Theo dõi trên

Ám ảnh những cuộc gọi…

26/07/2019, 15:08

BT- Trưa đang thiu thiu ngủ, điện thoại reo với số máy lạ, tôi vội bắt máy vì sợ ai đó cần gặp mình có chuyện gấp. Vừa bắt máy, đầu dây bên kia đã làm một tràng “chào chị, chúng em có đất nền tốt, giá ưu đãi ở Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh xin chị cho em vài phút để tư vấn…”.

                
Ảnh minh họa

Lỡ giấc ngủ trưa quý giá, tôi tự hứa với lòng sẽ không bao giờ nghe máy số lạ. Nhưng rồi cứ sợ người quen, lại bắt máy và lại “chị không có nhu cầu”. Đang họp cũng bảo hiểm gọi, đang chạy ngoài đường thì đất nền, vừa chợp mắt ngủ lại ngân hàng cho vay lãi suất thấp, chúc mừng trúng thưởng… Nhiều công ty còn chơi luôn hệ thống gọi cài đặt tự động làm người nghe phát bực. Tôi tự hỏi thông tin của mình bị ai đó “bán” cho những công ty đối tác nên người gọi đến biết rõ tên của người được gọi.

Tôi có chị bạn, con đang học cấp 2 nên nhà mua cho em chiếc điện thoại để tiện liên lạc đưa đón. Có hôm em tan học sớm, nhưng điện thoại hết pin, em mượn điện thoại của bạn để gọi nhưng chị không dám bắt máy vì chị “sợ số lạ”, làm con bé đứng đợi suốt buổi. Ngày xưa, cứ thấy số lạ tôi thường hay gọi lại, vài năm trở lại đây tôi bỏ lơ và nhiều khi bỏ lỡ những cuộc gọi quan trọng từ người thân, khách hàng.

Nhiều cuộc gọi làm phiền đến nỗi đôi lần tôi muốn đổi số, nhưng bạn bè tôi bảo có đổi thì danh sách ấy vẫn bị “lộ” ra ngoài. Nhiều người bảo nên thông cảm cho những người làm telesales (tư vấn qua điện thoại) vì họ cũng đi làm kiếm cơm. Tuy nhiên, nghề của họ làm phiền người khác quá nhiều khó mà thông cảm được và bao nhiêu người trong danh sách được gọi chịu ngồi nghe họ tư vấn?

Để bớt nạn quấy rối quảng cáo qua điện thoại, thiết nghĩ mỗi người nên tẩy chay những dịch vụ quảng cáo qua điện thoại hay tờ rơi, dán cột điện… Muốn tìm dịch vụ nào, tôi sẽ chủ động đi tìm trên mạng hoặc trên báo, kiên quyết không gọi những người bôi bẩn tường trên đường phố. Ở Mỹ đã cấm không được gọi số điện thoại người khác khi không được sự đồng ý của chủ điện thoại. Nếu chủ điện thoại báo cáo, thì công ty gọi quảng cáo sai phép sẽ phải nộp phạt. Ở Đức cũng vậy, telesales chỉ được phép gọi từ công ty tới công ty. Còn gọi trực tiếp đến số điện thoại cá nhân mà không được sự chấp thuận của người đó sẽ bị phạt từ 50.000 đến 300.000 euro.

Ở Việt Nam, việc bảo mật thông tin khách hàng chưa được xem trọng, nên danh sách số điện thoại được các công ty mua bán thoải mái và làm phiền thoải mái. Đành rằng là mưu sinh, nhưng có nhiều sự lựa chọn, hãy tìm cơ hội để thay đổi, đừng chọn nghề làm phiền người khác.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ám ảnh những cuộc gọi…