Theo dõi trên

Nhà dân bị biển xâm thực được hỗ trợ tiền khi đến nơi ở mới

14/09/2016, 09:00

BT - Qua đường dây nóng Báo Bình Thuận, ông Nguyễn Hữu Phong, ngụ tại xã Tiến Thành (Phan Thiết) phản ánh: Hàng năm đến mùa biển động thì hàng chục hộ sống ven biển thôn Tiến Đức bị đe dọa. Thực tế 2 năm gần đây đã có gần 100 hộ bị sập nhà, mất đất hoặc có nguy cơ không còn chỗ ở do biển xâm thực. Khi các hộ đến tái định cư tại nơi mới thì thiếu vốn để xây dựng nhà ở. Các hộ dân đề nghị tỉnh, thành phố Phan Thiết cần có chính sách ưu đãi cho các hộ bị biển xâm thực vay tiền xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Tiến Bình để sớm ổn định cuộc sống.

Hàng chục ngôi nhà ở thôn Tiến Đức bị sập do biển xâm thực.

Qua trao đổi với các ngành chức năng của thành phố Phan Thiết, chúng tôi được biết: Thôn Tiến Đức có hơn 200 hộ dân phần lớn từ nơi khác chuyển đến định cư, lập nghiệp, có thu nhập thấp. Sau khi xây dựng kè biển Đức Long thì khu vực thôn Tiến Đức (Tiến Thành) bị sóng biển xâm thực mạnh hơn. Để giúp các hộ dân này, UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo Ban quản lý dự án thành phố triển khai dự án khu tái định cư tại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành với diện tích 2ha, phân khoảng 200 lô để bố trí cho các hộ dân có nhà ở, đất ở bị biển xâm thực và di dời các hộ có nguy cơ bị biển xâm thực tại thôn Tiến Đức. Hiện UBND thành phố Phan Thiết đã giải quyết đất ở cho 80 hộ dân. mặt khác, để giúp các hộ dân có vốn xây dựng nhà ở, UBND thành phố và các ngành chức năng đã vận dụng quy định mức trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh (tại quyết định số 74/2015/QĐ-UBND ngày 25/12/2015). Cụ thể là các đối tượng được bố trí tái định cư được nhà nước hỗ trợ với các mức như sau: Hộ phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền do nguy cơ sạt lở, lũ lụt, thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác được hỗ trợ chi phí di dời nhà ở với mức 8 triệu đồng/hộ; hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị đổ, sập, trôi, cháy hoàn toàn do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không còn nhà ở thì được hỗ trợ chi phí làm nhà ở với mức 10 triệu đồng/hộ; hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn có nhà ở bị hư hỏng nặng do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà không ở được thì nhà nước hỗ trợ chi phí làm nhà ở với mức 6 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn để xây dựng nhà ở thì liên hệ với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh để được hướng dẫn thủ tục vay vốn.

Như vậy, căn cứ vào các quy định nói trên sau khi các hộ dân di chuyển về nơi ở mới, UBND xã Tiến Thành lập các thủ tục gửi về Phòng lao động, thương binh và xã hội để tổng hợp và đề xuất giải quyết mức hỗ trợ cho các hộ dân, nhằm bảo đảm các hộ dân bị thiên tai, biển xâm thực sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới tại khu tái định cư Tiến Bình.

Hồ Nhật



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà dân bị biển xâm thực được hỗ trợ tiền khi đến nơi ở mới