Theo dõi trên

Nhức nhối chuyện vỉa hè

13/04/2016, 17:07

BTO - Lấn chiếm vỉa hè đã và đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Không ít hộ dân, người buôn thúng bán bưng “tận dụng” phần đường dành riêng cho người đi bộ vào việc buôn bán, kinh doanh  và “giữ làm của riêng” để phục vụ lợi ích cá nhân.

Vỉa hè biến tướng

Dạo quanh một vòng thành phố Phan Thiết không khó để nhìn thấy hiện tượng lấn chiếm vỉa hè rất phổ biến. Ai cũng biết vỉa hè là nơi để dành cho người đi bộ  nhưng hiện nay bị biến tướng thêm nhiều chức năng như: bán nước mía, hủ tiếu gõ, sò ốc, nơi để họp chợ, giữ xe,… gây ra kẹt xe ùn tắc giao thông, ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị. Tại một số tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Thủ Khoa Huân, Bà Triệu, khu dân cư Hùng Vương… tình hình này diễn ra khá phổ biến. Không ít những vụ va quẹt xe, tai nạn đáng tiếc xảy ra do vỉa hè bị lấn chiếm. Điển hình tại tuyến đường Lê Hồng Phong -  nơi có 3 trường học: THPT Phan Bội Châu, trường Tiểu học Phú Trinh 3 và trường mẫu giáo 19/5 và chợ Phường thường xuyên bị kẹt đường, ùn tắc giao thông…. Một học sinh Trường THPT Phan Bội Châu cho biết, vào các giờ cao điểm nhất là buổi chiều khi người đi làm và học sinh ra cùng lúc, do đường hẹp người buôn bán lấn chiếm vỉa hè, thậm chí tràn ra lòng đường nên dễ xảy ra va quẹt gây tai nạn cho học sinh và người đi đường.

Việc lấn chiếm vỉa hè kiểu này không chỉ ép người đi bộ buộc đi xuống lòng đường gây nguy hiểm, ùn tắc giao thông, mất trật tự đô thị mà còn tạo tâm lý bức xúc không nhỏ cho người tham gia giao thông trên tuyến đường Lê Hồng Phong.

 Quan trọng là ý thức

Mặc dù các Đội Quản lý trật tự đô thị, công an phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nhưng không thể giải quyết dứt điểm các trường hợp lấn chiếm vỉa hè. Bởi khi có mặt của lực lượng chức năng hộ buôn bán tự phát chấp hành rất nghiêm túc, nhưng khi xe tuần tra vừa đi thì đâu lại vào đó, họ tiếp tục tràn ra lòng, lề đường để buôn bán. “Tình trạng lấn chiếm buôn bán trên vỉa hè đã kéo dài từ lâu nhưng chưa thể xóa được. Điều này cũng bởi người dân, khách đi đường thường tranh thủ tiện thể ghé qua mua mớ rau, con cá, ký thịt”, một người dân tại khu vực chợ Phường, cho biết. Khi chúng tôi hỏi có sợ nguy hiểm hay không, một người bán trên vỉa hè tại đây cho rằng: vì cuộc sống mưu sinh, biết buôn bán như vậy là nguy hiểm nhưng chấp nhận, một phần do trong chợ chật chội, ra ngoài ngồi cho thoáng, Nếu không bán ngoài đường thì không ai vô chợ mua, vì bán ở ngoài khách đi đường chỉ cần dừng xe mua và đi, không tốn nhiều thời gian, tiền gửi xe.

Để khắc phục tình trạng trên, trả lại đúng mục đích sử dụng của các vỉa hè theo đúng nghĩa của nó, thiết nghĩ biện pháp đầu tiên chính là sự hợp tác giữa cá nhân với các cơ quan chức năng, tìm ra giải pháp tốt nhất. Ngoài ra, chính quyền cần thường xuyên tuyên truyền vận động nâng cao ý thức của người dân, hộ buôn bán chấp hành nghiêm quy định của nhà nước về sử dụng vỉa hè, được vậy mới khắc phục tình trạng nan giải này. Nhìn rộng ra các tỉnh, thành khác, câu chuyện này tương tự như ở tỉnh ta, cần có biện pháp xử lý rốt ráo, quyết liệt hơn. Mới đây lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh  đã lên tiếng sẽ lấy lại vỉa hè cho người đi bộ, Bình Thuận sẽ làm được nếu có quyết tâm cao!.

Buôn bán trên vỉa hè tại đường Lê Hồng Phong và Bà Triệu.

Các phụ huynh chờ đón con em đứng tràn ra lòng đường.

Kẹt xe vào giờ cao điểm tại đường Lê Hồng Phong.

Bị chiếm vỉa hè, người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Huân Vũ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhức nhối chuyện vỉa hè