Theo dõi trên

Bắc Bình: Quan tâm đầu tư trạm y tế xã

06/07/2017, 09:28 - Lượt đọc: 18

BT- Xây dựng xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế, được huyện Bắc Bình cụ thể hóa trong Nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 – 2020. Tính đến cuối năm 2016, toàn huyện đã có 13/18 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

                
Ảnh: Đ.Hòa

100% trạm y tế có nữ hộ sinh

5 năm qua, bên cạnh việc chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân, ngành y tế Bắc Bình đã tiến hành rà soát, thống kê đội ngũ cán bộ quản lý trạm y tế.  Theo đó, lực lượng cán bộ y tế bảo đảm theo đúng quy định từ 5 - 7 cán bộ mỗi trạm, được bố trí hợp lý, đủ biên chế và các chức danh để thực hiện các chương trình y tế quốc gia. Hiện nay, 100% trạm y tế xã, thị trấn có nữ hộ sinh, 9 trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ. Còn 9 trạm y tế xã, thị trấn chưa có bác sĩ làm việc tại chỗ là Phan Lâm, Phan Sơn, Phan Điền, Phan Tiến, Sông Bình, Chợ Lầu, Bình An, Phan Rí Thành, Phan Hiệp. Trung tâm Y tế huyện đã có kế hoạch tăng cường bác sĩ theo Đề án 1816 mỗi tuần bác sĩ công tác 2 ngày tại trạm y tế không có bác sĩ. Cán bộ trạm y tế và nhân viên y tế thôn được đào tạo và bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, tăng cường kỹ năng cơ bản về truyền thông giáo dục sức khỏe. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn được quan tâm, kể cả các lớp ngắn hạn cũng như việc cử cán bộ đi học dài hạn tại các trường đại học. Kể từ năm 2012 đến nay, mỗi năm đều tổ chức khoảng 5-8 lớp tập huấn ngắn hạn về chuyên môn cho tất cả cán bộ y tế tuyến xã. Ngoài ra còn cử 8 cán bộ trạm y tế tham gia học chuyên tu bác sĩ, cử nhân điều dưỡng tại Trường Đại học Cần Thơ và thực hiện đầy đủ các chính sách thu hút bác sĩ về công tác tại trạm y tế. 

Ưu tiên trạm y tế đạt chuẩn quốc gia

Điểm đặc biệt ở Bắc Bình là 100% trạm y tế xã, thị trấn được xây dựng tại những vị trí người dân dễ tiếp cận về giao thông. Đa số trạm y tế xã, thị trấn có diện tích sử dụng tương đối đủ theo quy định của trạm y tế xã đạt chuẩn, khối nhà chính của trạm y tế đều được xếp hạng, có điện lưới và nguồn nước hợp vệ sinh. Hạ tầng cơ sở của trạm y tế xã được quan tâm đầu tư nâng cấp và xây mới. Các trạm y tế đều có đủ trang thiết bị về y tế dành cho tuyến xã, 17/18 trạm y tế có tủ thuốc thiết yếu, thuốc bảo hiểm y tế (trừ Trạm Y tế thị trấn Chợ Lầu vì gần Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận). Căn cứ vào bộ tiêu chí quốc gia về trạm y tế xã giai đoạn đến năm 2020 của Bộ Y tế ban hành, huyện đã tập trung chỉ đạo và tranh thủ các nguồn lực, đặc biệt từ nguồn vốn chương trình mục tiêu về xây dựng nông thôn mới để ưu tiên xây dựng và nâng cấp các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, giai đoạn 2012 - 2020  theo nghị quyết đề ra. Tính đến thời điểm này đã xây mới và nâng cấp 6 trạm y tế, trong đó xây mới 2 trạm y tế Hồng Thái, Phan Hiệp.

Bằng nguồn vốn từ tỉnh, huyện, 5 năm qua, 18/18 trạm y tế xã, thị trấn đã được đầu tư nhiều trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ y tế phục vụ công tác khám chữa bệnh như giường bệnh, tủ đầu giường, máy đo đường huyết và các trang thiết bị nhỏ khác, từ đó góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mỗi năm, kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã, thị trấn khoảng 150 triệu đồng. Ngoài ra Trung tâm Y tế huyện còn tham mưu Sở Y tế cấp các máy móc trang bị hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim cho các trạm y tế xã như: Hòa Thắng, Lương Sơn, Bình Tân, Sông Lũy, Hải Ninh, Hồng Phong, Phan Thanh, Bình An. Từ năm 2012 đến nay, hàng năm huyện đều tranh thủ được nguồn đầu tư từ các chương trình, mục tiêu, dự án để xây dựng, sửa chữa các trạm y tế xã cũng như mua sắm trang thiết bị y tế cho các trạm theo lộ trình đề ra. Mỗi năm trích từ ngân sách 200 - 300 triệu đồng cho việc sửa chữa, nâng cấp và xây dựng hố xí cho các trạm y tế. Đã xây dựng mới được 5 trạm y tế Phan Tiến, Phan Thanh, Phan Hòa, Sông Bình, Sông Lũy với kinh phí trên 8 tỷ đồng. 

Kết hợp đông – tây y trong khám, chữa bệnh

Cùng với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nguồn nhân lực, các biện pháp phòng chống dịch bệnh cơ bản được trạm y tế xã triển khai tốt. Việc khám chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế, các đối tượng chính sách và trẻ em dưới 6 tuổi được thực hiện tại trạm y tế xã, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh theo quy định. Quản lý tốt nguồn kinh phí do các chương trình mục tiêu y tế quốc gia cấp. Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, xử lý rác. Tỷ lệ người bệnh được khám và điều trị tây y kết hợp với y học cổ truyền tại các trạm y tế xã đều trên 40%.

Với đặc điểm là huyện miền núi có nhiều loại dược liệu quý, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn xây dựng các vườn thuốc nam, tuyên truyền nhân dân sử dụng các kinh nghiệm, các bài thuốc dân gian để chăm sóc sức khỏe. Đến nay, đã có 18/18 trạm y tế xã, thị trấn có vườn thuốc nam và đã triển khai khám chữa bệnh đông y và tây y kết hợp.

Qua 5 năm triển khai thực hiện “xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế” ở Bắc Bình cho thấy, đội ngũ cán bộ y tế tuyến xã được quan tâm đúng mức, đảm bảo cả về số lượng cũng như chất lượng hoạt động. Công tác đào tạo ngắn ngày, đào tạo nâng cao được tiến hành thường xuyên, có hiệu quả. Trang thiết bị y tế được bổ sung hàng năm, đảm bảo nhu cầu thiết yếu trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Cơ sở nhà trạm cũng được sửa chữa nâng cấp hoặc xây dựng mới, tạo điều kiện tốt cho đội ngũ cán bộ y tế xã, thị trấn an tâm công tác.

Công Nam – Thành Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Quan tâm đầu tư trạm y tế xã