Theo dõi trên

Bánh chưng bà Thảo

28/01/2019, 16:31

BT- Những ngày này, tiệm hàng xén của bà Trần Thị Thảo (xã Phong Nẫm) được đặt ở ngay cổng chợ Phú Thủy luôn tấp nập khách vào ra để đặt mua bánh chưng.

Gắn bó với nghề hàng xén hơn 10 năm nay cũng là ngần ấy thời gian bà Thảo có cái tên “Bà bánh chưng”. Theo bà Thảo: Những ngày thường trong năm, nhu cầu đặt bánh chưng cúng, thưởng thức ít hơn, nhưng vào dịp tết, trung bình mỗi ngày bà phải nấu 200 chiếc bánh, đặc biệt trong 3 ngày giáp tết số lượng tăng hơn.

Để giao kịp bánh cho khách mà vẫn đảm bảo chất lượng, bà Thảo đã tự tay làm tất cả các khâu từ lựa nếp, đặt lá dong ở Quảng Bình gửi vào, vò nếp, nấu đậu, chọn loại thịt ba chỉ, mỡ nạc cân đối, đến gói bánh, nấu bánh. Riêng bánh gói bằng lá chuối cũng được nhà vườn từ Đức Linh chuyển về. Bởi thế có những ngày bà chỉ kịp chợp mắt 2 giờ đồng hồ, rồi lại tiếp tục công việc của mình.

Vất vả vậy, nhưng khi được hỏi sao không thuê người phụ giúp, bà Thảo vui vẻ nói: Bánh chưng ngày tết không chỉ đòi hỏi thơm ngon mà còn phải vuông, đẹp mắt, vì thế cần sự chỉnh chu ở tất cả các công đoạn, như đảm bảo đầy đủ nguyên liệu nhân đậu xanh, thịt heo, tiêu, hành, vò nếp cũng phải kỹ lưỡng, đều tay. Khi gói không được ép quá chặt hay để lỏng, nếu không sau khi nấu xong bánh sẽ bị sượng hoặc nhão và không để được lâu. Khâu luộc bánh cũng rất quan trọng. Luộc phải đủ 10 - 12 tiếng, để lửa to, đều, nước luôn ngập bánh, làm sao khi bánh chín vẫn giữ được màu xanh, nên không phải người nào cũng chịu làm và làm được.   

Vào những ngày cuối năm, giá bánh chưng cao gần gấp đôi so ngày thường, từ 50.000 - 100.000 đồng/chiếc bánh (tùy loại gói lá chuối hay lá dong), do giá nguyên liệu tăng. Tuy nhiên, để có bánh ngon người mua cũng phải đặt hàng trước 1 - 2 ngày.  

Bánh chưng là một trong những món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ cúng tổ tiên của nhiều gia đình tại Phan Thiết trong dịp Tết Nguyên đán. Vì thế, dù vất vả, bà Thảo vẫn cảm thấy vui vì mình đã góp phần làm cho bữa cơm của mỗi gia đình lưu giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc.  

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh chưng bà Thảo