Theo dõi trên

Cô học trò nhỏ có nghị lực lớn

27/09/2018, 16:29

BTO- Là con cả trong một gia đình nghèo, em Nguyễn Thị Như Quỳnh, hiện đang là học sinh lớp 9A1, Trường THCS Tân Minh, thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân luôn nỗ lực vượt khó để đạt thành tích cao trong học tập, xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn noi theo.

Như Quỳnh bón nước cho em gái bị bệnh bại não

Trưa, những tia nắng chói chang chen qua cánh cửa bếp rọi vào giường cô bé có khuôn mặt đờ đẫn với thân hình “da bọc xương” nằm liệt một chỗ. Trên giường, em Quỳnh đang cố gắng bón nước cho em gái. Nhà ít khi có người đến, nên thấy chúng tôi bé có phần sợ hãi. Trấn an bằng cách xoa đầu em gái, Quỳnh nhẹ nhàng hôn lên trán và tiếp tục bón nước cho em. Sau đó, Quỳnh nhanh nhẹn chuẩn bị cơm nước để hai chị em cùng ăn… Đây là việc làm hàng ngày sau khi Quỳnh kết thúc buổi học ở lớp trở về nhà. Vẫn nhớ có những đêm mẹ đi làm thanh long chưa về, em gái lại bị sốt, Quỳnh tất tả thay mẹ chăm sóc em. “Lúc ấy, cho em gái uống thuốc hạ sốt rồi lau mát xong, em ước gì cơn sốt có thể truyền hết sang mình thôi!”… Quỳnh nhớ lại.

Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với Quỳnh là giọng nói nhẹ nhàng trong trẻo, gương mặt sáng. Tuy vậy, ít ai biết được ẩn sâu bên trong cô gái bé nhỏ này là cả một nghị lực phi thường, vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống. Điều khiến tôi thích thú và ấn tượng nhất là thái độ lạc quan, khiêm tốn và cách nói chuyện cởi mở, có chút dáng dấp “bà cụ non” của em. Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, nhà có 3 chị em, là chị cả nên Quỳnh phải đảm đương mọi công việc trong gia đình. Chính vì vậy, Quỳnh có tính tự lập từ rất sớm. Ngoài giờ lên lớp, Quỳnh thay mẹ chăm sóc 2 em nhỏ, trong đó có em gái bị bệnh bại não, nấu cơm, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa. Mẹ em bươn chải khắp nơi, ai thuê gì làm nấy để kiếm tiền chữa bệnh cho con gái. Thời gian gần đây, mẹ Quỳnh phải đi làm xa nhà, sáng sớm đi tối khuya mới về. Quỳnh tâm sự rằng em rất thương mẹ đã phải làm lụng vất vả để có tiền chữa bệnh và nuôi em ăn học. Do đó, việc gì làm được để đỡ đần mẹ, Quỳnh đều cố gắng hết sức.

Góc học tập của Như Quỳnh

Bao nhiêu của cải, tài sản trong nhà đều dồn hết vào việc chữa bệnh cho em gái Quỳnh nên trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc giường đơn sơ và chiếc bàn bằng xi măng cũ kỹ. Quỳnh tâm sự: “Mẹ em làm việc rất nhiều, mấy năm nay sức khỏe không tốt, em thương mẹ lắm nên em sẽ cố gắng học tập thật tốt để sau này mẹ đỡ khổ”. Chính vì thế, gia đình em nhiều năm nay vẫn không thể thoát nghèo. Kinh tế gia đình bấp bênh khiến việc học trong những năm cấp tiểu học của Quỳnh gặp nhiều khó khăn. Những năm ấy em đã phải vừa theo học, vừa trông em, vừa giúp mẹ việc nhà. Dù vậy, suốt 5 năm tiểu học Quỳnh đều là học sinh giỏi của trường. Lên bậc THCS, cô bé ý thức hơn tầm quan trọng của việc học và không ngừng nỗ lực học tập. Chính vì vậy, trong ba năm ở THCS, Quỳnh luôn là học sinh có học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt.

Nói về cô học trò nhỏ với nghị lực lớn, cô giáo Nguyễn Thị Hoan– giáo viên chủ nhiệm Quỳnh lớp 8A1 cho biết: “Hoàn cảnh chật vật là thế, nhưng Quỳnh luôn lạc quan và không ngừng nỗ lực phấn đấu. 8 năm qua, Quỳnh đều là học sinh khá, giỏi của trường, của lớp. Nhiều lúc chính tôi cũng ngạc nhiên về ý chí kiên cường của em, trên lớp cũng như những giờ tự học, em rất chăm chỉ, miệt mài. Ngoài giờ học ở trường, em còn phải phụ giúp mẹ chăm sóc em gái bị bệnh để mẹ em có thời gian làm việc kiếm thêm thu nhập. Tuy vậy, chưa bao giờ tôi thấy Quỳnh vắng học hay trễ giờ. Bên cạnh đó, những hoạt động ngoài giờ do trường, lớp tổ chức em cũng đều tham gia đầy đủ, nhiệt tình. Em thật sự là tấm gương sáng cho các bạn trong trường noi theo”.

Như Quỳnh nhận Giấy khen năm học 2017-2018

 Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, cũng như sự nỗ lực vươn lên trong học tập của Như Quỳnh, nhà trường đã tạo mọi điều kiện để em nhận những phần học bổng, phần quà từ các mạnh thường quân. Vừa qua, Quỳnh cũng đã nhận được suất học bổng 2 triệu đồng từ Chương trình Bảo trợ “Kết nối ước mơ xanh” do Đài Truyền thanh – Truyền hình Hàm Tân tổ chức. Suất học bổng này là nguồn động viên to lớn về vật chất lẫn tinh thần để em tiếp tục vượt qua đoạn đường đầy gian khổ phía trước.

Chia sẻ về những ước mơ trong tương lai, Như Quỳnh tâm sự: “Em ấp ủ mơ ước sau này sẽ là giáo viên giảng dạy môn Lịch sử”. Để trở thành cô giáo, với Quỳnh vẫn còn cả một chặng đường rất dài và đầy chông gai phía trước. Chưa biết Quỳnh có đủ nghị lực vượt qua thử thách, để chạm tay vào ước mơ hay không, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng như hiện tại Như Quỳnh xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn noi theo.

 KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô học trò nhỏ có nghị lực lớn