Theo dõi trên

Bắc Bình: Phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số

11/04/2019, 09:39

BT- Có thể khẳng định, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX), tình hình dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) của huyện Bắc Bình chuyển biến khá toàn diện, đời sống của đồng bào nâng lên rõ nét.

                
Đồng bào DTTS huyện Bắc Bình tham gia ngày    hội văn hóa thể thao.

 Khởi sắc đời sống đồng bào

Bí thư Huyện ủy Bắc Bình Tiêu Hồng Phúc cho biết: Triển khai Nghị quyết số 24 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX), các cấp, các ngành trên địa bàn huyện đã quán triệt sâu rộng tinh thần của nghị quyết, theo đó đã cụ thể hóa thực hiện. Nhờ đó, tình hình dân sinh, kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS của huyện chuyển biến khá toàn diện, đời sống của đồng bào nâng lên rõ nét. Đến thời điểm này, huyện có 98% hộ dân có đủ điện, nước sinh hoạt - theo chỉ tiêu Trung ương là trên 90%;100% các xã vùng đồng bào DTTS, vùng núi được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Song song, huyện còn tập trung giải quyết đất đai, tạo điều kiện để đồng bào đẩy mạnh sản xuất. Tính từ năm 2003 - 2018, toàn huyện đã khai hoang 1.558 ha đất sản xuất, cấp cho 1.639 hộ. Từ diện tích được cấp, nhiều vùng đồng bào mạnh dạn chuyển đổi phương thức canh tác và cây trồng mang lại lợi nhuận cao.

Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng nông thôn được tập trung đầu tư, đã làm thay đổi cơ bản bộ mặt nông thôn tại các xã vùng đồng bào DTTS. Từ năm 2003 đến nay, tỉnh và huyện đã đầu tư 6 công trình nước cho các xã miền núi vá các thôn xen ghép, với tổng nguồn vốn 22,486 tỷ đồng, đáp ứng vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường. Mặt khác, huyện đã thực hiện việc tái định cư cho đồng bào 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm, đến nay đời sống của đồng bào đã ổn định. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể huyện đã triển khai công tác kết nghĩa. Đến nay, có 23/23 cơ quan, đơn vị tổ chức kết nghĩa với 9 xã và 4 thôn xen ghép vùng đồng bào DTTS. Thông qua đó, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo nên những chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh.

 Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân tộc

Theo Bí thư Tiêu Hồng Phúc, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đúng các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác dân tộc của Nghị quyết số 24 gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các kết luận của Tỉnh ủy và Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 04 và Nghị quyết số 06 “về phát triển toàn diện dân sinh kinh tế, xã hội vùng đồng bào DTTS”. Song song, tập trung triển khai các nhiệm vụ giải quyết đất đai, ổn định sản xuất và đời sống đồng bào 2 xã Phan Sơn, Phan Lâm trong vùng Dự án hồ Sông Lũy. Đồng thời chỉ đạo quản lý, sử dụng có hiệu quả đất đai sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, con nuôi vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Cùng với đó, tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội, thực hiện tốt các chính sách giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường và xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện các chính sách dân tộc huyện sẽ gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ trong việc công khai các chính sách, chương trình, dự án, vốn đầu tư cho đồng bào tham gia quản lý, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện. Đẩy mạnh và nâng cao chương trình kết nghĩa giữa các xã giáp ranh theo phương châm “kiên trì, thận trọng và chắc chắn”; tiếp tục nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng… Định kỳ họp mặt, hướng dẫn và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào các dân tộc như chức sắc, già làng, nhân sĩ, trí thức trong việc làm nòng cốt, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. 

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Phát triển toàn diện vùng đồng bào dân tộc thiểu số