Theo dõi trên

Ông Hiệp nên đào thêm ao chứa nước để tưới thanh long

15/05/2017, 08:55 - Lượt đọc: 18

BT - Bà Nguyễn Thị Thu, xã Mương Mán, Hàm Thuận Nam phản ánh: Năm 2002, bà sang nhượng lại 2 thửa đất của bà Nguyễn Thị Hạnh, ông Trương Văn Hai tại xã Hàm Thạnh, Hàm Thuận Nam để trồng thanh long và đầu tư 40 triệu đồng đào 1 ao chứa nước ở giữa lòng suối để bơm nước tưới thanh long. Sau đó, hộ ông Nguyễn Thành Hiệp đã đến xây dựng nhà ở, trồng thanh long và tự ý lắp đặt đường ống bơm nước tại ao chứa nước của bà để tưới vườn thanh long. Nhiều lần bà đến ngăn cản, nhưng ông Hiệp không chấp nhận, tiếp tục bơm nước tưới từ ao, làm cho gia đình bà khó khăn nguồn nước tưới thanh long trong mùa khô, dẫn đến hai bên tranh chấp, khiếu nại lẫn nhau, gây mất an ninh trật tự thôn xóm. Chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp hòa giải, nhưng không thành.

Bà Thu đã đầu tư 40 triệu đồng đào ao chứa nước tại xã Hàm Thạnh.

Qua tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết: Sau khi sang nhượng lại 2 thửa đất của bà Nguyễn Thị Hạnh và ông Trương Văn Hai tại xã Hàm Thạnh, Hàm Thuận Nam, bà Nguyễn Thị Thu đã đầu tư trồng thanh long và thuê xe móc ao chứa nước ở dưới lòng suối để bơm tưới cho vườn thanh long. Cùng thời điểm đó, hộ ông Nguyễn Thành Hiệp đã đầu tư trồng hàng trăm trụ thanh long và tự ý lắp đặt đường ống bơm nước tưới thanh long từ ao chứa nước của bà Thu, dẫn đến hai bên tranh chấp khiếu nại lẫn nhau. Ngày 3/3/2017, UBND xã Hàm Thạnh đã tiến hành thẩm tra, xác minh đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Thu và xuống hiện trường xác định hiện trạng ao chứa nước đang tranh chấp. Đến ngày 17/3/2017, UBND xã Hàm Thạnh đã tổ chức cuộc họp hòa giải với hai đương sự là bà Nguyễn Thị Thu và ông Nguyễn Thành Hiệp, với đầy đủ các thành phần tham dự. Tại cuộc họp, ông Hiệp không thống nhất với ý kiến của bà Thu cho rằng, ông Hiệp đã tự ý sử dụng ao chứa nước của bà Thu, vì nơi ông đặt máy bơm nước là mương nước chung, nhưng bà Thu đã đầu tư móc thành ao chứa nước riêng. Bà Thu cho rằng, ông Hiệp đã tự ý đưa máy bơm xuống ao của bà để bơm nước tưới cho 250 trụ thanh long là không đúng quy định của pháp luật, vì ông Hiệp không tham gia đóng góp kinh phí và ngày công để móc ao dự trữ nước tưới. Hội đồng hòa giải xã Hàm Thạnh đã đưa ra nhiều ý kiến và phân tích làm rõ các vấn đề để hai bên bàn bạc, thương lượng, giải quyết, nhưng không thành. Ngày 20/3/2017, UBND xã Hàm Thạnh cùng với Ban điều hành thôn Dân Thuận đến kiểm tra, xác định lại hiện trạng ao chứa nước của bà Thu đang khiếu nại và đưa ra 3 phương án giải quyết: Một là yêu cầu ông Hiệp đầu tư móc thêm ao chứa nước bên cạnh ao của bà Thu để sử dụng bơm tưới thanh long và hộ bà Thu phải chừa 1 ống cống liên thông giữa 2 ao để dẫn nước vào ao của ông Hiệp. Hai là ông Hiệp phải thương lượng với bà Thu để sử dụng nguồn nước trong ao cho hợp lý, vì bà Thu đã đầu tư kinh phí móc ao chứa nước. Ba là ông Hiệp tiếp tục đào 1 ao liên thông với ao của bà Thu để tăng trữ lượng nước trong ao và cùng nhau sử dụng nguồn nước tưới cho vườn thanh long. Nhưng cả hai đương sự vẫn không thống nhất với 3 phương án của UBND xã Hàm Thạnh đưa ra. Riêng bà Thu đề nghị chính quyền xã đến hiện trường phân chia ranh giới bờ ao của bà đào và phần ao cũ như trước đây để hai bên sử dụng, không tranh chấp lẫn nhau. Do đó, ngày 15/4/2017, UBND xã Hàm Thạnh cùng với Ban điều hành thôn Dân Thuận đã đến hiện trường ao chứa nước theo đề nghị của bà Thu, nhưng ông Hiệp không thống nhất với phương án bà Thu đưa ra, nên sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Sau nhiều lần tổ chức hòa giải không thành, UBND xã Hàm Thạnh đã làm báo cáo và chuyển hồ sơ, biên bản cho các ngành chức năng huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục thẩm tra, xác minh, giải quyết đơn khiếu nại của bà Thu.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Hiệp nên đào thêm ao chứa nước để tưới thanh long