Theo dõi trên

“Ước gì có con đường để đi…”

04/01/2016, 08:24

BT- Hàng chục năm nay, 110 hộ dân xóm biển thuộc thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết luôn mong muốn có một con đường nhỏ để đi. Nhưng đến nay, đường giao thông dường như là ước mơ xa vời với họ…

Ông Nguyễn Thành Chương lỉnh kỉnh với đồ đạc đi chợ về.

Xóm biển là cái tên quen thuộc mà người dân xã Tiến Thành thường nói đến một làng chài nhỏ thuộc thôn Tiến Bình. Đây là xóm dân cư nằm bên biển, tách biệt hẳn với tỉnh lộ 719 và trung tâm xã. Từ xóm biển muốn đi trung tâm xã Tiến Thành và trung tâm TP. Phan Thiết phải băng cát, dọc theo bờ biển dài khoảng 3km rồi lên dốc Campuchia. Và một con đường khác là lội cát lún khoảng 2 km qua thôn Tiến Đức, đến phường Đức Long. Xóm biển có khoảng 110 hộ dân đang sinh sống. Có hộ đã lập nghiệp ở đây từ những năm đầu giải phóng. Từ bao đời nay, dân ở đây chủ yếu làm nghề biển, thúng chai là phương tiện đánh bắt chính, đời sống còn nhiều khó khăn. Bởi lâu nay, nơi đây không có đường giao thông, dân phải băng cát biển dài hàng km khi đi chợ hoặc muốn lên xã hay trung tâm thành phố có chuyện cần.

Trên đường đi vào xóm biển, chúng tôi gặp ông Nguyễn Thành Chương - một người dân đi chợ về. Trên xe máy chở rất nhiều đồ dùng sinh hoạt gia đình, gạo, thức ăn, ước uống. Hỏi ra mới biết, vì đường sá đi lại khó khăn nên hàng chục năm nay, mỗi lần đi chợ ông phải mua nhiều thứ về để dành dùng dần. Cũng như hàng trăm hộ dân ở đây, ông mong muốn có được một con đường nhỏ để tiện cho việc lưu thông hàng ngày. Hơn hết, là để có đường cho các cháu học sinh đi học được thuận tiện, không phải bỏ học giữa chừng, bỏ dở ước mơ... Gặp chị Nguyễn Thị Liễu đang chở con gái đi qua khu vực giáp ranh thôn Tiến Bình với Tiến Đức thì bị sóng biển đánh ướt quần áo, chúng tôi giúp chị dắt xe vào bờ cát, chị thở hổn hển nói: “Nhà có 2 đứa con, đứa lớn học lớp 6 hiện đang mướn nhà trọ ở trên TP. Phan Thiết nhưng khó khăn quá, tui đang định cho con nghỉ học. Đứa học lớp 3 thì cũng ráng cho con học đến lớp 5 rồi ở nhà thôi”. Chị Liễu cho biết thêm, xóm biển rất ít con em được học lên cấp THCS. Phần lớn học xong tiểu học là nghỉ, về làm biển phụ giúp gia đình. Đời sống khó khăn chỉ là một phần, nguyên nhân chính vẫn là do đường sá tắc tị, tách biệt với trường học. “Ước gì có con đường để đi” - đây là lời tâm sự của ông Nguyễn Văn Đồng - 70 tuổi, có gia cảnh rất khó khăn. Đều đặn nửa tháng nay, ông phải đi bộ đường biển từ nhà lên phường Đức Long rồi bắt xe ôm đi khám bệnh. Nhiều hôm ông tự đi xe máy nhưng khi bị lún, đường vắng lại không có ai đẩy giúp. Ông Đồng mong có một con đường đúng nghĩa, dù là sỏi đỏ thôi để ông lọc cọc đạp xe lên thành phố chăm sóc sức khỏe tuổi già hay về UBND xã Tiến Thành khi có việc cần. Ước mơ tưởng chừng như đơn giản thế nhưng mấy chục năm rồi vẫn không có được…

Ông Tống Duy Mạnh – Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết: Xóm biển đã tồn tại hàng chục năm với hàng trăm hộ dân định cư, sinh sống ổn định. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân có nguyện vọng được mở riêng một tuyến đường từ xóm biển đến ĐT 719 để thuận tiện trong quá trình đi lại. Chính quyền địa phương cũng đã ghi nhận kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay, vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức thời gian nào sẽ khởi công mở đường. Thiết nghĩ, xã Tiến Thành cũng như TP. Phan Thiết cần có động thái tích cực hơn giúp người dân bớt khó khăn trong quá trình đi lại, giúp con em nơi đây được tiếp tục học tập.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Ước gì có con đường để đi…”