Theo dõi trên

20 năm chịu cảnh sống thiếu điện

13/02/2017, 13:41 - Lượt đọc: 24

BTO- Chỉ cách UBND xã chừng 6 km, thế nhưng suốt 20 năm qua, người dân thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân phải sống trong tình cảnh không có điện sinh hoạt và sản xuất. Năm 2015, mặc dù đã được đầu tư đường dây trung thế đi qua song hiện vẫn còn hơn 30 hộ dân ở khu 141 ha, thôn Đá Mài 2 chưa được sử dụng điện do chưa được hạ thế.

                              
      
Hơn 30 hộ dân khu 141 ha thôn Đá Mài 2 vẫn    phải sử dụng đèn bình ắc qui
      
Đường dây trung thế được đầu tư từ năm 2015    nhưng 1 số người dân khu 141 ha vẫn chưa được sử dụng điện

Hầu hết những hộ dân khu 141 ha thuộc thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân đã định cư, ổn định cuộc sống cách đây đã trên 20 năm và chưa 1 lần được sử dụng điện trong sinh hoạt cũng như sản xuất. Vì không có điện nên mọi sinh hoạt của người dân khu 141 ha thôn Đá Mài 2 hầu hết chỉ diễn ra ban ngày, đồng thời các thiết bị điện, xem ti vi, nghe đài đối với người dân khu 141 ha thôn Đá Mài 2 vẫn là niềm mơ ước. Bên cạnh đó, việc tưới tiêu phục vụ sản xuất để phát triển kinh tế của người dân cũng bị ảnh hưởng đáng kể do chưa có điện. Nói về những trở ngại trong đời sống hằng ngày, anh Võ Hoàng – thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, Hàm Tân cho biết: “Không có điện nên đời sống ở đây ai cũng khổ, những đồ dùng điện phục vụ cho nhà nông cũng không dùng được. Tội nhất là các em nhỏ, không có điện phải học đèn dầu, không được xem ti vi”.

Thiếu điện không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt, phát triển kinh tế của người dân mà việc học tập của con em nơi đây cũng gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ nhưng điện thắp sáng chưa có nên việc tiếp cận các kênh thông tin phục vụ học tập cũng như giải trí cho các em học sinh khu 141 ha thôn Đá Mài 2 vẫn đang là niềm mong mỏi. Hơn bao giờ hết, điện thắp sáng là điều mà người dân thôn Đá Mài 2 đang mong chờ nhất. Em Võ Thị An – thôn Đá Mài 2, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân chia sẻ: “Chúng em chỉ tranh thủ học ban ngày chứ buổi tối học đèn dầu không đủ sáng. Em mong sao Nhà nước sớm lắp đường điện vào để chúng em được học, được xem ti vi như các bạn khác”.

Khu 141 ha thôn Đá Mài 2 có gần 600 hộ dân sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp, nằm cách UBND xã Tân Xuân khoảng 6km. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế, năm 2015, Điện lực Hàm Tân đã đầu tư 4km đường dây trung thế, 1 trạm biến áp 25KVA và 1,2 km đường dây hạ thế đi vào tận khu 141 ha thôn Đá Mài 2. “Chúng tôi đã khảo sát và lên kế hoạch đầu tư đưa điện về phục vụ người dân thôn Đá Mài 2 nhưng vì điều kiện các hộ dân sinh sống cách đường dây trung thế từ 200 – 300m nên còn hơn 30 hộ dân chưa được tiếp cận nguồn điện. Dự kiến năm 2018, chúng tôi sẽ giải quyết trước 9 hộ phía ngoài và giai đoạn 2019-2020 sẽ giải quyết dứt điểm các hộ còn lại” – ông Đinh Xuân Hòa, Phó Giám đốc Điện lực Hàm Tân nói.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới hiện nay, điện sinh hoạt và sản xuất là 1 phần không thể thiếu để phát triển kinh tế - xã hội, do đó, Điện lực Hàm Tân cần tính toán sớm đầu tư thêm đường dây hạ thế vào ở khu 141 ha thôn Đá Mài 2 để phục vụ người dân.

Ánh Dương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
20 năm chịu cảnh sống thiếu điện