Theo dõi trên

Sớm khôi phục con đường cũ

09/08/2016, 08:35

BT - Suốt 8 năm nay, các hộ dân ở thôn Đại Thành, xã Mương Mán đã làm đơn khiếu nại việc UBND huyện Hàm Thuận Nam đã lấy một đoạn đường hẻm cũ quy hoạch thành lô đất thổ cư cấp bán cho cán bộ, nhân dân trong xã xây dựng nhà và mở con đường mới vòng vèo, gấp khúc trên thửa đất của ông Phan Văn Sáng. Nhưng huyện không có quyết định thu hồi đất, bồi thường thiệt hại đất cho hộ ông Sáng, nên con đường mới mở bị rào chắn lại, gây bức xúc cho các hộ dân ở phía sau khu dân cư.

Con đường mới mở đã bị hộ ông Sáng rào chắn không cho các hộ dân ở phía sau đi lại.

Những điều trông thấy

Theo sự chỉ dẫn của bà Phạm Thị Thu Lan (người khiếu nại), chúng tôi đã đến tìm hiểu thực trạng con đường hẻm cũ đấu nối với tuyến đường ĐT 707 tại thôn Đại Thành, xã Mương Mán, Hàm Thuận Nam mới thấu hiểu nỗi bức xúc của 9 hộ dân nơi đây. Con đường hẻm cũ chạy thẳng từ tuyến đường ĐT 707 vào khu dân cư dài khoảng 200 m, rộng 5m, được các hộ dân sử dụng từ năm 1960 đến nay. Những người sử dụng con đường hẻm lâu nhất là gia đình ông Phan Út và đã trải qua 3 đời con cháu của ông. Nhưng vào năm 2007, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã quy hoạch Khu dân cư Mương Mán, giai đoạn 1, thu hồi đất, phân lô, cấp bán đất thổ cư cho cán bộ, nhân dân trong xã làm nhà. Đoạn đường hẻm cũ tiếp giáp với tuyến đường ĐT 707, dài 20m được quy hoạch thành 1 lô đất thổ cư, cấp bán cho ông Bùi Văn Hùng và mở con đường hẻm mới trên thửa đất của hộ ông Phan Văn Sáng, từ tuyến đường ĐT 707 đến con đường hẻm cũ, dài khoảng 100 m, chạy ngoằn ngoèo thành hình chữ Z, gây bức xúc cho 9 hộ dân ở phía sau khu dân cư. Năm 2008, hộ ông Phan Văn Tư và ông Phan Văn Hoàng đã làm đơn khiếu nại việc quy hoạch khu dân cư, lấy đất đường hẻm cũ cấp bán cho các hộ dân là trái pháp luật, nhưng các ngành chức năng huyện không xem xét, giải quyết. Sau khi quyết định mở con đường mới trên thửa đất của hộ ông Phan Văn Sáng, bà Đào Thị Hòa, UBND huyện không có quyết định thu hồi đất, không bồi thường thiệt hại đất, nên các hộ này đã rào chắn ngang con đường. Các hộ dân ở đây đã làm đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Đấu tranh bảo vệ con đường

Mặc dù, một đoạn đường hẻm cũ dài 20 m bị quy hoạch thành lô đất thổ cư, nhưng 9 hộ dân vẫn tiếp tục đi lại trên con đường hẻm cũ để ra tuyến đường ĐT 707 Mương Mán - Hàm Thạnh. Cẩn thận hơn, họ còn cắm cọc bê tông hai bên đoạn đường hẻm để làm ranh giới, không cho ai xâm phạm. Sau khi bốc thăm trúng lô đất thổ cư nằm trên đoạn đường hẻm cũ, ông Bùi Văn Hùng không dám xây dựng nhà, sợ đụng độ với các hộ dân ở phía sau khu dân cư. Một thời gian sau, ông Hùng đã làm giấy tờ chuyển nhượng lại lô đất thổ cư cho bà Nguyễn Thị Thanh, xã Mương Mán. Có lần bà Thanh dự định xây dựng căn nhà trên lô đất thổ cư, nhưng bị các hộ dân ở phía sau đứng ra ngăn cản, bà đã làm đơn khởi kiện lên Tòa án huyện Hàm Thuận Nam. Kết quả, tòa tuyên buộc các hộ dân ở phía sau khu dân cư phải chấm dứt hành vi cản trở bà Thanh sử dụng thửa đất số 34, với diện tích 200m2 đã được UBND huyện Hàm Thuận Nam cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 256546, ngày 18/5/2007 và phải tháo dỡ các trụ bê tông trên diện tích đất của bà Thanh. Các hộ dân tiếp tục kháng cáo bản án sơ thẩm lên Tòa án nhân dân tỉnh để yêu cầu khôi phục lại con đường hẻm cũ tại thôn Đại Thành, xã Mương Mán.

Ông Nguyễn Văn Quý cho biết, 9 hộ dân ở thôn Đại Thành, xã Mương Mán đã làm đơn khiếu nại việc UBND huyện Hàm Thuận Nam lấy đất đường hẻm cũ quy hoạch thành lô đất thổ cư cấp bán cho cán bộ, nhân dân trong xã, chứ không phải tranh chấp quyền sử dụng đất, vì đất đường đi là của công cộng. Cách làm của các ngành chức năng huyện không được nhân dân đồng tình ủng hộ vì đã biến con đường thẳng thành vòng vèo, gấp khúc hình chữ Z và mở con đường mới không hợp lý trên thửa đất của hộ ông Phan Văn Sáng, bà Đào Thị Hòa. Nhưng UBND huyện không ra quyết định thu hồi đất, chưa bồi thường thiệt hại đất cho hộ ông Sáng, nên con đường mới mở bị rào chắn không cho các hộ dân phía sau đi lại.

Với sự việc trên, chúng tôi thiết nghĩ UBND huyện Hàm Thuận Nam cần sớm thẩm tra, xác minh, làm rõ vấn đề khiếu nại của 9 hộ dân ở thôn Đại Thành, xã Mương Mán. Nếu thấy bất hợp lý thì ra quyết định thu hồi lại lô đất thổ cư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AH 256546 đã cấp cho bà Thanh để khôi phục lại con đường hẻm cũ, phục vụ cho nhân dân đi lại thuận lợi. Đồng thời xem xét, cấp lô đất thổ cư khác cho bà Thanh để xây dựng nhà ở. 

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm khôi phục con đường cũ