Theo dõi trên

Nghị lực của nữ sinh "xương thuỷ tinh"

06/06/2018, 09:57 - Lượt đọc: 324

BTO- "Mặc dù không được may mắn như bao bạn cùng trang lứa nhưng nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập của em đã khiến nhiều bạn phải thán phục", cô Trần Thị Hồng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Tánh Linh bắt đầu câu chuyện về cô học trò "đặc biệt" của mình Trương Thị Ý Lan, nữ sinh mắc căn bệnh "xương thuỷ tinh".

Cô giáo chủ nhiệm và Lan

12 năm học sinh giỏi

Trong căn nhà nhỏ đã xuống cấp nằm ngay giữa thị trấn Lạc Tánh (huyện Tánh Linh), một cô gái nhỏ bé ngồi lọt thỏm giữa chiếc gường chất đầy sách vở đang chăm chú ôn bài để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học sắp tới. Thấy chúng tôi bước vào, em nhanh nhảu lễ phép chào hỏi rồi nở một nụ cười tươi khiến tôi rất cảm mến. Cô Hồng giới thiệu "đây là Lan, cô học trò cá tính nhưng cũng mau nước mắt". Biết trước nhà có khách, mẹ Lan tạm gác công việc đồng áng chạy về tiếp chuyện chúng tôi. Sau giây phút gặp gỡ, ngược dòng thời gian mẹ em kể: "Lan là con gái thứ 2 trong gia đình, khi mới lọt lòng em chỉ nặng 2kg. Những tưởng em lành lặn như chị nhưng càng chăm sóc càng thấy con ốm yếu, xanh xao và người có biểu hiện co rút. Thương con, gia đình chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh viện kết luận Lan bị bệnh “xương thuỷ tinh” rất khó chữa khỏi. Ngày đó, không hiểu vì sao ba của Lan rời bỏ mẹ con em để đi tìm cuộc sống mới. Mọi gánh nặng đều đổ dồn lên đôi vai người mẹ. Nguồn sống của mấy mẹ con trông chờ vào mấy sào ruộng không đủ nên mẹ em phải đi làm thuê, làm mướn để nuôi chị em Lan ăn học. Vất vả hơn khi đôi chân của Lan teo dần không thể đứng lên đi lại được, chỉ ngồi một chỗ, mọi sinh hoạt tất cả đều nhờ vào mẹ. Tuy sức khỏe ốm yếu, bệnh đau liên tục nhưng Lan luôn ấp ủ ước mơ được đến trường như bao bạn cùng trang lứa. Lúc đó, mẹ Lan cũng đắn đo nhiều vừa muốn con được hòa nhập nhưng cũng âu lo không biết con có đủ sức khỏe để theo học kịp bạn bè không. Cuối cùng, mẹ em cũng đánh liều cho em tới trường và trở thành "đôi chân" đồng hành cùng em trên hành trình đi tìm con chữ.

Lan chăm chú học bài

Ý thức được sự vất vả của mẹ, Lan tự nhủ mình phải cố gắng, nỗ lực hơn trong học tập để mẹ được vui. Dù có lúc căn bệnh hiểm nghèo hoành hành, làm em đau đớn nhưng chỉ cần nghĩ đến mẹ là em có thêm động lực để bước tiếp. Nhắc đến mẹ, nước mắt em cứ chực trào từ hai khóe mắt. "Mẹ đã quá vất vả vì em, em không thể làm gì để giúp mẹ chỉ còn cách học thật giỏi để đền đáp công lao của mẹ", Lan xúc động nói. Sự phấn đấu vươn lên trong học tập của em đã được ghi nhận, khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm đó em trúng tuyển vào lớp chuyên Trường THPT Tánh Linh. Để theo kịp bạn bè, ngoài nắm vững các kiến thức học trên lớp, về nhà em tự mày mò, nghiên cứu thêm sách nâng cao và đăng ký học trên online một số bộ môn. Kết quả, 12 năm qua em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Nói về thành tích học tập của em, cô Hồng cho biết: "Mặc dù Lan là học sinh khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn nhưng trong học tập giáo viên không hề có sự ưu ái mà em vẫn học theo chương trình, kiến thức như các bạn cùng lớp (trừ môn thể dục được miễn). Với sự nỗ lực, bền bỉ của em, năm nào Lan cũng đạt học sinh giỏi, đặc biệt em học rất tốt các môn tự nhiên, nhất là môn Toán và tiếng Anh".

