Theo dõi trên

Ánh sáng thiện lương

15/06/2020, 09:48 - Lượt đọc: 68

BT- TP. Phan Thiết hiện nay có 242 người mù, khoảng 30 hội viên đang học nghề xoa bóp, bấm huyệt. Nhưng ngặt nỗi, học xong họ không có cơ sở để làm việc, phải tự bươn chải khắp nơi. Khó khăn cho hoạt động của hội, một ước mơ nho nhỏ được thắp lên ngay khi Hội người mù có trụ sở riêng biệt, hy vọng ấy thắp lên chút ánh sáng của thiện lương. 

                
      Tặng quà cho các cháu thiếu nhi nhân ngày 1/6.

Hội Người mù TP. Phan Thiết thành lập từ năm 2004, nhưng từ đó đến nay chưa có một cơ sở nhất định. Nơi làm việc thường “ở chung” với nhiều đơn vị khác của thành phố. Ông Nguyễn Đạo Đức – Chủ tịch Hội Người mù TP. Phan Thiết, chia sẻ: “Từ nhiều năm qua, hội vẫn phải hoạt động, với kinh phí hơn 10 triệu đồng/năm đã là một khó khăn không nhỏ. Thêm vào đó, việc phát triển hội viên, đào tạo nghề rồi nhưng mình lại không thể tạo được công ăn việc làm. Các em phải đi tứ xứ, là điều mà chúng tôi ray rứt đến bây giờ”.

Hội Người mù TP. Phan Thiết có 18 chi hội, rải đều ở 18 phường, xã, nhưng 85% người mù lại già yếu, mất sức lao động nên lúc nào sự thiếu thốn cũng thường trực, lúc nào cũng cần sự giúp đỡ từ các mạnh thường quân. Dù thế, nhưng thời gian qua, hội đã có nhiều hoạt động thiết thực như chăm lo bằng cách vận động, làm cầu nối yêu thương để giúp đỡ cho hội viên. Với số tiền vận động gần 434 triệu đồng cho năm 2019 và gần 523 triệu đồng trong 6 tháng đầu năm 2020 là một nỗ lực vượt bậc. “Thực tế hoạt động hội hiện đang rất khó khăn, các chi hội phường, xã chưa đạt hiệu quả vì phụ thuộc vào cán bộ tư vấn của chi hội, vì họ kiêm nhiệm không phụ cấp. Kinh phí eo hẹp, không đủ hỗ trợ cho học viên đi học chữ, học nghề hàng năm, giao lưu học hỏi kinh nghiệm”, ông Đức cho biết thêm.

Đầu năm 2020, Hội Người mù TP. Phan Thiết được bàn giao trụ sở riêng biệt, tuy không mới nhưng có lẽ từ đây sẽ là nguồn động lực cho  tổ chức này hoạt động. “Nhiều hội viên khi được đào tạo nghề rồi, họ muốn trở về quê làm việc gần gia đình, nhưng ngặt nỗi khi đó trụ sở không có, mình muốn tạo điều kiện cho họ làm việc cũng không được. Thế là cứ mạnh ai nấy tìm kế mưu sinh”- ông Lê Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Người mù TP. Phan Thiết cho biết. Theo tìm hiểu, hiện nay ít nhất khoảng 30 hội viên người mù được đào tạo nghề, nhưng vì không có cơ sở làm việc, họ phải xa quê để mưu sinh khắp nơi ở Nha Trang, Ninh Thuận, TP. Hồ Chí Minh…

“Điều đáng mừng là hội vừa được UBND thành phố cấp trụ sở để làm việc, nên mong muốn mở cơ sở massage để tạo công ăn việc làm cho hội viên. Tuy nhiên, việc đầu tư thiết bị lại gặp phải khó khăn rất lớn khi kinh phí không thể đáp ứng được. Hội rất hy vọng các mạnh thường quân hỗ trợ, giúp đỡ mở cơ sở massage, qua đó tạo công văn việc làm, nuôi sống bản thân và gia đình cho hội viên” – ông Nguyễn Đạo Đức cho biết. Trước mắt hội mong nhận được sự giúp đỡ của mạnh thường quân để có thể mua được 10 giường massage, 1 máy xông hơi với tổng kinh phí khoảng 35 triệu đồng. Đây có thể là cách giúp tổ chức hội có thêm nguồn động viên vun đắp, phát triển và chăm lo đời sống của hội viên.

Dù khiếm thị, nhưng các hội viên luôn khao khát được lao động, làm việc bằng chính sức lao động của mình là điều đáng trân trọng. Rất mong các mạnh thường quân, quan tâm, chia sẻ và đồng hành cùng những hoàn cảnh không được may mắn. Được lao động, làm việc với thu nhập khiêm tốn thôi với họ là nhìn thấy ánh sáng của thiện lương!

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ánh sáng thiện lương