Theo dõi trên

Nhóm trưởng Na Na tự tin trên đôi chân khuyết tật

26/03/2018, 15:15

BTO- Không may mắn như các bạn đồng trang lứa, sinh ra đôi chân của em đã bị khiếm khuyết nhưng bằng nghị lực của bản thân và tình yêu thương của gia đình, thầy cô và bạn bè, cô bé sinh năm 2009,  Nguyễn Na Na vẫn luôn lạc quan để tiếp tục hành trình gom con chữ cho một ngày mai tươi sáng.

 “Chúc Na Na tuổi mới luôn tươi vui và học giỏi”, “Chúc nhóm trưởng luôn khỏe mạnh”… Đó là những lời chúc dễ thương của 27 thành viên lớp 3A Trường tiểu học Thiện Nghiệp 2 (TP. Phan Thiết) dành cho Na Na khi em vừa bước sang 9 tuổi cách đây mấy ngày. 9 tuổi lẽ ra đang tung tăng với bao trò chơi nào trốn tìm, đạp xe, trèo cây, lượm điều, chơi đồ hàng... cùng chị gái và các bạn, nhưng em vẫn ngồi đó hướng ánh mắt thèm khát được vui đùa và cổ vũ cho mọi người.

Chị Nguyễn Thị Hồng Liên - mẹ của bé Na chia sẻ: Ngay từ khi lọt lòng mẹ, đôi chân của bé đã không được bình thường, một chân vắt lên tận cổ, chân còn lại không thể duỗi thẳng. 4 ngày tuổi hai mẹ con đã phải vàoTP. Hồ Chí Minh, cũng từ đây bắt đầu cho hành trình “làm bạn” với các toa thuốc, vết mổ, phác đồ điều trị kéo dài 6 năm. “Nhiều đêm khóc cạn nước mắt vì thương con, vừa không biết xoay xở đâu số tiền lớn để đưa con đi chữa bệnh. Tuy nhận được sự hỗ trợ một phần từ các nhà tài trợ ởTP. Hồ Chí Minh, của Pháp, đôi chân của bé đã được chỉnh sửa thẳng ra nhưng hai mẹ con đành phải dừng bước vì không thể ở lại điều trị lâu dài tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình”, chị Liên xúc động nói.

 “Con không thể đi bằng hai chân, nhưng con còn có đôi tay khỏe mạnh”, giọng bé Na trong veo và chuyển nhanh tư thế từ ngồi sang bò để vào nhà lấy sách vở ra khoe về thành tích học tập với chúng tôi. Từng nét chữ tròn, đều được trình bày sạch đẹp, vì thế mới đây em đã đạt giải nhì vở sạch chữ đẹp và giải nhất cuộc thi vẽ tranh do Trường tiểu học Thiện Nghiệp 2 tổ chức năm học 2015 - 2016. Ở lớp 3A, Nguyễn Na Na là nhóm trưởng học tập và hàng tuần luôn nhận được phần thưởng học tốt của cô giáo chủ nhiệm. Cô Nguyễn Thị Mỹ Hường - giáo viên chủ nhiệm cho biết: Mặc dù khuyết tật vận động nhưng Na Na rất tích cực tham gia các phong trào của lớp, như hướng dẫn các bạn trong nhóm giải bài, cổ vũ thi văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia hội trại 26/3...  Ngược lại các bạn cũng chia sẻ, giúp ẵm hoặc đẩy xe lăn cho em khi di chuyển. Hiện Na Na là một trong 8 học sinh của trường được hỗ trợ các khoản chi phí học tập do Cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi Mái Nhà (xã Thiện Nghiệp) cấp. Ngoài ra các dịp lễ, tết, nhà trường và Hội Khuyến học xã luôn ưu tiên các phần quà để động viên em vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Đôi tay ấy không chỉ để đi lại, cầm viết mà còn giúp mẹ làm việc nhà. Đó là những buổi chiều sau khi học bài xong em lại cùng chị gái phụ mẹ rửa chén hay giặt quần áo. 9 năm làm đôi chân cho con, cùng với đó là thời gian chăm ba mẹ chồng bị tai biến, bị bệnh không thể đi lại và thu hái điềukhi vào mùa khiến chị Liên làm việc không ngơi tay, chỉ mong sao một ngày có hơn 24 tiếng. Anh Hà chồng chị cũng hết cưa điều thuê đến đi đào gốc, không dám ngơi nghỉ để có tiền trang trải cho hai con đang tuổi ăn, tuổi học. Vì thế với Na Na mỗi tấm giấy khen, phần quà và những việc làm nhỏ đều là món quà để ba mẹ vơi đi nhọc nhằn.

Rời căn nhà cấp 4 nhỏ bé nằm lọt thỏm giữa vườn điều tại thôn Thiện An, xã Thiện Nghiệp chúng tôi tin rằng dẫu còn nhiều thiếu thốn, khó khăn nhưng nơi ấy sẽ luôn tràn ngập tình yêu thương của gia đình và nuôi dưỡng ước mơ trở thành họa sĩ cho cô bé Nguyễn Na Na.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm trưởng Na Na tự tin trên đôi chân khuyết tật