Theo dõi trên

Bắc Bình: Chủ động phòng chống thiên tai

14/08/2018, 09:18

BT- Phòng Nông nghiệp huyện Bắc Bình cho biết, diễn biến thời tiết ở Bắc Bình khá phức tạp và khác thường với nhiều loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra nhất là hạn hán, lốc xoáy, lũ quét…

                
Mưa lũ gây sạt lở quốc lộ 28B nối Bình    Thuận - Lâm Đồng ách tắc giao thông năm 2017.

Hạn giữa mùa mưa

Từ đầu mùa mưa đến nay, lượng mưa ở Bắc Bình rất ít, lượng mưa phân bố không đều và một số nơi không có mưa trong thời gian dài ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển cây trồng. Nhất là tại thời điểm này, ở một số xã đã xảy tình trạng thiếu nước cho cây trồng vụ hè thu làm giảm năng suất.

Những ngày này các cánh đồng xã Phan Điền đang trong tình trạng “hạn giữa mùa mưa”. Tại xã Phan Điền - xã thuần đồng bào dân tộc Raglai, cánh đồng mè đang trong giai đoạn cho thu hoạch còi cọc vì thiếu nước sản xuất ngày từ đầu vụ. Nắng kéo dài, năng suất mè năm nay dự báo sẽ giảm đáng kể. Toàn xã Phan Điền có 800 ha/1.300 ha đất sản xuất, do ảnh hưởng bất thường thời tiết nhất là năm nay chỉ rải rác vài cơn mưa, một số diện tích ruộng gò nên  diện tích còn lại bà con bỏ hoang. Tuy nhiên, đối với kế hoạch gieo trồng các loại cây trồng chủ lực là cây lúa, cây mè đều vượt kế hoạch huyện giao. Toàn xã gieo trồng 275 ha lúa, 255 ha mè hè thu, ngoài ra còn có các loại cây trồng khác như bắp, dưa… Ông Mang Reo - Chủ tịch UBND xã Phan Điền cho biết: “Năm nay, vụ hè thu gặp bất lợi ngay từ đầu vụ do mưa gián đoạn, nắng kéo dài ảnh hưởng đến sinh trưởng cây. Thống kê sơ bộ của xã, tính đến ngày 10/8 có trên 121 ha mè, 2,5 ha đậu, 0,7 ha bắp bị thiệt hại khoảng 70% năng suất do nắng hạn. Chưa kể 10 ha cánh đồng hoang không thể xuống giống, bởi nơi đây bà con sản xuất lúa chủ yếu dựa vào nước trời”. Cũng theo ông Mang Reo, hiện xã đang nắm tình hình hạn hán xây dựng phương án phòng chống hạn phù hợp với địa phương, tuân thủ kế hoạch sản xuất của Phòng Nông nghiệp huyện, đồng thời thông tin đến bà con để chủ động trữ nước sản xuất vụ hè thu, nước uống cho vật nuôi”.

Để chủ động ứng phó với tình hình nắng hạn, khan hiếm nguồn nước, giảm thiệt hại trong sản xuất UBND huyện Bắc Bình đã chỉ đạo các địa phương trước mắt tạm dừng sản xuất vụ mùa 2018, tập trung nguồn nước để tưới phục vụ diện tích vụ hè thu và dự trữ nước ưu tiên phục vụ sinh hoạt, chăn nuôi, tưới cho diện tích cây lâu năm.  

Đề phòng lũ quét, lốc xoáy

Tình hình thiên tai có xu hướng ngày càng gia tăng, khó lường cả về quy mô cũng như chu kỳ lặp lại nhất là bão mạnh, mưa lớn, lũ quét… Đây là thách thức lớn trong công tác phòng chống thiên tai ở Bắc Bình. Theo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Bình: Kinh nghiệm nhiều năm thường sau những đợt hạn nguy cơ xảy ra lũ quét là rất cao. Vì vậy, cùng với tập trung chống hạn, sẵn sàng các tình huống ứng phó với lũ quét, lốc xoáy, nhất là mưa nguồn gây lũ quét ở các xã Phan Lâm, Phan Sơn, Phan Tiến. Bên cạnh đó, chủ động phương án tiêu thoát lũ cho các vùng có địa hình trũng như các xã Phan Tiến, Phan Hòa, Sông Bình… Chỉ tính riêng năm 2017, toàn huyện đã xảy ra 3 đợt lốc xoáy, mưa đá gây thiệt hại nhà cửa, hoa màu tại các xã Sông Lũy, Sông Bình, Phan Tiến, Hải Ninh. Mưa giông kèm sét đánh còn làm 1 người chết, 1 người bị thương tại xã Phan Điền. Ngoài ra, toàn huyện đã xảy ra 3 đợt mưa lũ gây ngập nhà dân, thiệt hại hoa màu các xã dọc ven sông Lũy như Phan Rí Thành, Phan Hiệp, Chợ Lầu, Phan Thanh, Hồng Thái, Hải Ninh. Đỉnh điểm nhất là đợt mưa lũ vào giữa tháng 10/2017 làm chết người, ngập nhà cửa, thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp, hư hỏng nhiều công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn các xã Phan Lâm, thị trấn Lương Sơn. Đến nay công tác khắc phục hậu quả đã  và đang được chính quyền địa phương, nhân dân trong huyện nỗ lực khắc phục.

THANH DUYÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Chủ động phòng chống thiên tai