Theo dõi trên

Bắc Bình: Chống hạn giữa mùa mưa

16/08/2018, 08:18

BT- Tại nhiều địa phương trong tỉnh bước vào mùa mưa, riêng huyện Bắc Bình hàng ngàn ha hoa màu vụ hè thu khô héo vì nắng nóng kéo dài đã hơn 1 tháng qua.

                
Mực nước hồ Cà Giây xuống thấp.

Hơn 4.440 ha hoa màu thiệt hại

Bước vào đầu vụ, Bắc Bình mưa tập trung, thấm sâu, đủ ẩm nên nông dân khẩn trương xuống giống để tranh thủ mùa vụ. Tuy nhiên, sau khi xuống giống được 1 tháng thì nắng hạn liên tục từ tháng 7 đến đầu tháng 8. Lượng mưa không đồng đều và rất ít nên đã gây thiệt hại một số diện tích cây trồng, nhất là các vùng trồng cây màu, vùng không chủ động nước. Tính đến 13/8, vùng màu các xã Phan Điền, Sông Bình, Phan Sơn, Bình Tân thiệt hại 4.448,61 ha gồm các loại cây dưa, mì, đậu các loại, bắp, mè... Trong đó, 570 ha thiệt hại trên 30 -50% và hơn 3.878 ha  thiệt hại trên 70%, ước thiệt hại trên 12,7 tỷ đồng. Trong đó, 2 xã Bình Tân, Phan Điền thiệt hại nặng.

Ông Mang Beo – Chủ tịch UBND xã Phan Điền lo lắng: “Toàn xã có trên 121 ha mè, 2,5 ha đậu, 0,7 ha bắp bị hư hại nặng, năng suất giảm đến 70%. Trước mắt, theo chỉ đạo của UBND huyện, Phan Điền tạm ngưng sản xuất vụ mùa. Là xã thuần đồng bào dân tốc Raglai đời sống còn nhiều khó khăn, ngưng mùa vụ sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của bà con, nhất là những hộ đang trả lãi ngân hàng. Nếu nắng hạn kéo dài còn đe dọa nước uống, thức ăn cho đàn gia súc”. Vì vậy, những ngày qua tại Phan Điền, Bình Tân cũng như các xã khác đã khẩn trương thông tin tình hình hạn hán cho người dân chủ động chống hạn.

 Khẩn trương chống hạn

Để ứng phó với tình hình nắng hạn, khan hiếm về nguồn nước, giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, UBND huyện đã yêu cầu các địa phương tạm dừng sản xuất vụ mùa 2018, để tập trung nguồn nước tưới cho vụ hè thu và dự trữ nước phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi, tưới cho diện tích cây lâu năm đã đăng ký kế hoạch dùng nước năm 2018. Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình yêu cầu các xã, thị trấn xác định cụ thể vùng bảo đảm tưới, vùng có nguy cơ hạn, thiếu nước để điều chỉnh kế hoạch sản xuất và bố trí cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp với khả năng về nguồn nước, bảo đảm sản xuất hiệu quả. Cùng với đó, áp dụng các giải pháp sử dụng tưới nước tiết kiệm, tưới tiên tiến cho cây lúa, cây trồng cạn như: SRI, nông - lộ - phơi, nhỏ giọt, phun mưa. Thành lập, củng cố tổ chức hợp tác dùng nước tại các địa phương để duy trì việc cung cấp nước, bảo đảm sử dụng nước hiệu quả. Triển khai nạo vét kênh mương nội đồng trong các hệ thống công trình thủy lợi để phục vụ tốt tưới tiêu.

Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận Chi nhánh Bắc Bình tổ chức quản lý, bảo vệ chặt chẽ nguồn nước, tránh thất thoát, lãng phí, ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, nước uống cho gia súc, nước tưới cho cây trồng lâu năm. Đặc biệt, nghiêm cấm người dân không tự ý sản xuất tại các khu vực không nằm trong kế hoạch sản xuất, tránh thiệt hại do thiếu nước tưới gây ra.

C.Tường



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Chống hạn giữa mùa mưa