Theo dõi trên

Người thầy của trẻ em nghèo vùng biển

29/07/2018, 10:38

BTO - Xuất phát từ việc cảm thương những hoàn cảnh trẻ em khó khăn, thiếu thốn con chữ khi không có điều kiện đến trường, một cựu giáo viên ở phường Mũi Né (Tp. Phan Thiết) đã đứng ra mở lớp dạy học tại nhà. Từ lớp học đặc biệt này, nhiều trẻ em vùng biển đã được tiếp cận cái chữ, con số, từ đó làm nền tảng cho cuộc sống về sau.

Giầy dép ngay ngắn từng đôi. Cặp táp được sắp đặt gọn gàng. Nhìn những hình ảnh trên, chúng tôi cứ lầm tưởng đây là vị trí mà các em học sinh một trường mầm non chính quy nào đó sử dụng để đặt đồ dùng cá nhân. Nhưng không phải! Đây chính là lớp học do thầy Ngô Tấn Thành – một cựu giáo viên lập ra để dạy chữ cho trẻ em nghèo vùng biển Khu phố 11, phường Mũi Né.   

Xuất phát điểm là một nhà giáo từ trước năm 1975, sau thời điểm đất nước hoàn toàn thống nhất người thanh niên Tấn Thành tham gia làm việc trong môi trường Nhà nước. Đến năm 1987, vì nhiều lí do khác nhau nên thầy về làm kinh tế gia đình. Thời điểm này, thầy Tấn Thành nhận thấy tại địa phương vùng biển Mũi Né đang còn nhiều em học sinh chưa được đến trường vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. Thế là bắt đầu từ năm 1991, thầy Tấn Thành bắt đầu mở lớp dạy học tại nhà cho các em. Mặc dù từ năm 2005 đến đầu năm 2017, thầy Thành có đảm nhiệm thêm công việc của Hội Khuyến học phường Mũi Né nhưng việc dạy học tại nhà vẫn được thầy duy trì đến nay.

Thầy Tấn Thành hướng dẫn các em làm bài.

Đối tượng tham gia lớp học của thầy Tấn Thành rất đa dạng, từ học sinh mồ côi cha mẹ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí nhiều em không được đến trường do chưa có giấy khai sinh… Tựu chung ở các em đều muốn tiếp cận được con chữ qua lớp học của thầy. Mỗi ngày, lớp học đặc biệt này bắt đầu từ 7 giờ sáng, và kết thúc sau 9 giờ cùng ngày. Do lớp có nhiều em ở các nhóm tuổi khác nhau nên thầy kiêm nhiệm luôn nhiều chương trình học, từ mầm non đến lớp 1, 2, 3… Lúc cao điểm, lớp học của thầy Tấn Thành lên đến gần 80 em. Còn hiện nay, bình quân mỗi ngày lớp học có khoảng 25 em tham gia. “Đa phần các cháu ở đây có hoàn cảnh rất khó khăn. Cha mẹ các cháu thường phải dành phần lớn thời gian để lao động nên sự quan tâm dạy dỗ các cháu rất ít nên nề nếp của các cháu khi mới vào học hầu như không có. Chính vì vậy mà việc đầu tiên của lớp chính là dạy cho các em biết lễ nghĩa đạo đức như một học sinh chính quy, sau đó tôi mới bắt đầu dạy các cháu biết đọc, biết viết” - thầy Tấn Thành cho biết.

Toàn cảnh lớp học.

Em Dương Trúc Kiên, năm nay đã gần 10 tuổi nhưng mới học chương trình của lớp 2. Trúc Kiên là một học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cha mẹ làm nghề biển, thu nhập bấp bênh. Không đủ tiền cho em đi học chính quy nên gia đình Kiên gửi em cho thầy Tấn Thành để biết được con số, cái chữ. Sau một thời gian gửi ở lớp học, giờ Kiên đã tự biết đọc, biết làm toán theo chương trình Sách giáo khoa dành cho học sinh lớp 2. Không chỉ riêng trường hợp của em Kiên mà tại lớp học đặc biệt này, đa phần hoàn cảnh của các em đều quá khó khăn để được đến trường. Chính vì vậy các em được gửi đến lớp học của thầy Tấn Thành để được học văn hóa, học lễ nghĩa. Lớp học cũng giúp cho nhiều phụ huynh tiết kiệm được một khoảng chi phí nhất định hàng tháng. Anh Trần Phước Hùng – một phụ huynh có con gửi tại lớp học này cho biết: “Ở vùng biển này đa phần các gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn. Vậy nên để gửi con vào một trường chính thức để học không phải gia đình nào cũng có điều kiện làm được. Vì vậy mà tôi chọn lớp học này để gửi cho cháu học trong thời gian chờ đủ tuổi vào lớp 1. Phần nữa là thấy thầy dạy cho các cháu cũng rất tỉ mỉ, từ lễ nghĩa, tác phong đến con chữ, nên mình cũng an tâm”.

Thầy Tấn Thành cho biết, sở dĩ lớp học tại nhà được duy trì hơn 16 năm qua là nhờ tấm lòng yêu trẻ của mình; bên cạnh đó là sự đồng thuận hỗ trợ của vợ thầy. Bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn về thời gian cũng như sức khỏe, thầy vẫn cố gắng duy trì việc mở lớp, bởi lẻ tâm niệm của thầy, một ngày lớp học không dạy mà kéo theo hàng chục em bị thiệt thòi về con chữ. Thầy Tấn Thành cho biết thêm, cũng từ lớp học tại nhà của mình mà không ít em học sinh có được nền tảng cơ bản, sau đó các em học tiếp vào chương trình phổ thông. Bên cạnh nhiều em biết được con chữ để có kiến thức bước vào cuộc sống thì cũng có một số em tiếp tục học cao hơn để có một tương lai tươi sáng. Thầy hy vọng, mình sẽ duy trì được sức khỏe tốt theo năm tháng để có thể giúp đỡ được nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Châu Tỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người thầy của trẻ em nghèo vùng biển