 Ước mơ trở thành cử nhân tiếng Anh

Đến Trường THPT Tánh Linh, hỏi về Lan không chỉ thầy cô, bạn bè hết lời khen ngợi về thành tích học tập của em mà còn trân trọng về một tình bạn đẹp. Mỗi ngày trôi qua, dưới mái trường thân yêu này, hình ảnh một nữ sinh cõng bạn khuyết tật tham gia các hoạt động ngoài trời đã trở nên quen thuộc với thầy cô, bạn bè. Đó chính là người bạn ngồi cùng bàn với Lan, em tên là Lê Thị Minh Tiên. Minh Tiên kể lúc mới vào lớp 10, Lan ngồi với bạn khác nhưng sau đó không lâu bạn ấy chuyển lớp và Tiên được cô phân công ngồi cùng bàn với Lan. Kể từ đó, đôi bạn gắn bó thân thiết, kề sát vai nhau đến ngày hôm nay. Nếu ở nhà có mẹ, thì ở trường Tiên chính là “đôi chân” tràn đầy nghị lực và niềm tin tiếp thêm sức cho Lan vượt qua khó khăn trong các hoạt động ngoại khóa. Nói về việc làm ý nghĩa của mình, Tiên khiêm tốn nói "em nghĩ việc làm đó bạn nào trong lớp cũng làm được, do ngồi cùng bàn với Lan nên em có cơ hội được giúp bạn ấy nhiều hơn các bạn khác mà thôi”. Theo Tiên, Lan rất thông minh, học giỏi nhiều môn và luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp giải bài tập cho các bạn trong lớp khi các bạn cần. Không chỉ học giỏi, Lan rất hòa đồng, vui vẻ với bạn bè. Những lúc đi chơi hay tụ họp ăn uống, Tiên đều chở Lan đi cùng và các bạn trong lớp rất đoàn kết, dành nhiều tình cảm thân thương cho Lan. Ba năm học THPT đôi bạn này đều đạt học sinh giỏi. Ghi nhận sự nỗ lực, giúp đỡ nhau trong học tập của “đôi bạn cùng tiến” này, vừa qua Ban Thường vụ Huyện ủy Tánh Linh đã biểu dương và tặng giấy khen cho 2 em vì đã có thành tích xuất sắc qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2020.

Tiên và Lan (hàng đầu bên trái)

Có lẽ, tình yêu thương vô bờ của mẹ cộng với những tình cảm trân quý từ thầy cô, bạn bè chính là nguồn động viên lớn lao đã giúp Lan xóa bỏ mặc cảm, tự ti để vượt lên chính mình. Lan tâm sự "ngày đầu tiên được mẹ cho đến trường em vui mừng khôn xiết nhưng cũng rất tự ti vì các bạn cứ trêu đùa. Nhưng dần các bạn cũng hiểu được hoàn cảnh của em và ngày càng giúp đỡ, yêu quý em nhiều hơn. Em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến thầy cô, bạn bè những tháng ngày qua đã quan tâm, giúp đỡ em có ngày hôm nay". Hỏi về dự định tương lai, Lan cho biết, trước mắt em sẽ tập trung ôn tập thật tốt để thi đậu tốt nghiệp và trở thành cử nhân ngành ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) như em đã mơ ước. Chỉ còn ít thời gian nữa thôi là em có thể chạm tay tới điều ước đó. Dẫu biết rằng, chặng đường phía trước sẽ còn nhiều chông gai, thử thách với em.  Chúng tôi chúc cho em có thật nhiều sức khoẻ để biến ước mơ đó thành hiện thực như phương châm sống em đã đặt ra luôn hướng về phía mặt trời.

Lan chụp hình cùng các bạn trong lớp

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị lực của nữ sinh "xương thuỷ tinh"