do tuyến đường này không quá dài, mặt khác hiện các phương tiện giao thông, nhất là các loại xe có trọng tải nặng cũng ít khi qua lại đây nên phương án bê-tông kết cấu chắc kèm theo hệ thống thoát nước bài bản không phải là không khả thi. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hiện nay khi mà nguồn ngân sách nhà nước hết sức khó khăn thì người dân cũng như chính quyền địa phương nên chia sẻ với những khó khăn ấy, để có sự đồng thuận với phương án được đưa ra.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
 Mũi Né:  Đường nhựa đang dần biến thành… đường sỏi